ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

(มีคลิป) ม.ราชภัฏเชียงใหม่ เตรียมจัดการประชุมวิชาการและนิทรรศการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนฯ ระดับภูมิภาค ครั้งที่ 7

ม.ราชภัฏเชียงใหม่ เตรียมจัดการประชุมวิชาการและนิทรรศการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนฯ ระดับภูมิภาค ครั้งที่ 7

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ร่วมกับ จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดแม่ฮ่องสอน แถลงความพร้อมเตรียมจัดการประชุมวิชาการและนิทรรศการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนและฐานทรัพยากรท้องถิ่นระดับภูมิภาค ครั้งที่ 7 ระหว่าง วันที่ 21 ถึง วันที่ 25 พฤศจิกายน นี้ ที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ศูนย์แม่ริม

ที่ หอประชุมทีปังกรรัศมีโชติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ศูนย์แม่ริม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ นายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และ รองศาสตราจารย์ ดร.ชาตรี มณีโกศล รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้ร่วมกันแถลงข่าวเตรียมจัดการประชุมวิชาการและนิทรรศการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนและฐานทรัพยากรท้องถิ่น ระดับภูมิภาค ครั้งที่ 7 ซึ่งมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดแม่ฮ่องสอน กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 – 25 พฤศจิกายน 2566 ที่จะถึงนี้ ณ หอประชุมทีปังกรรัศมีโชติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ศูนย์แม่ริม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

รองศาสตราจารย์ ดร.ชาตรี มณีโกศล รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ได้รับพระราชานุญาตให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการและนิทรรศการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนและฐานทรัพยากรท้องถิ่น ระดับภูมิภาค ครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 21 – 25 พฤศจิกายน 2566 เพื่อเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงสืบสานพระราชปณิธานในงานอนุรักษ์ทรัพยากรของประเทศ ตลอดจนเพื่อให้นักเรียน นักศึกษา ประชาชน และนักวิชาการ ได้เข้ามาเรียนรู้ความหลากหลายทางทรัพยากรธรรมชาติ ก่อให้เกิดการอนุรักษ์ พัฒนา และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรอย่างยั่งยืน ในการนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จฯ เป็นการส่วนพระองค์ มาทรงเปิดงานในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 ที่จะถึงนี้

สำหรับกิจกรรมภายในงานจะประกอบด้วย การประชุมวิชาการ โดยแบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ การประชุมวิชาการงานสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียน,การประชุมวิชาการงานสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียน และการประชุมวิชาการงานสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียน ขณะที่ในส่วนของการจัดแสดงนิทรรศการ จะมีการนำเสนอในเรื่อง เมี่ยง หมาก รัก ลาน ซึ่งเป็นเรื่องราวของการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากพืชพรรณไม้ท้องถิ่น ทั้งใช้เป็นอาหาร เป็นยารักษาโรค เป็นสิ่งของเครื่องใช้ และยังใช้สร้างที่อยู่อาศัย ขณะเดียวกันยังมีการแสดงนิทรรศการ อพ.สธ. ของสวนจิตรลดา รวมถึงมหาวิทยาลัย โรงเรียน และหน่วยงานต่างๆ ที่ร่วมสนองพระราชดำริ นอกจากนี้ยังมีการแสดงศิลปะและวัฒนธรรมพื้นบ้าน การละเล่น การออกร้านจำหน่ายอาหารและสินค้าพื้นบ้าน และมหกรรมสินค้าท้องถิ่นภาคเหนือ และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายโดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมจากทั่วภูมิภาค เข้าร่วมงานกว่า 20,000 คน ตลอดทั้ง 5 วันของการจัดงาน

ด้าน นายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงความพร้อมของจังหวัดเชียงใหม่ว่า จังหวัดเชียงใหม่มีความพร้อมในการสนองพระราชดำริโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) เพื่อให้ทุกภาคส่วนเข้าใจและเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชและทรัพยากร โดยได้น้อมนำพระราชดำริของพระองค์ที่ทรงห่วงใยทั้งในด้านการศึกษา และการพัฒนาคุณภาพชีวิต มาเป็นแนวทางปฏิบัติเพื่อประโยชน์แก่ทุกพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ อีกทั้งได้ขยายผลไปยังสถานศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ขอต้อนรับทุกท่านด้วยไมตรีจิตและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดงานในครั้งนี้จะเกิดการขยายผลสร้างจิตสำนึกในการหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติสืบไป

ด้าน นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน บอกว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอนก็มีความพร้อมในการร่วมจัดงานครั้งนี้เช่นกัน ด้วยมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตแม่ฮ่องสอน เป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งเดียวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีส่วนสำคัญอย่างมากในการพัฒนาคน พัฒนาการศึกษา พัฒนาท้องถิ่นในจังหวัดแม่ฮ่องสอน มายาวนานกว่า 20 ปี โดยในการจัดงาน จังหวัดแม่ฮ่องสอน จะได้นำเสนอความเป็นจังหวัดแม่ฮ่องสอนผ่านนิทรรศการ โดยจะยกความสำเร็จในการเรียนรู้และพัฒนาชุมชนบ้านหนองเขียว จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่มีการจัดการอนุรักษ์ ป่าธรรมชาติ ป่าต้นน้ำ และป่าใช้สอย โดยการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนมาไว้ในงาน ให้ผู้ร่วมงานได้รับชมและศึกษาเรียนรู้

ทั้งนี้ จึงขอเชิญชวนทุกภาคส่วนเข้าร่วมงาน ระหว่างวันที่ 21 – 25 พฤศจิกายน 2566 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ศูนย์แม่ริม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เพจเฟสบุ๊ค : ศูนย์ประสานงาน อพ.สธ. มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ หรือที่เว็บไซต์ https://www.facebook.com/RPSG.CMRU.

ทรงวุฒิ ทับทอง