Reporter&Thai Army

แม่ทัพภาคที่ ๓ เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมอ่างเก็บน้ำตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ ตามรอยพ่อ ตำบลทรงธรรม และพิธีรับมอบกิ่งพันธุ์ไม้ผลพระราชทาน จาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี

แม่ทัพภาคที่ ๓ เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมอ่างเก็บน้ำตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ ตามรอยพ่อ ตำบลทรงธรรม และพิธีรับมอบกิ่งพันธุ์ไม้ผลพระราชทาน
จาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี

พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ ๓ เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมอ่างเก็บน้ำตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำตามรอยพ่อ ตำบลทรงธรรม และพิธีรับมอบกิ่งพันธุ์ไม้ผลพระราชทาน จาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ณ สยามบรมราชกุมารี ณ ตำบลทรงธรรม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ในวันพุธที่ ๙ มกราคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๐.๔๐ น.
จากสภาพพื้นที่ของตำบลทรงธรรมพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ดอน ๙๐% และที่ราบลุ่ม ๑๐ % ตลอดแนว แม่น้ำปิงทางฝั่งตะวันออก ราษฎรส่วนใหญ่มีอาชีพทางด้านการเกษตร เช่น ปลูกมันสำปะหลัง อ้อย และข้าว จากช่วงฤดูที่ผ่านมาพื้นที่ประสบกับปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยหลายหมู่บ้าน ทำให้ราษฎรได้รับความเดือดร้อน และขยายพื้นที่ประสบภัยแล้งออกเป็นวงกว้าง ในพื้นที่ตำบลทรงธรรมจากปัญหาที่ผ่านมาทำให้ราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนนายนิตย คงปรีชา ราษฎร หมู่ที่ ๕ บ้านคลองลึก ตำบลทรงธรรมอำเภอเมือง จังหวัดกำแพงแพชร ได้ถวายฎีกาถึงมูลนิธิชัยพัฒนาและแจ้งให้จังหวัดกำแพงเพชร โดยศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกำแพงเพชร ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงปัญหาดังกล่าว และได้เชิญหน่วยงานเข้าร่วมประชุมเพื่อปรึกษาหาแนวทางดำเนินโครงการดังกล่าว และมติที่ประชุมให้องค์การบริหารส่วนตำบลทรงธรรม เสนอโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร และขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นของรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ประจำปี งบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๐โดยมีศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกำแพงเพชร เป็นผู้ประสานงานและบูรณการหน่วยงานเข้าด้วยกัน เป็นโครงการพัฒนาแหล่งน้ำตำบลทรงธรรม โดยมุ่งเน้นแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง โดยมีรายละเอียดหน่วยงาน และรายละเอียดปริมาณงานดังนี้

 

๑. องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร รับผิดชอบในการดำเนินโครงการฯ
๑.๑ งานขุดลอกคลอง (โดยใช้เครื่องจักรกลขององค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร)
ระยะทาง ๒๘.๕ กิโลเมตรขุดลอกคลองจากหมู่ที่ ๑๑บ้านห้วยกลุ่ม ผ่านหมู่ที่ ๗ บ้านไทรย้อย
และหมู่ที่ ๕ บ้าน คลองลึก ตำบลทรงธรรม เชื้อกับคลองพื้นที่ของหมู่ที่ ๗ บ้านทุ่งสวน
ตำบลนครชุมอำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร

๑.๒ งานก่อสร้างชลประทานใช้งบประมาณ ๑๑,๓๕๔,๘๐๙.๘๒ บาท
โดยมีรายละเอียดปริมาณงานดังนี้
๑. งานขุดแกล้มลิง(เนื้อที่ ๓๐ ไร่) ปากคลองกว้างไม่น้อยกว่า ๑๘๐.๐๐ เมตร ความยาวไม่
น้อยกว่า ๑๘๐.๐๐ เมตร
๒. งานคลองระบายน้ำดาดคอนกรีต ปากคลองกว้าง ๑๐.๐๐ เมตร ความยาว ๔๐๐ เมตร
ปริมาตรดินขุดไม่น้อยกว่า ๗,๑๐๐ ลูกบาศก์เมตร
๓. งานอาคารรับน้ำและระบายน้ำ ท่อลอดเหลี่ยม ค.ส.ล. ชนิด ๑ ช่องทาง ขนาดกว้าง ๒.๔๐ เมตร สูง ๑.๕๐ เมตร ยาว ๑๒.๐๐ เมตร จำนวน ๓ แห่ง
๔. งานขุดลอกคลองระบายน้ำ ปากคลองกว้าง ๑๐.๐๐ เมตร ความยาวไม่น้อยกว่า ๑๒๕.๐๐ เมตร ปริมาตรดินขุดไม่น้อยกว่า ๒,๕๐๐ ลูกบาศก์เมตร
๕. งานอาคารรับน้ำ ท่อลอดกลม ค.ส.ล.จำนวน ๑ แห่ง
๖. งานอาคารประตูระบายน้ำขนาดบานระบาย ๑.๒๐ เมตร จำนวน ๑ แห่ง๒. องค์การบริหารส่วนตำบลทรงธรรม รับผิดชอบในการดำเนินโครงการฯ โดยใช้งบประมาณ , ๒,๗๖๖,๑๐๐ บาท (สองล้านเจ็ดแสนหกหมื่นหกพันหนึ่งร้อยบาทถ้วน) โดยมีรายละเอียด ปริมาณงาน ดังนี้
๒.๑ งานวางท่อคอนกรีตระบายน้ำข้ามคลองขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ๑.๐๐เมตร จำนวน ๑๒ จุด และงานวางท่อคอนกรีตเสริมเหล็กระบายน้ำออกจากไร่ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ๐.๖๐เมตร
จำนวน ๖ จุด ใช้งบประมาณ ๑,๕๐๐,๐๐๐ บาท
๒.๒ โครงการขุดลอกสระสาธารณะประโยชน์ จำนวน ๒ สระใช้งบประมาณในการดำเนินการ
๙๘๑,๑๐๐ บาท (เก้าแสนแปดหมื่นหนึ่งพันหนึ่งร้อยถ้วน)
สระลูกที่๑ บริเวณหน้าวัดคลองลึก ขนาดปากสระกว้าง ๖๐ เมตร ยาว ๑๐๐ เมตร ปริมาณ
กักเก็บน้ำ ๒๖,๐๐๐ ลูกบาศก์เมตร
สระลูกที่ ๒บริเวณหน้าบ้านนายพรชัย ขนาดปากสระกว้าง ๖๐ เมตร ยาว ๑๐๐ เมตร
ปริมาณกักเก็บน้ำ ๒๕,๐๐๐ ลูกบาศก์เมตร
๒.๓ โครงการขุดลอกคลองหน้าฝายคลองลึก หมู่ที่ ๗ บ้านไทรย้อย ใช้งบประมาณ ๒๘๕,๐๐๐ บาท
(สองแสนแปดหมื่นห้าพันบาทถ้วน)
๓. ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรอง จ่ายเพื่อกรณี
ฉุกเฉินหรือจำเป็นของรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ประจำปี
งบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๐รวมเป็นจำนวนเงิน ๔,๗๐๐,๐๐๐ บาท
๑.ก่อสร้างฝายกั่นน้ำหมู่ที่ ๑๑ บ้านห้วยกลุ่ม เป็นฝายคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาดกว้าง ๑๐.๐๐ เมตร
สันฝายสูง ๑.๓๐ เมตร เพื่อชะลอการไหลของน้ำและกักเก็บน้ำ งบประมาณ ๑,๗๐๐,๐๐๐ บาท

๒.ก่อสร้างฝายกั่นน้ำ หมู่ที่ 7บ้านไทรย้อย เป็นฝายคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาดกว้าง ๑๖.๐๐ เมตรสันฝายสูง ๑.๓๐ เมตร เพื่อชะลอการไหลของน้ำและกักเก็บน้ำ งบประมาณ ๓,๐๐๐,๐๐๐ บาท
ประโยชน์ที่คาดว่าประชาชนจะได้รับ
ประชาชนตำบลทรงธรรม และตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร จะได้รับประโยชน์ จากโครงการดังกล่าว ซึ่งจะช่วยให้มีแหล่งกักเก็บน้ำไว้ใช้สำหรับอุปโภค -บริโภค และเพื่อการเกษตร จากปัจจุบันที่ไม่มีแหล่งกักเก็บน้ำ ถ้าฤดูฝนปีไหนมีปริมาณมาก น้ำจะไหลบ่าลงสู่ลำคลอง และจะไหลบ่าท่วมในพื้นที่ราบซึ่งส่วนใหญ่เป็นแหล่งผลผลิตทางด้านการเกษตรทำให้ผลผลิตได้รับความเสียหาย ถ้ามีแหล่งกักเก็บน้ำจะช่วยให้ประชาชนที่ปลูกพืชทางการเกษตรมีน้ำไว้สำหรับอุปโภค – บริโภค และเพื่อการเกษตร จะทำให้ได้ผลผลิตที่แน่นอนจากช่วงที่ผ่านมาต้องรอน้ำฝนที่ไม่แน่นอน ดังนั้น หากโครงการนี้สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ จะทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์ทั้ง ๒ ตำบล จะสร้างรายได้ต่อครัวเรือนเพิ่มขึ้น และมีคุณภาพชีวิตที่อย่างยั่งยืนต่อไป ประชาชนที่จะได้รับประโยชน์ จำนวนทั้งสิ้น ๑,๐๘๔ ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรทั้งหมด ๑๘,๕๗๘ ไร่