Uncategorized

อุบลราชธานี……อำเภอเดชอุดมจัดงานสมโภชศาลหลักเมืองเทรูปหล่อพระศรีสุระ เจ้าเมืองเดชอุดมคนแรก และงานบุญประเพณีบุญข้าวจี่ ระหว่างวันที่ 9-17มกราคม 2563

อุบลราชธานี……อำเภอเดชอุดมจัดงานสมโภชศาลหลักเมืองเทรูปหล่อพระศรีสุระ เจ้าเมืองเดชอุดมคนแรก และงานบุญประเพณีบุญข้าวจี่ ระหว่างวันที่ 9-17มกราคม 2563…

…นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าจังหวัดอุบลราชธานีและนางยุภาพร วิฑูรย์ นายกเหล่ากาชาด เป็นประธานการจัดงานพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สมโภชศาลหลักเมืองและเทรูปหล่อพระศรีสุระ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเดชอุดม พระครูเวตวันวรกิจ เจ้าคณะอำเภอเดช ประธานฝ่ายสงฆ์ นายธรรมนูญ แจ่มใส นายอำเภอเดชอุดมให้การต้อนรับ การจัดงานครั้งนี้อำเภอเดชอุดมได้ก่อตั้งมาตั้งแต่ พศ.2388 รัชกาลที่ 3 ท่านทรงกรุณาตั้งชื่อเดชอุดมและตั้งชื่อพระศรีสุระเป็นเจ้าเมืองเดชอุดมคนแรก ที่ผ่านมายังไม่มีใครสร้างรูปหล่อของเจ้าเมือง ปีนี้อำเภอเดชอุดมครบ 175 ปี ชาวอำเภอเดชทั้งอำเภอตั้งใจจัดงานเพื่อเป็นการแสดงออกถึงความสามัคคีจึงได้สร้างรูปหล่อเจ้าเมืองเดชคนแรกไว้ให้กับลูกหลานได้เป็นที่กราบไหว้

และสร้างเกียรติศักดิ์ศรีให้แก่เมืองเดช ในคืนวันที่ 13 ม.ค.2563 มีการแขงขันกีฬาชกมวยศึกมหกรรมลำโดมใหญ่ ครั้งที่1 นายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ สส.เขต 4 อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ประธานเปิดงาน คู่เอกนายธรรมนูญ แจ่มใส นายอำเภอเดชอุดมชกกับนายฤทธิสรรค์ เทพพิทักษ์ นายอำเภอพิบูลมังสาหาร กรรมการบนเวที นายสมชัย บูรณะ นายอำเภอน้ำยืน (เสมอกัน)พร้อมกับมวยในรายการอีก20คู่ ประชาชนให้ความสนใจมากในหอประชุมจนไม่มีที่จะยืน และวันที่ 15 ม.ค.2563จะเป็นบุญข้าวจี่ยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลก ท่านนายอำเภอเดชอุดมฝ่ายบอกมาว่าขอเชิญพี่น้องทุกอำเภอเชิญมาชิมข้าวจี่ได้ฟรีๆ ชาวอำเภอเดชอุดมทุกหมู่บ้านทุกตำบลได้ช่วยกันทำข้าวจี่ไว้รอรับนักท่องเที่ยวจำนวนมากมีทั้งข้าวจี่โบราณและข้าวจี่สมัยใหม่

ภาพ/ข่าว ณะรินทร์ศาล์ งามวงศ์