ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

(มีคลิป) เชียงใหม่ ประโยชน์ของฝายพับได้ต้นแบบอ่างแม่จอก 1 ใน 13 อ่างขนาดกลางมีปริมาณน้ำมากที่สุดน้ำล้นสปิลเวย์ต่อเนื่อง  มีฝายพับได้ต้นแบบที่สามารถเพิ่มความจุได้จากเดิม นับเป็น 11 อ่างขนาดกลางของจังหวัดเชียงใหม่

เชียงใหม่ ประโยชน์ของฝายพับได้ต้นแบบอ่างแม่จอก 1 ใน 13 อ่างขนาดกลางมีปริมาณน้ำมากที่สุดน้ำล้นสปิลเวย์ต่อเนื่อง มีฝายพับได้ต้นแบบที่สามารถเพิ่มความจุได้จากเดิม นับเป็น 11 อ่างขนาดกลางของจังหวัดเชียงใหม่ มีปริมาณน้ำเกิน 100 % เต็มความจุ เป็นแหล่งน้ำสำรองของจังหวัดเชียงใหม่ ตลอดแนวสายคันคลองของอำเภอแม่ริมและอำเภอเมืองเชียงใหม่ คงเน้นการใชัอุปโภคบริโภค และช่วยเหลือเกษตรกรในห้วงฤดูแล้ง

ผู้สื่อข่าวพาไปที่อ่างเก็บน้ำแม่จอกหลวง ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ อยู่ด้านหลังสนามกีสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี เป็นแหล่งน้ำสำรองของจังหวัดเชียงใหม่ ตลอดแนวสายคันคลองของอำเภอแม่ริม และอำเภอเมืองเชียงใหม่ คงเน้นการใชัอุปโภคบริโภค และช่วยเหลือเกษตรกรในห้วงฤดูแล้ง นับเป็นอีกหนึ่งใน 13 อ่างขนาดกลางที่มีความจุน้ำ 1.1 ล้านลูกบาศก์เมตร ในปีนี้เป็นอ่างขนาดกลางมีปริมาณน้ำมากที่สุด 1.225 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 111.36 % ขณะนี้ยังคงมีน้ำล้นออกสปิลเวย์อย่างต่อเนื่อง เพราะห้วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีฝนตกลงมาต่อเนื่อง มวลน้ำจากดอยสุเทพไหลลงเข้าอ่างแม่จอกต่อเนื่องส่งผลให้เกิดความจุต้องลดฝายพับได้ลงมาเพื่อรองรับน้ำที่จะไหลจากดอยสุเทพลงมาต่อเนื่อง จะกักเก็บน้ำไว้ให้ได้มากที่สุดเพื่อรองรับในห้วงฤดูแล้งและรับสถานการณ์เอลนีโญที่อาจเกิดขึ้นต่อเนื่องในปี 2567

ที่อ่างแม่จอกหลวงแห่งนี้ มีฝายพับได้ต้นแบบแห่งแรก นำมาใช้ปี 2553 เป็นฝายพับได้ มีการทำงานแบบปั๊มน้ำมันไฮดรอลิกจากถังพัก (ตำแหน่งที่ 1) เข้าสู่ระบบเพื่อเพิ่มแรงดันของน้ำมัน กระบอกไฮดรอลิกจะทำงานโดยผลกับบานฝายให้ยกตัวสูงขึ้น ซึ่งได้ออกแบบให้ฝายยกระดับน้ำได้สูงประมาณ 1.00 เมตร เมื่อระดับน้ำด้านหน้าฝายยกตัวสูงขึ้นถึงระดับที่กำหนดไว้ 1.30 เมตร (Maximum Level) ระบบลูกลอยจะยกตัวเปิด Automatic Valve (ตำแหน่งที่ 2) เพื่อทำให้แรงดันของน้ำมันในระบบลดลง กระบอกไฮดรอลิกจะยุบตัวและบานฝายจะค่อย ๆ พับราบลงกับพื้นอย่างช้า และเมื่อ Automatic Valve เริ่มทำงาน ไฟไซเรนท์และสัญญาณเตือนภัยจะแจ้งเตือนให้ผู้ที่อยู่ด้านท้ายฝายให้ทราบ โดยบานฝายจะพับลงอย่างช้าหรือเร็ว โดยการปรับ Speed Valve (ตำแหน่งที่ 3) หรือต้องการปิดระบบน้ำมันบานฝายก็จะค้างอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการได้ สามารถรับน้ำได้ถึง ความจุ 1.25 ล้านลูกบาศก์เมตร จากเดิมที่รองรับได้ 1.1 ล้านลูกบาศก์เมตร.

ทรงวุฒิ ทับทอง