Uncategorized ข่าว ร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด. สัมภาษณ์สด พิธีเปิดงานฉลองสถานศึกษารางวัลพระราชทาน ประสานสัมพันธ์ศิษย์เก่า OPEN HOUSE วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด สถานศึกษารางวัลพระราชทาน ประสานสัมพันธ์ศิษย์เก่า OPEN HOUSE เกษตรร้อยเอ็ด สู่ไทยแลนด์ 4.0

ร้อยเอ็ด. สัมภาษณ์สด พิธีเปิดงานฉลองสถานศึกษารางวัลพระราชทาน ประสานสัมพันธ์ศิษย์เก่า OPEN HOUSE วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด
สถานศึกษารางวัลพระราชทาน ประสานสัมพันธ์ศิษย์เก่า OPEN HOUSE เกษตรร้อยเอ็ด สู่ไทยแลนด์ 4.0

วันพฤหัสบดีที่(30มกราคม 2563)
ณ โดมตุ้มโฮมวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี่ร้อยเอ็ด
ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยในโอกาสเป็นประธานในพิธีเปิดงานฉลองสถานศึกษารางวัลพระราชทาน ประสานสัมพันธ์ศิษย์เก่า OPEN HOUSE วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด ว่า วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด โดยมี มีนายชำนาญ ชื่นตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ดร.ชาติชาย เกตุพรหม ผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด คณะกรรมการสถานศึกษา คณะครูและนักเรียน จากโรเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) คณะครูและนักเรียน นักศึกษา วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก
ดร.ชาติชาย เกตุพรหม ผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด ที่ปรึกษาด้านมาตรฐานอาชีวศึกษาเกษตรกรรมและประมง กล่าวว่า วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ดเป็นสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เปิดสอนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ด้านเกษตรกรรม ช่างอุตสาหกรรมและบริหารธุรกิจ และระดับปริญญาตรี สาขาเทคโนโลยีการผลิตพืชเป็นสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนทางด้านวิชาชีพเกษตรสู่ความเป็นเลิศรวมทั้งเป็นผู้นำในการให้บริการวิชาการและวิชาชีพด้านอาชีวศึกษาและเทคโนโลยีที่หลากหลายแก่นักเรียนนักศึกษาและประชาชนทั่วไป วิทยาลัย ฯ มีความมุ่งมั่นในการบริหาจัดการด้านการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี

คนก่งและมีความสุขโดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาถูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาบริหารจัดการสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้สถานศึกษาได้รับรางวัลสถานศึกษารางวัลพระราชทาน 3 ครั้ง ในรอบ 10 ปีการศึกษา คือ ปีการศึกษา 2552 ปีกาศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2561 ยังความปลื้มปิติแก่คณะครู นักเรียน นักศึกษา ตลอดจนผู้เกี่ยวข้อง ผู้สนับสนุน และผู้ปกครองนักเรียน นักศึกษาเป็นอย่างสูง วิทยาลัยฯ จึงได้จัดงานฉลองสถานศึกษารางวัลพระราชทาน ประสานสัมพันธ์ศิษย์เก่า OPEN HOUSE ขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายได้รับทราบข้อมูลการศึกษาสายอาชีพอย่างเป็นรูปธรรม เปิดโอกาสให้ครู นักเรียน และผู้สนใจชมผลงานที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการจัดการศึกษาของวิทยาลัยฯ และเพื่อเสริมสร้างทัศนคติที่ดีของบุคคลภายนอกที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนด้านอาชีวศึกษา และนอกจากนี้วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ดอาชีวศึกษา มีห้องเรียนรู้เทคโนโลยีเฉพาะทางอาชีวศึกษา ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศเหรียญทอง ระดับชาติ (Super Gold) 4 ได้แก่ ประเภทวิชาเกษตรกรรม ห้องเรียนพฤกษศาสตร์แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต ประเภทวิชาประมง ห้องเรียนเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเศรษฐกิจ (Aquaculture Economic Classroom) ประเภทวิชาพาณิชยกรรม ห้องเรียน Spread Sheet Room และประเภทวิชาสามัญ ห้องเรียน English Edutainment Room โดยสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษาได้ดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการกระบวนการเรียนรู้อาชีวศึกษาภายใต้การวิจัยและพัฒนาการจัดสถานที่เรียนรู้เทคโนโลยีเฉพาะทางอาชีวศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดเป็นสถานที่สำหรับการเรียนรู้ได้ทุกระดับ
การจัดงานฯ ครั้งนี้ ได้มีการจัดขบวนพาเหรดอัญเชิญเกียรติบัตรและโล่รางวัลสถานศึกษารางวัลพระทาน 3 ปีการศึกษา รวมทั้ง มีการจัดแสดงนิทรรศการของแผนกวิชาการจัดแสดงนิทรรศการการจัดการเรียนการสอนโครงการอาชีวศึกษาเพื่อการพัฒนาชนบท (อศ.กช.) การจัดแสดงนิทรรศการของนักศึกษาโครงการความร่วมมือไทย-อิสราเอล (ARAVA) การนำเสนอผลงานของนักศึกษา อศ.กช. การอบรมหลักสูตรระยะสั้น การแสดงของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสังกัด สพฐ. และยังมีหน่วยงานและบริษัทต่าง ๆ ร่วมจัดนิทรรศการในครั้งนี้อีกด้วย

เป็นอีกสถานศึกษาหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในการจัดการศึกษาอย่างเห็นได้ชัด มีจุดเด่นหลายอย่างมีโครงการความร่วมมือกับต่างประเทศหลายโครงการที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความเป็นสากล มีรางวัลต่าง ๆ ที่สถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูและนักเรียนนักศึกษาได้รับจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับสถานศึกษาและหน่วยงานต่าง ๆ มาโดยตลอด จึงถือเป็นแบบอย่างของการบริหารจัดการและการจัดการเรียนการสอนที่ดี โดยเฉพาะการจัดการเรียนการสอนโครงการอาชีวศึกษาเพื่อการพัฒนาชนบท (อศ.กช.) แก่เกษตรกรให้ได้รับการศึกษาที่สูงขึ้น เป็นการพัฒนาอาชีพของเกษตรกรในจังหวัดร้อยเอ็ด ให้มีการนำเทคโนโลยีไปใช้ในการประกอบอาชีพมากขึ้น สามารถสร้างรายได้ที่สูงขึ้นด้วย นับเป็นการจัดการศึกษาที่ลงสู่ฐานของประชาชนอย่างแท้จริง วิทยาลัยฯ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ชัดเจนและเป็นที่ยอมรับแก่สถานศึกษาอื่นๆ และหน่วยงานต่าง ๆ มาโดยตลอด ผลของการบริหารจัดการที่ดีส่งผลให้สถานศึกษาได้รับรางวัลสถานศึกษารางวัลพระราชทาน 3 ครั้ง ในรอบ 10 ปีการศึกษา
ดร.คุณหญิงกัลยา กล่าวแสดงความยินดี และชื่นชมคณะผู้บริหารและคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลในการพัฒนาสถานศึกษา ชื่นชมบุคลากรที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนาสถานศึกษาให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งชื่นชมนักเรียน นักศึกษาที่มีความตั้งใจในการศึกษาเล่าเรียน การพัฒนาตนเองให้เป็นบุคลากรที่ดีในอนาคต และร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนาวิทยาลัยฯ ให้มีความก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไป
ดร.ชาติชาย เกตุพรหม ผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด รักษาการในตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านมาตรฐานอาชีวศึกษาเกษตรกรรมและประมง กล่าวว่า วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด เป็นสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เปิดสอนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ด้านเกษตรกรรม ช่างอุตสาหกรรมและบริหารธุรกิจ และระดับปริญญาตรี สาขาเทคโนโลยีการผลิตพืช เป็นสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนทางด้านวิชาชีพเกษตรสู่ความเป็นเลิศ รวมทั้งเป็นผู้นำในการให้บริการวิชาการและวิชาชีพด้านอาชีวศึกษาและเทคโนโลยีที่หลากหลายแก่นักเรียนนักศึกษาและประชาชนทั่วไป วิทยาลัยฯ มีความมุ่งมั่นในการบริหารจัดการด้านการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี คนเก่งและมีความสุขโดยได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงพระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาบริหารจัดการสถานศึกษา อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้สถานศึกษาได้รับรางวัลสถานศึกษารางวัลพระราชทาน 3 ครั้ง ในรอบ 10 ปีการศึกษา คือ ปีการศึกษา 2552 ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2561 ยังความปลื้มปิติแก่คณะครู นักเรียน นักศึกษา ตลอดจนผู้เกี่ยวข้อง ผู้สนับสนุน และผู้ปกครองนักเรียน นักศึกษาเป็นอย่างสูง

วิทยาลัยฯ จึงได้จัดงานฉลองสถานศึกษารางวัลพระราชทาน ประสานสัมพันธ์ศิษย์เก่า OPEN HOUSE ขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายได้รับทราบข้อมูลการศึกษาสายอาชีพอย่างเป็นรูปธรรม เปิดโอกาสให้ครู นักเรียน และผู้สนใจชมผลงานที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการจัดการศึกษาของวิทยาลัยฯ และเพื่อเสริมสร้างทัศนคติที่ดีของบุคคลภายนอกที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนด้านอาชีวศึกษา โดยการจัดงานฯ ครั้งนี้ มีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด คณะกรรมการสถานศึกษา คณะครูและนักเรียนจากโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) คณะครูและนักเรียน นักศึกษา วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด เข้าร่วมงาน โดยได้จัดขบวนพาเหรดอัญเชิญเกียรติบัตรและโล่รางวัลสถานศึกษารางวัลพระราชทาน 3 ปีการศึกษา รวมทั้ง มีการจัดแสดงนิทรรศการของแผนกวิชา การจัดแสดงนิทรรศการการจัดการเรียนการสอนโครงการอาชีวศึกษาเพื่อการพัฒนาชนบท (อศ.กช.) การจัดแสดงนิทรรศการของนักศึกษาโครงการความร่วมมือไทย-อิสราเอล

(ARAVA) การนำเสนอผลงานของนักศึกษาอศ.กช. การอบรมหลักสูตรระยะสั้น การแสดงของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสังกัด สพฐ. และยังมีหน่วยงานและบริษัทต่าง ๆ ร่วมจัดนิทรรศการในครั้งนี้ด้วย
ดร.ชาติชาย กล่าวเพิ่มเติมว่า วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด มีห้องเรียนรู้เทคโนโลยีเฉพาะทางอาชีวศึกษา ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศเหรียญทอง ระดับชาติ (Super Gold) 4 ประเภท ได้แก่ ประเภทวิชาเกษตรกรรม ห้องเรียนพฤกษศาสตร์แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต ประเภทวิชาประมง ห้องเรียนเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเศรษฐกิจ (Aquaculture Economic Classroom) ประเภทวิชาพาณิชยกรรม ห้องเรียน Spread Sheet Roomและประเภทวิชาสามัญ ห้องเรียน English Edutainment Room โดยสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษาได้ดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการกระบวนการเรียนรู้อาชีวศึกษาภายใต้การวิจัยและพัฒนาการจัดสถานที่เรียนรู้เทคโนโลยีเฉพาะทางอาชีวศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดเป็นสถานที่สำหรับการเรียนรู้ได้ทุกระดับ โดยมีองค์ประกอบในการเรียนรู้ครบถ้วนตามหลักการเรียนรู้ ซึ่งสถานศึกษาถือว่าเป็นแหล่งเรียนรู้ของสังคม ประชาชน นักเรียน และนักศึกษา สามารถเข้าถึงองค์ความรู้ และนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพได้ เพื่อให้เอื้อต่อการเรียนรู้ มีบรรยากาศน่าเรียน โดยนำเทคโนโลยีและสื่อที่เหมาะสมเข้ามาบูรณาการ ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าถึงองค์ความรู้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพได้ตามหลักเกณฑ์การประเมินซึ่งมีองค์ประกอบ 4 ด้าน สอดรับกับยุทธศาสตร์ การผลิตและพัฒนากำลังคน การสร้างความสามารถในการแข่งขัน ด้านการจัดการเรียนการสอน
ดิฉันหวังว่าทุกท่านจะร่วมแรงร่วมใจ
กันพัฒนาวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี่ร้อยเอ็ดไห้มีความก้าวหน้ายิ่งๆ
ขึ้นไปและขออวยพรให้การจัดงานฯ ครั้งนี้ จงประสบผลสำเร็จดัง
เป้าหมายที่ตั้งไว้ทุกประการ
บัดนี้ ได้เวลาอันเป็นมงคลแล้ว ดิฉันขอเปิดงานฉลองสถานศึกษา
รางวัลพระราชทาน ประสานสัมพันธ์ศิษย์เก่า OPEN HOUSE วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด ณ บัดนี้

///////////____/
ศรีไพร ทูลธรรม ภาพข่าว
สื่อร้อยเอ็ด 30 มกราคม 2563