ข่าว สงขลา

สงขลา เจ้าสัวโรงงานถาวรอุตสาหกรรมยางพารา จัดงานครบรอบ 50ปี มูลนิธิสามัคคีธรรมตระกูลหวาง จังหวัดสงขลา จัดกิจกรรมในงานลุ้นรับรางวัลมากมาย

เมื่อ 3 ธ.ค.66 ดร.ถาวร เรืองวรุณวัฒนา เจ้าของโรงงานถาวรอุตสาหกรรมยางพารา ฯ ได้จัดวันครบรอบ 50ปี มูลนิธิสามัคคีธรรมตระกูลหวาง จังหวัดสงขลา เพื่อให้ตระกูลหวาง กว่า 600คน ทั่วประเทศไทยมาร่วมกิจกรรม สัมพันธ์ทางญาติมิตร และ ภายในงานก็ยังจัดกิจกรรม หลากหลายเช่นการจับของรางวัล การแสดงเชิดสิงโต ฯลฯ

โดยมีนายเทพ สุวรรณนภาศรี นายกสมาคมตระกูลหวางแห่งประเทศไทยและคณะกรรมการ ให้เกียรติกล่าวต้อนรับผู้ที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมทั้งหลายที่เป็นตัวแทนตระกูลหวางทั้งที่เดินทางจาก กรุงเทพฯ 11 ท่าน เพชรบุรี 12 ท่าน ยะลา 3 จังหวัด 10 ท่าน สุราษฎร์ธานี 3 ท่าน อุบลราชธานี 3 ท่าน พิษณุโลก 2 ท่าน กาญจนบุรี 4 ท่าน รวม 45 ท่าน ซึ่งวันนี้ได้เดินทางมาไกลเพื่อมาร่วมงานเลี้ยงฉลองครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งมูลนิธิสามัคคีธรรม ตระกูลอึ้ง จังหวัดสงขลา ในนามของคณะกรรมการมูลนิธิ

ซึ่งประวัติของบรรพบุรุษของมูลนิธิตระกูลอึ้งในจังหวัดสงขลาเรียกว่า มูลนิธิตระกูลอึ้ง หาดใหญ่ ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2515 โดยสมาชิกกลุ่มที่กระตือรือร้นหลายคนในหาดใหญ่ ได้แก่
คุณจื่อผิง คุณจงหยวน คุณเป่าเฉิง คุณเจียไห่ คุณจงเปีย คุณซุ้นทาว และสมาชิกกลุ่มที่กระตือรือร้น หลังจากระดมความคิดและหารือเกี่ยวกับการจัดตั้งมูลนิธิตระกูลอึ้ง หาดใหญ่ สมาชิกในการระดมทุนเพื่อซื้อบ้านเป็นสถานที่จัดตั้งมูลนิธิ โดย คุณจื่อผิง ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานมูลนิธิคน
แรกและการประชุมครั้งแรกจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2516 ในงานเลี้ยงตกลงกันว่าวาระการดำรงตำแหน่งของประธานมูลนิธิจะอยู่ที่ 2 ปี ผู้สืบทอดตำแหน่งประธานมูลนิธิต่อมา ได้แก่ คุณเจียไห่ คุณกั้วหลี่ และ คุณตวนชัง ตามลำดับ
ต่อมาเมื่อปี 2537 คุณแสงฟ้า อาตมประสังสา ได้รับความไว้วางใจจากคณะกรรมการมูลนิธิคัดเลือกให้เป็นประธานมูลนิธิ โดยดำรงตำแหน่ง 24 ปี จนถึงเดือนพฤศจิกายน 2561 และเพื่อการเติบโตของมูลนิธิ ในปี พ.ศ. 2546 ได้ยื่นจดทะเบียนต่อทางราชการเป็น มูลนิธิสามัคคีธรรมตระกูลขี้ง
จังหวัดสงขลาในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2561 ดร.ถาวร เรืองรุณวัฒนา ได้รับเลือกตั้งให้เป็นประธานมูลนิธิคนใหม่และวาระการดำรงตำแหน่งประธานมูลนิธิ ได้รับการแก้ไขเป็น 4 ปี สมาชิกมีเกือบ 400 คนเพื่อส่งเสริมให้ลูกหลานสมาชิกได้ศึกษาอย่างขยันขันแข็งและปลูกฝังให้เป็นผู้มีความสามารถ
ดีเด่นที่จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติในอนาคต มูลนิธิตระกูลอึ้ง จึงได้มีมติเอกฉันทให้มอบทุนการศึกษาแก่ลูกหลานของสมาชิก มีการมอบทุนการศึกษา ในงานสังสรรค์ประจำปีเดือนธันวาคมของทุกปีในงานมีผู้ร่วมงานเกือบ 400 คน มีการร้องเพลงและเต้นรำ

ด้าน ดร.ถาวร ฯ กล่าวว่า รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติอย่างมากที่มีพี่น้องตระกูลหวาง มาร่วมงานกันอย่างคึกคัก พร้อมบอกว่าจะจัดแบบนี้ไปในทุกๆปี เพื่อให้ตระกูลหวางที่อยู่ต่างถิ่น มีโอกาสได้สร้างความสัมพันธ์อันดีงามต่อกัน

ภาพ/ข่าว อ้อม มณีรัตน์ 065-6491752