Uncategorized

เกาะช้าง ปักธงแดงแนวชายหาด เตือนอันตราย คลื่นซัดชายหาดแรง ห้ามลงเล่นน้ำทะเล พร้อมบีชการ์ดเฝ้าระวัง

ข่าว / เกาะช้าง ปักธงแดงแนวชายหาด เตือนอันตราย คลื่นซัดชายหาดแรง ห้ามลงเล่นน้ำทะเล พร้อมบีชการ์ดเฝ้าระวัง วันที่ 4 ก.ค.62 นายสัญญา เกิดมณี นายกเทศมนตรี ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า ในปัจจุบันเป็นช่วงฤดูมรสุม จะมีคลื่นซัดชายหาดรุนแรง ทางเทศบาล ต.เกาะช้าง ได้มีการขอความร่วมมือไปยังผู้บริหารสถานประกอบการโรงแรม-รีสอร์ท-ร้านอาหาร ที่ตั้งอยู่ติดชายหาด ในพื้นที่ทุกแห่ง ขอให้มีการนำธงแดงไปปักไว้บนชายหาด เป็นระยะๆ หน้าสถานประกอบการของตัวเอง ตลอดแนวชายหาด เพื่อเป็นสัญลักษณ์การแจ้งเตือนอันตราย ให้นักท่องเที่ยวได้รับรู้ว่า ห้ามลงเล่นน้ำทะเล สถานประกอบการทุกแห่งก็ให้ความร่วมมืออย่างดี พร้อมกันนี้ก็ได้มีการติดตั้งแผ่นป้ายประชาสัมพันธ์ ที่มีข้อความทั้งภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ ไว้ริมชายหาดเป็นระยะๆ 

พร้อมกันนี้ก็มีกำลัง เจ้าหน้าที่งานป้องกันฯของเทศบาล ต.เกาะช้าง ร่วมกับ ทหาร ศรภ.ทร.เกาะช้าง คอยดูแลความปลอดภัย (บีชการ์ด) พร้อมเจ็ทสกรี และอุปกรณ์การช่วยเหลือ ประจำจุดละ 2-3 นาย ที่บริเวณหาดทรายขาว-หาดคลองพร้าว ซึ่งได้เริ่มมาตั้งแต่ ต้นเดือน มิ.ย.62 เพื่อคอยเฝ้าระวัง และคอยให้แนะนำแจ้งเตือนอันตราย แก่นักท่องเที่ยว จะคอยเฝ้าระวังตั้งแต่ 8 โมงเช้า ถึง 5โมงเย็นทุกวัน ซึ่งเจ้าหน้าที่บีชการ์ด จะคอยสังเกต และห้ามนักท่องเที่ยวไม่ให้ลงเล่นน้ำในทะเล เพราะถ้าหากลงไปเล่นน้ำช่วงที่คลื่นซัดชายหาดรุนแรง อาจจะถูกคลื่นซัดออกไปห่างจากชายฝั่ง หรือที่เรียกกันว่า กระแสน้ำดูดออก (Rip cur rent)

 

ไม่สามารถว่ายเข้าฝั่งได้ จะเกิดการจมน้ำและเสียชีวิตได้
ในแต่ละวัน เจ้าหน้าที่บีชการ์ด จะมีการเข้มงวดเป็นพิเศษ เมื่อพบเห็นนักท่องเที่ยวฝ่าฝืนธงแดง พากันลงไปเล่นน้ำในทะเล ในระดับที่น้ำลึกเกินจากเอว ก็จะเดินไปกวักมือเรียก หรือเป่านกหวีดส่งสัญญาณให้ขึ้นมาทันที หรือให้เล่นได้เฉพาะช่วงน้ำตื้นระดับหัวเข่า ทั้งนี้ จากข้อมูลพบว่า ปีที่ผ่านๆมาในช่วงฤดูมรสุมที่มีคลื่นซัดชายหาดรุนแรง จะมีนักท่องเที่ยวประสบเหตุจมน้ำ ตามชายหาดต่างๆของเกาะช้าง เป็นประจำทุกปี มีทั้งที่บีชการ์ดและพนักงานสถานประกอบการช่วยไว้ได้ทัน ก็ได้รับบาดเจ็บ ที่ช่วยไม่ทันก็เสียชีวิต เนื่องจากนักท่องเที่ยวบางกลุ่มที่เป็นชาวยุโรป และชาวจีน มักจะดื้อไม่ค่อยจะเชื่อฟังคำแนะนำของพนักงานโรงแรม-รีสอร์ท และเจ้าหน้าที่บีชการ์ด

ภาพ/ข่าว วรโชติ ระลึกชอบ-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค/รายงาน