Reporter&Thai Army

แม่ทัพภาคที่ 3….. ลงพื้นที่ติดตามภารกิจค้นหา 13 นักเตะ หมูป่า ขุนน้ำนางนอน “ ชม…กำลังพลทุ่มเสียสละสมเป็นทหารพระราชา ทหารของประชาชน ”

แม่ทัพภาคที่ 3….. ลงพื้นที่ติดตามภารกิจค้นหา 13 นักเตะ หมูป่า ขุนน้ำนางนอน “ ชม…กำลังพลทุ่มเสียสละสมเป็นทหารพระราชา ทหารของประชาชน ”

บรรยากาศการกู้ภัยเพื่อช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ทั้ง 13 ชีวิต ที่ยังติดอยู่ในถ้ำหลวง ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่ทหารจากกองทัพภาคที่ 3 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งการสูบน้ำออกจากถ้ำ ยังคงมีการสูบอย่างต่อเนื่อง โดยสังเกตได้ว่าน้ำที่สูบออกมามีความใส และ เย็นมาก เพื่อลดระดับน้ำในห้องโถงภายในถ้ำ

โดยเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561 เวลา 20.30 น. จิตศรัทธาประชาชนได้นิมนต์ครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร พระเกจิอาจารย์สองแผ่นดินไทย – เมียนมา มาทำพิธีขอขมาและเปิดถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน โดยทางครูบาบุญชุ่มใช้เวลาร่วม 1 ชั่วโมงในการทำพิธี มีการกรวดน้ำลงสู่แผ่นดินหน้าถ้ำ โดยมี พลโท วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 และนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ร่วมพิธีด้วย

ขณะที่ หลังจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้แถลงข่าวว่า ในวันที่ 30 มิถุนายน 2561 ว่าจะมีการทำการซักซ้อมแผนการอพยพคนเจ็บออกจากถ้ำ จะมีการใช้รถพยาบาล รวมทั้งเฮลิคอปเตอร์ในการส่งกลับในการทดสอบจะทำตั้งแต่นำเขาออกมา ต้องปฐมพยาบาลอย่างไร หมอสนามจะต้องทำอย่างไร และจะตั้งเคสว่าน้องจะเป็นอย่างไร จะส่งต่อรถพยาบาลอย่างไร ส่งต่อเฮลิคอปเตอร์อย่างไร จะบินไปลงที่สนามบินเก่า และนำส่งต่อโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เพราะเมื่อหากนำเด็กออกจากถ้ำจะทำเป็นระบบ ขอย้ำเป็นการซ้อมขออย่างมีการสร้างความสับสนเลย ” นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว

ขณะที่ในช่วงเย็นวันที่ 29 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา พลโท วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ลงพื้นที่ไปตรวจสอบการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่และเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพล เจ้าหน้าที่ทุกส่วนงานที่บูรณาการร่วมกันในการปฏิบัติค้นหาผู้ประสบภัยครั้งนี้ พร้อมมอบแนวทางการปฏิบัติงาน และพร้อมสนับสนุนอำนวยความสะดวกในการดำเนินการต่างๆที่จำเป็นให้ภารกิจได้สำเร็จได้ด้วยดี
ด้านนายทรงวิทย์ แก้วมหานิล เจ้าหน้าที่มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง หนึ่งในทีมงานนักวิชาการอิสระ กล่าวว่า ทางกลุ่มได้แยกสำนักงานออกไปปฏิบัติบริเวณท้ายถ้ำใกล้ช่องมาร์ติน เพราะได้มีชาวต่างชาติที่เดินถ้ำเคยเข้าไปจนถึงสุดปลายถ้ำระยะทางไกลจากปากถ้ำประมาณ 10 กิโลเมตรมาแล้ว โดยเขาระบุว่าจุดดังกล่าวมีช่องที่มีแสงพระอาทิตย์เข้าไปและมีอากาศถ่ายเท ทำให้อาจสามารถใช้การเจาะเข้าไปบริเวณดังกล่าวได้ ดังนั้นทางกลุ่มจึงมีหน้าที่ในการจัดทำแผนที่กำหนดจุด เพื่อชี้เป้าว่าเด็กน่าจะติดอยู่ตรงจุดไหนของถ้ำในแนวดิ่ง

ส่วนการให้กำลังใจการช่วยเหลือโค้ชและนักเตะเยาวชน หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย 13 ชีวิต หน่วยงานภาครัฐ เอกชน รวมถึงโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ พร้อมใจจัดกิจกรรมสวดมนต์ขอพรให้ทีมหมูป่าได้รับความช่วยเหลือออกมาโดยเร็ว ขณะที่นักเรียน โรงเรียนชัยนาทพิทยาคม กว่า 2 พันคน ร่วมแปรอักษรรูปหัวใจ มีหมายเลข 13 อยู่ตรงกลาง เพื่อส่งกำลังใจให้ทีมฟุตบอลปลอดภัย ด้านนายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม กล่าวหลังการประชุม มหาเถระสมาคม (มส.) ว่า สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อัมพร อัมพโร) ทรงเชิญชวนขอให้คณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนร่วมเจริญพระพุทธมนต์ และอธิษฐานจิตเพื่อขอให้ทั้ง 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำออกมาอย่างปลอดภัย เช่นเดียวกับพี่น้องชาวไทยมุสลิมตามจังหวัดต่างๆ ร่วมทำพิธีละหมาดตามมัสยิด ขอให้พระ ผู้เป็นเจ้าคุ้มครอง และและค้นหาทีมหมูป่าให้พบโดยเร็ว