ข่าวเชียงใหม่ นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่ รวบ 3 นักท่องเที่ยวจีน เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ภายใต้ปฏิบัติการ Operation X-ray Outlaw Foreigner นำตัวดำเนินคดี

ตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่ รวบ 3 นักท่องเที่ยวจีน เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ภายใต้ปฏิบัติการ Operation X-ray Outlaw Foreigner นำตัวดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2562 ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ตามนโยบายของ พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้สั่งการให้มีการปล่อยแถวระดมกวาดล้างการกระทำความผิดของ คนต่างด้าวภายใต้ปฏิบัติการ Operation X-ray Outlaw Foreigner โดยการอำนวยการของ พลตำรวจตรี อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง , พลตำรวจตรี พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 , พลตำรวจตรี ศิริพงษ์ ติมุลา ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว 2, พันตำรวจเอก ณพัฒน์ศักย์ ธรรมรักษ์ , พันตำรวจเอก ชูศักดิ์ พนัสอัมพร รองผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 , พันตำรวจเอก เจษฎา สวยสม รองผู้บังคับการตารวจท่องเที่ยว 2 , พันตำรวจเอก พัลลภ สุริยกุล ณ อยุธยา รักษาราชการแทนผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ และ นางพรปวีณ์ วิชิต จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่

 

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำกำลังตรวจสอบบริเวณลานประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่ที่กลุ่มคนต่างด้าวใช้ถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง โดยทีมงานถ่ายภาพนั้นเป็นคนต่างด้าวทั้งหมด ซึ่งถือวีซ่านักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทย แต่กลับมาแอบรับงานถ่ายภาพแต่งงาน โดยมีการทำสัญญาว่าจ้างมาจากเมืองจีน มีการนัดแนะสถานที่สาหรับใช้ในการถ่ายภาพและถ่ายวีดิโอตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เช่น ลานประตูท่าแพ , ร้านกาแฟที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นิยมเช็คอิน , ลานเนินนุ่ม ปากทางห้วยตึงเฒ่า เป็นต้น โดยมีการกำหนดตัวผู้ปฏิบัติงานไว้ชัดเจนว่าใครเป็นช่างภาพ ใครเป็นผู้ประสานงาน ใครเป็นช่างแต่งหน้าทาผม จึงจับกุมคนต่างด้าวทั้งหมดรวม 3 คน คือ1. MR.TAIYU HE อายุ 27 ปี สัญชาติจีน ,2. MR.DONGDONG SUN อายุ 27 ปี สัญชาติจีน ,3. MS.XUANZI ZHAO อายุ 22 ปี สัญชาติจีน และแจ้งข้อกล่าวหาให้คนต่างด้าว ได้ทราบว่าตนมีความผิดในข้อหา “1.เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน (ม.8 พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 (และที่แก้ไขเพิ่มเติม))” และ “2.เป็นคนต่างด้าวซึ่งได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวแต่ประกอบอาชีพหรือรับจ้างทางานโดยไม่ได้รับอนุญาต (ม.37 (1) พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 )” นำตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ทรงวุฒิ ทับทอง ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่ รายงาน