Reporter&Thai Army ข่าว เลย ข่าวเด่น

พิธีทำบุญครบรอบ 40 ปี วันสถาปนาหน่วยกรมทหารพรานที่ 21 ค่ายศรีสองรัก  

วันนี้ (1 มีนาคม 2567)  พลตรี นรธิป โพยนอก ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 2 ส่วนแยก 1 ได้นำคณะนายทหาร นายสิบ อาสาสมัครทหารพราน และชมรมแม่บ้านทหารบก สาขา กรมทหารพรานที่ 21 ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล เพื่อเป็นสิริมงคลแก่หน่วยหน่วยกรมทหารพรานที่ 21 และอุทิศส่วนกุศลให้กับข้าราชทหารผู้เสียสละ และพลีชีพเพื่อชาติ เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาหน่วย ครบรอบปีที่ 39 ที่ กรมทหารพรานที่ 21 ค่ายศรีสองรัก ตำบลศรีสองรัก อำเภอเมือง จังหวัดเลย

ซึ่งกรมทหารพรานที่ 21 ก่อตั้งมาตั้งแต่ตามคำสั่ง ทบ.(เฉพาะ)ที่ 22/27 ลง 19 ม.ค.2527 แปรสภาพ กรมอาสาสมัครทหารพราน 2303 และ 2307 เป็นกรมทหารพรานที่ 21 ปีพุทธศักราช 2526 จนถึงปัจจุบัน ครบรอบปีที่ 40 ปี ซึ่งหน่วยได้ปฏิบัติงานมาอย่างเป็นรูปธรรมในการการปฏิบัติภารกิจป้องกันชายแดนสกัดกั้นการลักลอบนำสิ่งผิดกฎหมาย เข้ามาในประเทศจนได้รับความไว้วางใจจากกองทัพบก และได้รับรางวัลชมเชย การปฏิบัติงานจากผู้บัญชาการทหารบก จากผลปฏิบัติงานดังกล่าว เกิดจากความมุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละของกำลังพลกรมทหารพรานที่ 21 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ในพื้นที่จังหวัดเลย และผู้มีเกียรติร่วมพิธี โดย ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ได้กล่าวชมเชยกำลังพลทุกนายมีความมุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละ อุทิศตน เพื่อกองทัพบก และกองทัพภาคที่ 2กรมทหารพรานที่ 21 ได้รับการสถาปนาเมื่อวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2527

กรมทหารพรานที่ 21 /หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 เป็นหน่วยขึ้นควบคุมทางยุทธการกับกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี มีที่ตั้งปกติอยู่ที่ค่ายศรีสองรัก ปฏิบัติตามพันธะกิจ 3 ประการ คือ การเฝ้าตรวจและป้องกันชายแดน การจัดระเบียบพื้นที่ และแก้ไขปัญหาความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน การประสานความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีการวางกำลังรับผิดชอบ 5 จังหวัดชายแดน เพื่อชดเชยช่องว่างของหน่วยป้องกันชายแดนในพื้นที่ โดยวางกำลังในพื้นที่ จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม และจังหวัดมุกดาหาร มีระยะทางตลอดจนลำน้ำโขงเส้นแบ่งเขตแดนไทยลาว ที่ระยะความยาว 804 กิโลเมตร ซึ่งหน่วยยังคงป้องกันแนวชายแดน ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บังคับบัญชา รวมถึงสร้างศรัทธาให้กับพี่น้องประชาชนได้อุ่นใจปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ปัจจุบันมี พันเอก สุริวัชร์ อัครพรเดชาพงษ์ เป็นผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 21/ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21

นายพรพิพัฒน์ เพ็ชรสังหาร ผู้สื่อข่าว จ.เลย รายงาน