ข่าวรัฐสภา

วุฒิสภาลงพื้นที่ป่าชุมชน บ้านน้ำพร้าว จังหวัดแพร่

วุฒิสภาลงพื้นที่ป่าชุมชน บ้านน้ำพร้าว จังหวัดแพร่

วันที่ 1 กันยายน 2566 เวลา 14.00 นาฬิกา ณ ป่าชุมชนบ้านน้ำพร้าว ตำบลไทรย้อย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ (ตอนบน)

นำโดย พลเอก สกนธ์ สัจจานิตย์ รองประธานกรรมการฯ คนที่หนึ่ง ลงพื้นที่ป่าชุมชนบ้านน้ำพร้าว เพื่อเยี่ยมชมการดำเนินการการจัดการปัญหาไฟป่าหมอกควันอย่างยั่งยืน โดยการปลูกกาแฟอาราบะซอลต์ (Arabasalt) กาแฟภูเขาไฟหนึ่งเดียวของประเทศไทย เนื่องจากเป็นกาแฟอาราบิก้าที่ปลูกบนพื้นที่ที่เต็มไปด้วยหินบะซอลต์ซึ่งเป็นหินภูเขาไฟ ปลูกแบบธรรมชาติแซมในร่มไม้ในป่า ทำให้มีรสชาติพิเศษ มีกลิ่นหอมของดอกไม้ป่า เพื่อให้กาแฟดูแลป่า ปลอดการเผา เพิ่มรายได้ให้ชุมชน ภายใต้แนวคิด “เศรษฐกิจภายใต้ผืนป่า (Economy Under the Forest)” ซึ่งเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้นอย่างยืน

ในโอกาสนี้คณะฯ ลงพื้นที่ม่อนพลอยล้านปี ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่พบแท่งหินบะซอลต์รูปสี่เหลี่ยมที่เป็นแหล่งกำเนิดพลอยสีน้ำเงินเข้ม คล้ายผ้าสีม่อฮ่อม มีทั้งขนาดเล็ก ๆ ไปจนถึงขนาดใหญ่ และเป็นแหล่งเดียวของภาคเหนือ

นายสุชาติ สมบูรณ์เถกิง ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า รู้สึกดีใจและตื่นเต้นมาก หมู่บ้านเราเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่ไม่คาดคิดว่าท่านสว. ผู้ใหญ่ระดับชาติเข้ามาดูแลความทุกข์ สุขของราษฎรที่บ้านน้ำพร้าว

ทั้งนี้ข้อมูล ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะที่คณะกรรมการฯ ได้รับจะนำไปดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน