Reporter&Thai Army

รองแม่ทัพภาค 3 ประธาน พิธีสวนสนามอำลาธงชัยเฉลิมพล ส่งทหารกองประจำครบปลด ทัพภาค 3 อำลา “ ทัพเหนือ ”

รองแม่ทัพภาค 3 ประธาน พิธีสวนสนามอำลาธงชัยเฉลิมพล ส่งทหารกองประจำครบปลด ทัพภาค 3 อำลา “ ทัพเหนือ ”

พลทหาร ทัพภาค 3 อำลา “ ทัพเหนือ ” พิธีสวนสนามอำลาธงชัยเฉลิมพล ก่อนปลด ประจำการอย่างยิ่งใหญ่ รองแม่ทัพ บิ๊กโม ยัน ยังไม่ถือว่าสิ้นสุด ชีวิตราชการทหาร ต้องเป็น” ทหารกองหนุน ” ต่อ ฝากช่วยกันดูแล ความสงบเรียบร้อย ถึงคราวจำเป็นที่ชาติต้องการ เราอาจจะต้องมาใช้ชีวิตร่วมกันอีก

 

กองทัพภาคที่ ๓ กระทำพิธีส่งทหารซึ่งรับราชการครบกำหนดและจะปลดจากกองประจำการในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก

พลตรี จิรเดช กมลเพ็ชร รองแม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานพิธีส่งทหารซึ่งรับราชการครบกำหนดและจะปลดจากกองประจำการในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ประจำปี 2561 ณ ลานอเนกประสงค์ กองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันอังคารที่ 30 ตุลาคม 2561

ทั้งนี้ ทหารกองประจำการ ได้กล่าวอำลาธงชัยเฉลิมพลและผู้บังคับบัญชา ด้วยความภาคภูมิใจ และประทับใจในประสบการณ์ต่างๆ ที่ได้รับจากกองทัพภาคที่ 3 ตลอดห้วงเวลาที่อยู่ในกองประจำการ และสวนสนามผ่านประธานในพิธีด้วยความเข้มเข็ง พร้อมเพรียง สง่างาม

รองแม่ทัพภาค 3 กล่าวแสดงความชื่นชมอย่างจริงใจที่ทุกนายได้รับราชการในกองประจำการจนครบกำหนด ด้วยความเสียสละอย่างดียิ่งและปลดจาก กองประจำการ ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 นี้ ตลอดห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา ชีวิตรับราชการทหารกองประจำการของพวกเราทุกนาย ถือว่าได้ปฏิบัติหน้าที่ของลูกผู้ชายไทยอย่างสมบูรณ์ ได้ใช้ชีวิตร่วมกันฉันท์พี่น้องและญาติมิตร ได้รับการฝึกให้มีความรู้ความสามารถในด้านการทหาร และการประกอบอาชีพในหลายสาขา เพื่อนำไปใช้ หลังกลับภูมิลำเนาของตนตามสมควร อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะปลดเป็นทหารกองหนุนแล้ว ก็ยังไม่ถือว่าสิ้นสุดชีวิตราชการทหาร ยังคงมีภาระหน้าที่ที่ต้องเป็นทหารกองหนุนต่อไปอีกห้วงระยะเวลาหนึ่ง

“ การที่ทุกนายปลดประจำการ และกลับไปสู่ภูมิลำเนาในครั้งนี้ ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น มีความรู้สึกอาลัยเป็นอย่างยิ่ง แม้จะจากกันไปแต่ขอให้ระลึกอยู่เสมอว่า เรายังมีความผูกพันต่อกันไม่มีวันสิ้นสุด เมื่อถึงคราวจำเป็นที่ชาติต้องการ เราอาจจะต้องมาใช้ชีวิตร่วมกันทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติ และขอขอบใจพวกเรา อีกครั้ง ที่ได้เสียสละมารับใช้ประเทศชาติ และช่วยกันปฏิบัติภารกิจของหน่วยด้วยดีตลอดมา ”

 

เนื่องจากมีทหารกองประจำการ ที่ได้รับราชการจนครบกำหนดตาม พระราชบัญญัติรับราชการทหาร ในวันที่ 31 ตุลาคม 2561 และทางราชการจะได้ปลดเป็นทหารกองหนุนกลับภูมิลำเนาเดิมในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 เพื่อให้ทหารที่ได้รับการปลดดังกล่าวได้ตระหนักในสิทธิหน้าที่ของตนที่จะต้องปฎิบัติเมื่อเป็นทหารกองหนุนและได้มีโอกาสกล่าวอำลา พร้อมทั้งรับฟังโอวาทจากผู้บังคับบัญชา ตลอดจนเพื่อเป็นเกียรติแก่ทหารที่ได้รับราชการครบตามระยะเวลา กองทัพภาคที่ 3 จึงกระทำพิธีส่งทหารซึ่งรับราชการครบกำหนด และปลดจากกองประจำการรุ่นปี 2559 ผลัดที่ 2 ,รุ่นปี 2560 ผลัดที่ 2 และรุ่นปี 2561 ผลัดที่ 1 ของหน่วยขึ้นตรงกองทัพภาคที่ 3 ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งประกอบด้วย กองบัญชาการกองทัพน้อยที่ 3 , กองบัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 , กองบัญชาการกองพลพัฒนาที่ 3 , กองบัญชาการช่วยรบที่ 3 , มณฑลทหารบกที่ 39 , กองพันทหารสื่อสารที่ 23 ,โรงพยาบาลค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และกองร้อยกองบัญชาการกองทัพภาคที่ 3 มีจำนวน 1,180 นาย ในการเป็นทหารกองประจำการของทหารทุกนาย จะได้รับการดูแลจากกองทัพภาคที่ 3 เป็นอย่างดีทำให้ได้ซึ่งระเบียบ วินัย และความรับผิดชอบ สามารถนำไปปฎิบัติหลังการปลดจากกองประจำการเพื่อไปดูแลชุมชนหรือหมู่บ้านของตนเอง ทหารกองประจำการทุกรุ่นก่อนปลดประจำการทางกองทัพภาคที่ 3 ได้รับการสนับสนุนการแนะแนวอาชีพจากสำนักงานจัดหางานจังหวัดพิษณุโลก เพื่อให้ทหารกองประจำการผลัดปลดได้รับทราบอาชีพที่ตลาดแรงงานมีความต้องการและอาชีพที่ขาดแคลน รวมทั้งเทคนิคต่างๆ ในการสมัครงาน การสัมภาษณ์ และมีช่องทางอาชีพรองรับหลังปลดประจำการแล้ว