ข่าว ลำพูน

ลำพูนจัดกิจกรรมพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวในชุมชนตามเส้นทางท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของนครหริภุญชัย ภายใต้แนวคิด “ตามรอยพระนางจาม ตามทางพระเจ้ากาวิละ โตยฮอยบุญครูบาศรีวิชัย”

วันที่ (1 พฤศจิกายน 2566 ) เวลา 09.00 น. ที่เดอะ แกรนด์จามจุรี รีสอร์ท ลำพูน อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน มอบหมายให้นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดกิจกรรม การอบรมพัฒนาศักยภาพด้านการให้บริการและกิจกรรมให้กับผู้ประกอบการชุมชนและการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนานักสื่อความหมายในเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์นครหริภุญชัยภายใต้โครงการลำพูนเมืองแห่งการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและอัตลักษณ์วิถี สู่เศรษฐกิจสรรสร้าง ตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดลำพูน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนสมาคมและองค์กรด้านการท่องเที่ยว วิทยากร ผู้นำชุมชน เครือข่ายทางวัฒนธรรม และเครือข่ายการท่องเที่ยว เข้าร่วม

โอกาสนี้นางสิริรัตน์ โอภาพ วัฒนธรรมจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวในชุมชนตามเส้นทางท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของนครหริภุญชัยที่ได้ดำเนินการภายใต้แนวคิด “ตามรอยพระนางจาม ตามทางพระเจ้ากาวิละ โตยฮอยบุญครูบาศรีวิชัย เปิด 4 เส้นทางท่องเที่ยวม่วนใจ๋นครลำพูน” ซึ่งประกอบด้วย เส้นทางที่ 1 ตามรอยพระนางจาม เส้นทางประวัติศาสตร์การเดินทางจากละโว้สู่นครหริภุญชัย, เส้นทางที่ 2 ตามทางพระเจ้ากาวิละ เส้นสายลายศิลป์ ถิ่นวัฒนธรรมไทลื้อ – ไทยอง, เส้นทางที่ 3 โตยฮอยครูบาศรีวิชัย ต้นกำเนิดต๋นบุญหลวงแห่งล้านนา ศรัทธาแห่งชาติพันธุ์กะเหรี่ยง และเส้นทางที่ 4 ท่องเที่ยวม่วนใจ๋ หละปูนเมืองเก่า เล่าเรื่อง 1 วัน

การอบรมครั้งนี้เป็นการให้ความรู้ในด้านการให้บริการและกิจกรรมการพัฒนานักสื่อความหมาย เพื่อนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพของผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยว สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ต่อไปในอนาคต โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่เป็นบุคลากรด้านการท่องเที่ยวของชุมชนในพื้นที่จังหวัดลำพูน คือ ผู้บริหารหรือผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ผู้ประกอบการสินค้าทางวัฒนธรรม และเครือข่ายท่องเที่ยวโดยชุมชน รวมจำนวน 50 คน มีระยะเวลาดำเนินกิจกรรม ในระหว่างวันที่ 1 ถึงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งภายหลังเสร็จสิ้นการอบรมครั้งนี้ผู้เข้าอบรมทุกคนจะได้นำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการพัฒนาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในชุมชนของตนเองให้กับกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาเที่ยวชมให้เกิดความประทับใจต่อไป มาเที่ยวแล้วอยากกลับมาเที่ยวอีก

สอดคล้องกับประเด็นในการพัฒนาจังหวัดลำพูนที่ 1 เมืองแห่งวัฒนธรรมอัตลักษณ์วิถีและท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว มีแนวทางการพัฒนา ด้วยการสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ บนฐานภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น เป็นอัตลักษณ์ที่สำคัญ มีการพัฒนาระบบนิเวศน์การท่องเที่ยวและเมืองเก่าที่ Smart พัฒนาปัจจัยแวดล้อมให้เอื้อต่อการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เพื่อนำมาพัฒนาต่อยอดสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม รวมทั้งเสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการและบุคลากรในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและอัตลักษณ์วิถีของจังหวัดลำพูน

นาย แทน ต่อมสังข์ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน