ข่าวบันเทิงและกีฬา

ไตรกีฬานาวีเฉลิมพระเกียรติเดอะซีรีย์ สนามที่ 2 เชียงแสน แม่สาย เชียงราย

ไตรกีฬานาวีเฉลิมพระเกียรติเดอะซีรีย์ สนามที่ 2 เชียงแสน แม่สาย เชียงราย
///////////////////////////////////////////////
“ผู้บัญชาการทหารเรือ ทำเวลาได้ 3 ชั่วโมง 26 นาที ในการแข่งขันไตรกีฬานาวีเฉลิมพระเกียรติเดอะซีรีย์ สนามที่ 2 “เหนือสุดดินแดนสยาม ทหารน้ำสู่ภูผา” ณ ท่าเรือห้าเชียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย” 

วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม 2562 เวลา 06.00 น. พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานเปิดการแข่งขันไตรกีฬานาวีเฉลิมพระเกียรติ และนายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอเชียงแสน จากผืนทะเลสู่ภูผา จากฟากฟ้าสู่มหานที เดอะซีรีย์ ในสนามที่ 2 “เหนือสุดดินแดนสยาม ทหารน้ำสู่ผา” ซึ่งหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในครั้งนี้ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกร บดินทรเทพยวรางกูร ที่ทรงมีต่อการช่วยเหลือนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี่ และช่วงใกล้วันคล้ายวัน พระราชสมภพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รวมทั้งเผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไปได้ทราบว่า กองทัพเรือมีศักยภาพที่สามารถปฏิบัติงานได้ทั้งในทะเล แม่น้ำ จนถึงพื้นที่ป่าภูเขา ซึ่งได้มีส่วนสำคัญในการเข้าไปช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ณ ถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน จนได้รับการชื่นชม เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน

โดยการแข่งขันไตรกีฬาฯในสนามที่ 2 มีเส้นทางการแข่งขันครอบคลุม พื้นที่ อ.เชียงแสน และ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่มีภูมิทัศน์อันสวยงามจากการขี่จักรยานและวิ่งผ่านเส้นทางและภูเขาต่างๆ สร้างความท้าทายในการลงว่ายน้ำในแม่น้ำโขงที่มีความเย็นและไหลเชี่ยว สำหรับเส้นทางการแข่งขันในทุกประเภทการแข่งขัน การแข่งขันว่ายน้ำในแม่น้ำโขงทั้ง 3 ระยะ จะปล่อยตัวนักกีฬาลงน้ำตามระยะต่างๆ ซึ่งที่สำคัญในการแข่งขันระยะไกล Navy Warrior Triathlon จะทำการปล่อยตัวนักกีฬาในเขตน่านน้ำของประเทศเมียนมา การแข่งขันประเภทจักรยาน จะปั่นจักรยานผ่านสามเหลี่ยมทองคำ ขึ้นเนินหอฝิ่น โดยในระยะไกล จะผ่านทางเข้าถ้ำขุนน้ำ-นางนอน และการวิ่ง จะทำการวิ่งเป็นรอบ เป็นเส้นทางเรียบตลอด วิ่งเลาะชายขอบฝั่งแม่น้ำโขง ซึ่งหลังจากปล่อยตัวนักกีฬาประเภทต่างๆ ลงทำการแข่งขันแล้ว ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้ลงแข่งขันเป็นสนามที่ ๒ ติดต่อกัน ในประเภทระยะสั้น ว่ายน้ำ 0.75 กิโลเมตร ปั่นจักรยาน 20 กิโลเมตร วิ่ง 5 กิโลเมตร สามารถเข้าเส้นชัยได้ โดยทำเวลาได้ ๓ ชั่วโมง ๒๖ นาที
การแข่งขันไตรกีฬานาวีเฉลิมพระเกียรติ “จากผืนทะเลสู่ภูผา จากฟากฟ้าสู่มหานที เดอะซีรีย์”

 

มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการร่วมเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อกองทัพเรือ การจัดการแข่งขันไตรกีฬานาวีในแต่ละสนาม จะสอดคล้องในห้วงเวลาที่เป็นวันสำคัญอันเกี่ยวข้องกับสถาบันสำคัญของชาติและกองทัพเรือ เพื่อระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่มีวันพระราชสมภพอยู่ในห้วงเวลาดังกล่าวคือระหว่างเดือนธันวาคม พ.ศ. 2561 ถึงเดือนกันยายน พ.ศ. 2562 แบ่งช่วงการแข่งขันรวมทั้งหมด 5 สนาม (5 ตอน) ด้วยแนวความคิด “เริ่มวันพ่อ จบวันแม่” นับเป็นการแข่งขันไตรกีฬา ครั้งแรกในประวัติศาสตร์โลกและประเทศไทย ที่จัดแข่งในรูปแบบเก็บคะแนนสะสมต่อเนื่องถึง 5 สนามพร้อมเปิดให้ประชาชนทั่วไปร่วมท้าทายในการชิงชัยทั้งสิ้น 5 สนาม การแข่งจำนวน 4 ระยะทาง ทั้งชายและหญิง ได้แก่
1. ระยะทางไกล Navy Warrior Triathlon ครั้งแรกในเมืองไทย ว่ายน้ำ 3.8 กิโลเมตร ปั่นจักยาน 180 กิโลเมตร วิ่ง 42 กิโลเมตร
2. ระยะโอลิมปิก ว่ายน้ำ 1.5 กิโลเมตร ปั่นจักรยาน 40 กิโลเมตร วิ่ง 10 กิโลเมตร
3. ระยะสั้น ว่ายน้ำ 0.75 กิโลเมตร ปั่นจักรยาน 20 กิโลเมตร วิ่ง 5 กิโลเมตร
4.ระยะทวิกีฬา วิ่ง 5 กิโลเมตร ปั่นจักรยาน 40 กิโลเมตร และวิ่ง 10.5 กิโลเมตร
ผู้ชนะแต่ละประเภทจะได้รับเงินรางวัลและคะแนนสะสมลดหลั่นกันไป ขณะที่ผู้เข้าเส้นชัยทุกประเภทจะได้รับเหรียญรางวัลที่ออกแบบเป็นชิ้นส่วนจิ๊กซอว์ รูปธงราชนาวี รายการละ 1 ชิ้น ประกอบรวมกัน 5 ชิ้นด้วยกัน ถือเป็นความท้าทายของนักกีฬาแต่ละคนด้วยกัน

https://youtu.be/1AMwSoUYa_w

////////////////////
“จิตใจที่เข้มแข็งและดีงาม ล้วนอยู่ในร่างกายที่สมบูรณ์”
แหล่งข่าวจาก – กองประชาสัมพันธ์ สำนักจิตวิทยา กรมกิจการพลเรือนทหารเรือ
นักรบชายแดน – ปกครองเชียงแสน
บก.เจี๊ยบแม่สายนิวส์ออนไลน์ ///////// รายงาน ///////////////////////