ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ทุกข์ร้อนชาวบ้าน นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

หลายหน่วยงานเร่งเข้าช่วยเหลือ หนูน้อยอายุ 4 ขวบ ผู้การเชียงใหม่ สั่งตำรวจท้องที่ สภ.อมก๋อย เข้าให้การช่วยเหลือเบื้องต้น โดยตำรวจเร่งช่วยเหลือเด็กน้อยที่น่าสงสาร แม่ตาย-พ่อทิ้ง นอนผิงไฟ ไฟลวกมือ จนต้องตัดมือทิ้ง วิงวอนขอความช่วยเหลือ

หลายหน่วยงานเร่งเข้าช่วยเหลือ หนูน้อยอายุ 4 ขวบ ผู้การเชียงใหม่ สั่งตำรวจท้องที่ สภ.อมก๋อย เข้าให้การช่วยเหลือเบื้องต้น โดยตำรวจเร่งช่วยเหลือเด็กน้อยที่น่าสงสาร แม่ตาย-พ่อทิ้ง นอนผิงไฟ ไฟลวกมือ จนต้องตัดมือทิ้ง วิงวอนขอความช่วยเหลือ

จากกรณีเด็กนักเรียนอนุบาลพิการไฟลวกแม่เสียชีวิต พ่อทอดทิ้งไปมีเมียใหม่ ชีวิตลำบาก จะมีความสุขในช่วงที่นอนหลับไม่ต้องทุกทรมานแค่นั้น หนูน้อยผู้แสนอาภัพ ชื่อ ดญ. ปิยะพร หลวงแก้ว อายุ 4-5 ขวบ เขตอำเภออมก๋อย จ.เชียงใหม่ และได้มีครูของโรงเรียนได้โพสต์ภาพและข้อความขอความช่วยเหลือ และมีการนำเสนอข่าวออกไปต่อสาธารณะชน จนมีผู้คนอยากจะทำการช่วยเหลือจำนวนมาก แต่ก็ติดต่อสื่อสารยากลำบากอย่างมาก เพราะบ้านน้อง โรงเรียนที่น้องอยู่ ห่างไกลถิ่นทุรกันดาร อย่างมาก แต่หลายฝ่ายหลายคนมีความประสงค์อยากจะช่วยเหลือน้องหนู คนนี้อย่างมาก และได้พยายามที่จะประสานติดต่อทุกวิถีทาง

เรื่องนี้ พล.ต.ต.พิเชษฐ์ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้รับรายงานเรื่องนี้เช่นกัน และในวันนี้ 6 พ.ย.62 เวลา 13.20 พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว. เชียงใหม่, ได้สั่งการไปยัง พ.ต.อ.สุรศักดิ์ มาอินทร์ ผกก. สภ.อมก๋อยฯ ให้เข้าดำเนินการตรวจสอบและให้การช่วยเหลือเด็กดังกล่าวในเรื่องของอุปโภคบริโภค รวมทั้งเด็กคนอื่นด้วย และให้รายงานมาโดยด่วน เพื่อให้หน่วยงานประชาชนที่มีความประสงค์อยากจะช่วยเหลือเด็กน้อยคนนี้ได้สามารถช่วยเหลือได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น

ทาง ผกก.สภ.อมก๋อย ได้มอบหมายให้ ร.ต.อ.สงค์การ ภูเขียว รอง สวป.ฯ ปฏิบัติหน้าที่ร้อยเวร สายตรวจ ประจำวันนี้ พร้อมสายตรวจฯ เข้าไปเยี่ยมและมอบสิ่งของเครื่อง อุปโภค บริโภคและเงินจำนวนหนึ่งให้กับ ด.ญ.ปิยะพร หลวงแก้ว อายุ 5 ปี อยู่บ้านเลขที่ 81 หมู่ 4 ต.สบโขง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ซึ่งพักอาศัยอยู่กับ นางจอแว หยกภู อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 69/1 หมู่ 4 ต.สบโขง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นยาย

จากการสอบถามความเป็นอยู่ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่า ดญ.ปิยะพรนั้น แม่ได้เสียชีวิตเมื่อน้องอายุประมาณ 10 เดือน ส่วนพ่อได้แต่งงานใหม่ ไปอยู่อีกหมู่บ้านหนึ่ง และไม่เคยมาเยี่ยม ดูแลลูกอีกเลย สำหรับ ด.ญ.ปิยะพร ฯ นั้นได้ถูกไฟไหม้ตอนอยู่กับย่าทวดเมื่ออายุประมาณ 10 เดือน ทำให้นิ้วข้างขวาพิการและมีแผลเป็นตามลำตัวและใบหน้า อยู่อย่างทุกข์ทรมานมาจนทุกวันนี้ แต่ด้วยจิตใจของน้องที่มีความอดทน จึงสามารถมีชีวิตอยู่ได้จนทุกวันนี้ แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก ด้วยความเป็นเด็กจึงไม่ค่อยจะรู้ถึงอนาคตภายข้างหน้าเท่าไหร่ ชาวบ้านและครูในระแวกดังกล่าวก็ช่วยเหลือตามยะถากรรม เพราะหลายครอบครัวที่แห่งนี้ฐานะหลายคนค่อนข้างยากจน

โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. อมก๋อย ได้ดำเนินการช่วยเหลือ หนูน้อย ในเบื้องต้น ส่วนการช่วยเหลือนั้นทางตำรวจจะได้ประสานงานในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านอกจากนี้ยังมีคณะเจ้าหน้าที่อำเภออมก่อย จ.เชียงใหม่ ได้นำคณะเดินทางเข้าไปตรวจสอบและให้การช่วยเหลือคุณยายและหนูน้อยดังกล่าวในวันนี้แล้ว พร้อมได้นำเครื่องอุปโภคบริโภคส่วนหนึ่งไปมอบให้และจะได้ตรวจสอบสิทธิที่หนูน้อยปิยะพร และคุณยายจะได้รับจากทางการต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีประชาชนและหน่วยงานต่างๆ ต่างมีความประสงค์จะช่วยหนูน้อยในเรื่องของเงิน และเครื่องอุปโภคบริโภคและได้มีนักธุรกิจชื่อดังของเชียงใหม่ นายนฤทัต เจริญเศรษฐศิลป์ เจ้าของเชียงใหม่ซูอควาเรียม ในสวนสัตว์เชียงใหม่ มีความประสงค์ อยากจะมอบเป็นเงินให้กับคุณยายและด.ญ.ปิยะพร เป็นรายเดือนๆ ละ 3,000 บาท ไปตลอดชีวิต ซึ่งทางนักธุรกิจดังกล่าวจะได้ประสานกับทางหน่วยงานอำเภอของ อ.อมก๋อย เพื่อให้ดำเนินการตามประสงค์ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้มีจิตเมตตาสามารถส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ต่างๆให้น้องได้ที่ครูธัญสุดา หยกภู (ฝากให้ ด.ญ. ปิยะพร หลวงแก้ว) 81 ม. 4 ต. สบโขงอ. อมก๋อยจ. เชียงใหม่ 50310
โทร 0955757598 น้องอยู่ที่บ้านขุนตื่น อ.อมก๋อย เชียงใหม่ หรือระบุสิ่งของที่บริจาคให้กับน้อง ส่งไปยัง ที่ทำการอำเภออมก๋อย หรือ สถานีตำรวจ สภ.อมก๋อย เชียงใหม่ เพื่อขอความอนุเคราะห์ให้เจ้าหน้าที่ส่งต่อไปยังหนูน้อยดังกล่าวก็ได้.

ทรงวุฒิ ทับทอง