ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

(มีคลิป) “ชุมชนโหล่งฮิมคาว” จัดงาน “กาดต่อนยอน” เอาใจคนหุมผ้า และคนบ้ากาแฟ เริ่มวันที่ 2-5 ธันวาคมนี้

“ชุมชนโหล่งฮิมคาว” จัดงาน “กาดต่อนยอน” เอาใจคนหุมผ้า และคนบ้ากาแฟ เริ่มวันที่ 2-5 ธันวาคมนี้

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานกาดต่อนยอน ตอน หุมผ้า บ้ากาแฟ ซึ่งทางโครงการชุมชนหัตถกรรมโหล่งฮิมคาว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 ถึง วันที่ 5 ธันวาคม 2566 ที่บริเวณลานกิจกรรมชุมชนโหล่งฮิมคาว อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายอำเภอสันกำแพง ส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาชน และนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาเดิน ชิม ช้อป สินค้าจากชุมชน

โดยในปีนี้ชุมชนโหล่งฮิมคาวได้จัดงานขึ้นในธีม หุมผ้า บ้ากาแฟ ซึ่งเกิดจากที่ชุมชนโหล่งฮิมคาว เป็นชุมชนคนที่รักงานผ้า ทำงานฝีมือด้านผ้า ทั้งการปัก ด้น เย็บ มัดย้อม เย็บย้อม ที่เป็นงานต่อยอดสร้างสรรค์ให้เป็นงานร่วมสมัย รักธรรมชาติ รักสีเขียวของต้นไม้ รักศิลปะวัฒนธรรมเป็นพื้นฐาน ประกอบกับในช่วงหลังได้มีร้านกาแฟเปิดหลายร้าน จึงมีศิลปินกาแฟ คนที่ชื่นชอบกาแฟเข้ามาในชุมชนมากขึ้น ทั้งกาแฟจากเทพเสด็จ และกาแฟจากพี่น้องชนเผ่า จึงมีแนวคิดว่าปีนี้จะชวนคนที่รักงานผ้า มาเจอกับคนบ้ากาแฟ

สำหรับการจัดงานวันนี้ได้ปิดถนนทั้งสายให้เป็นถนนคนเดิน ซึ่งในแต่ละวันแต่ละบ้านจะเปิดบ้านเป็นร้านค้า ในส่วนกาดฉำฉาจะมีการจำหน่ายสินค้าหัตถกรรม งานทำมือจากร้านค้ากว่า 100 ร้าน มีการแสดงดนตรีตลอดเส้นถนน มีการทำกิจกรรม workshop อาทิ การย้อมสีธรรมชาติ การย้อมสีจากดิน การย้อมฮ่อม การย้อมมะเกลือ และการเขียนงานศิลปะด้วยสีกาแฟ

นอกจากนี้ยังมีการแสดงแฟชั่นโชว์ชุด คนหุมผ้า โดยผลงานการออกแบบของสมาชิกชุมชนแต่ละบ้าน และคนที่รักงานผ้า การแสดงนิทรรศการงานผ้าโบราณ ผ้าชนเผ่า และผ้าสร้างสรรค์ อีกทั้งยังมีการเสวนาเกี่ยวกับ อัตลักษณ์งานผ้า soft power กับการสร้างสรรค์ นอกจากนี้ผู้ที่ชื่นชอบกาแฟก็ยังมีกิจกรรมต่างๆ ให้แบ่งปันความสนุก และแชร์ประสบการร่วมกันผ่านการเสวนา กาแฟ ธรรมชาติ เศรษฐกิจสร้างสรรค์ พร้อมกับชมการคั่ว บด ดริป ชง ชิม กาแฟ อีกด้วย.

ทรงวุฒิ ทับทอง