ข่าว พะเยา คอร์รัปชัน

พะเยา ตร.รวบ 3 หนุ่มเวียดนามเร่ขายไอโฟนปลอมข้ามจังหวัด

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09.30น.พ.ต.ท.โชคชัย จันทะมา สวป.พ.ต.ต.ชวิศ นันต๊ะภูมิ สว.สส.สภ.เมืองพะเยาได้รับการประสานจาก ร.ต.อ.จารุกิตติ์ ทนันชัย รองสว.(สอบสวน)สภ.เมืองน่าน พร้อมหมายจับของศาลจังหวัดน่านลงวันที่ 8พย.66 ติดตามจับกุม แก๊ง ขายโทรศัพท์มือถือ iPhone ปลอม ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ(เวียดนาม) ได้เข้ามาในเขตพื้นที่เมืองพะเยา จังหวัดพะเยา จึงได้ทำการติดตาม พบ3หนุ่มชาวเวียดนามที่หนีคดีฉ้อโกงจากจังหวัดน่าน เอา โทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อดัง iPhone รุ่น Pro max15 เร่ตามร้านขาย โทรศัพท์มือถือ ในเขตตัวเมืองพะเยาจึงได้ทำการจับกุม ทั้ง 3 คนพร้อมด้วยของกลาง รถยนต์เก๋งยี่ห้อ Toyota สีฟ้าทะเบียน ภง-3498 กทม. โทรศัพท์มือถือยี่ห้อ iPhone Pro Max 1 5 จำนวน 6 เครื่อง และจับกุมตัวหนุ่มเวียดนามชื่อ Mr. SRINGUEN VAN THAID-Mr.NGUYEN VAN BE BA-Mr.NGUYEN VAN TAN สัญชาติเวียดนาม หลังจากทำการจับกุมจึงนำตัวพร้อมด้วยของกลาง มาทำการสอบสวนขยายผลยังสภเมืองพะเยาและได้นำตัวผู้ต้องหาและของกลางมอบให้กับพนักงานสอบสวน สภ. เมืองน่าน นำไปดำเนินคดีในข้อกล่าวหาหาฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก พฤติการณ์ของสามหนุ่มเวียดนาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองน่านและสภ.เมืองพะเยา รวบรวมพยานหลักฐานที่เชื่อมโยงไปหาตัวผู้กระทำความผิด โดยผู้ต้องหาทั้ง 3 คน เป็นชาวเวียดนามที่ก่อเหตุ ร่วมกันเอาโทรศัพท์มือถือ มาขายฝากตามร้านขายโทรศัพท์มือถือในเขตจังหวัดน่านเมื่อวันที่ 6 พ.ย ที่ผ่านมา ซึ่งโทรศัพท์ดังกล่าว เป็นโทรศัพท์ปลอม โดยมีนาย วีรวัฒน์ ภัทรเคหะ อายุ 23 ปี ที่อยู่ 98 หมู่ 4 ต.แม่ขะนิง อ.เวียงสา จ.น่าน ซึ่งได้เป็นร้านรับขายฝากโทรศัพท์มือถือ ได้ถูกแก๊งชาวเวียดนาม ได้เสนอขายฝากโทรศัพท์มือถือไอโฟน 15 โปรแม็ก จํานวน 2 เครื่อง ราคาประมาณ 120,000 บาท แต่ชายดังกล่าวขายฝากในราคา 65,000 บาท หลังจากรับขายฝากไว้ที่ร้าน และตรวจดูแล้วเห็นว่าเป็นไอโฟน 15 โปรแม็กจริง ต่อมาได้กลับมาที่ร้านอีกครั้งและไถ่โทรศัพท์ดังกล่าวคืน แต่ในขณะเดียวกันผู้ต้องหาบอกต้องการใช้เงินและขอขายฝากโทรศัพท์ดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง ผู้รับโทรศัพท์ ดังกล่าวไว้และมอบเงินให้ไปจำนวนเท่าเดิม และได้ตรวจดูโทรศัพท์ดังกล่าวทั้งสองเครื่อง ปรากฎว่าไม่ใช่ไอโฟนของจริง ทำให้ได้รับความเสียหายจึงได้แจ้งความร้องทุกข์ กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองน่าน และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอหมายจับจากศาลจังหวัดน่านติดตามตัวจับกุมจนทราบว่าหนุ่มเวียดนามทั้ง 3 คน ได้พากัน เดินทางมายังในเขตพื้นที่ ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา เพื่อมาเร่ขายโทรศัพท์ และถูกทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสภ.เมืองพะเยาทำการจับกุมได้พร้อมด้วยของกลาง ดังกล่าว

หลังทำการควบคุมตัวและของกลางก็ได้นำตัวผู้ต้องหาชาวเวียดนามทั้ง 3 คนและของกลาง มอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองน่านรับตัวไปดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงโดยแสดง ตนเป็นคนอื่นตามกฎหมายต่อไปในเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งสามคนให้การรับสารภาพ

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา