Uncategorized ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

รองผู้ว่าเชียงใหม่ แจ้งให้ปลัดอำเภอฯ ติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด กรณีช่วยเหลือ จนท.ช่วยดับไฟป่า อบต.แม่ทะลบ อ.ไชยปราการ หลังเป็นลมหมดสติ เส้นเลือดในสมองแตก ระหว่างปฏิบัติหน้าที่

รองผู้ว่าเชียงใหม่ แจ้งให้ปลัดอำเภอฯ ติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด กรณีช่วยเหลือ จนท.ช่วยดับไฟป่า อบต.แม่ทะลบ อ.ไชยปราการ หลังเป็นลมหมดสติ เส้นเลือดในสมองแตก ระหว่างปฏิบัติหน้าที่


จากกรณี เพจสภาลมหายใจเชียงใหม่ ได้โพสต์ประกาศ “ขอความช่วยเหลือให้กับครอบครัวเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า” พร้อมทั้งได้ประสานแจ้ง ศูนย์บัญชาการฝุ่นควัน จังหวัดเชียงใหม่ และแจ้งรายงานความคืบหน้าผ่านไลน์กลุ่มฯ ศูนย์จังหวัดไปอีกครั้งเมื่อเช้านี้วันนี้ โดยจะช่วยติดตามสอบถามสิทธิประโยชน์การรักษาพยาบาลและเงินชดเชยที่ผู้ป่วยควรจะได้จากรัฐให้อีกทางหนึ่ง โดยระบุว่า กรณีเช่นนี้กฎหมายกำหนดให้รัฐรับภาระการรักษาพยาบาลทั้งหมด ซึ่งทางสภาลมหายใจเชียงใหม่ สอบถามเบื้องต้น คนในอบต. ไม่เคยรู้ว่ามี พรบ.สงเคราะห์ผู้ประสบภัยฯ 2543 ที่ (อาจ) สามารถช่วยเหลือ จึงประกาศขอระดมทุนจากสังคมเพื่อใช้จ่ายรักษาพยาบาล


ขณะเดียวกันสภาลมหายใจเชียงใหม่ ยังได้ค้นข้อมูล โดยการย้อนไปดูไทม์ไลน์ ไม่ปรากฎรายงานการออกดับไฟของ อบต. ในคืนวันที่ 1 (แต่ด้วยหน้าที่ ตาม พรบ.ปภ. และประกาศจังหวัด อปท. ต้องออกปฎิบัติดับไฟเบื้องต้นก่อนแจ้งเป็นปกติ) และเมื่อตรวจดูรายงาน hotspot เช้าวันที่ 2 ก.พ.63 พบว่ามีจุดแม่ทะลบ อ.ไชยปราการ ขึ้นบนแผนที่รายงานศูนย์จังหวัดจริง


โดยทางนายก้อนจันทร์ ศรีชัย นายก อบต.แม่ทบ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยกับ WEVO ว่า นายปฏิภาณ ตาลป่า หรือ น้องต้น เจ้าหน้าที่ที่ประสบเหตุ เป็นลมหมดสติ เส้นเลือดในสมองแตก ระหว่างปฏิบัติการดับไฟฯ น้องต้น เป็นลูกจ้าง ประเภทจ้างเหมา เพิ่งทำงานได้ราว 6 เดือน เบื้องต้นได้ศึกษาระเบียบแล้ว ยังไม่พบว่าจะช่วยเหลือได้ แต่ก็ได้มอบให้เจ้าหน้าที่ ค้นระเบียบที่เกี่ยวข้องเพิ่ม ว่าจะมีช่องทางไหนช่วยได้อีกบ้าง และยังตอบไม่ได้ว่ามีหรือไม่มี หรือจะช่วยได้อย่างไรโดยนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ทะลบ นำคณะผู้บริหาร พนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ทะลบ ติดตามอาการ ของนายปฎิภาณ ตาลป่า (น้องต้น) เจ้าหน้าที่ที่ประสบเหตุ เนื่องจากปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่า และให้ขวัญกำลังใจ แก่ญาติและผู้ดูแล ณ โรงพยาบาลไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมนี้ ได้มอบเงินช่วยเหลือแก่ครอบครัวเบื้องต้น จำนวน 30,000 บาท


ส่วนความคืบหน้า ความคืบหน้าอาการ ตอนนี้ทางครอบครัวได้ส่งตัวน้องกับไปรักษาต่อ ที่ รพ.ไชยปราการ แล้ว หลัง แพทย์ รพ.แมคคอร์มิค แจ้งกับทางครอบครัวว่า พบเส้นเลือดก้านสมองแตก แม้จะผ่าตัดได้ แต่มีความเสี่ยงสูงมาก ครอบครัวจึงตัดสินใจขอส่งตัวน้องกลับไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

ล่าสุด 10.00 น. วันที่ 4 ก.พ.2563 มีรายงานว่า นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้ นายอนวัช สัตตบุศย์ นายอำเภอไชยปราการ ลงพื้นที่ไปติดตามช่วยเหลือกรณีนี้อย่างใกล้ชิดแล้ว.

ทรงวุฒิ ทับทอง

Cr.ภาพ : อบต.แม่ทะลบ ไชยปราการ, สภาลมหายใจเชียงใหม่, #WEVO #สื่อสู้ฝุ่น