Reporter&Thai Army

แม่ทัพภาคที่ 3 ….แถลงย้ำ จะมุ่งมั่นบูรณาการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน 9 จังหวัดภาคเหนือ จนกว่าจะกลับเข้าสู่ปกติ

แม่ทัพภาคที่ 3 ….แถลงย้ำ จะมุ่งมั่นบูรณาการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน 9 จังหวัดภาคเหนือ จนกว่าจะกลับเข้าสู่ปกติ

พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 แถลงข่าวภารกิจสำคัญของ กองทัพภาคที่ 3 ในการดำเนินการภารกิจดับไฟป่าและลดหมอกควันพิษในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ บริเวณสนามหน้ากองบัญชาการกองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2562

แม่ทัพภาคที่ 3 ยังได้กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา และเน้นย้ำทุกฝ่าย ต้องเร่งคลี่คลายสถานการณ์หมอกควันไฟป่าในภาคเหนือให้ดีขึ้นภายใน 7 วัน ซึ่งที่ผ่านมาจุดความร้อนเริ่มลดลงในหลายจังหวัด แต่วันนี้เพิ่มขึ้นอีกในจังหวัดแม่ฮ่องสอน , เชียงใหม่ และเชียงราย เนื่องจากเป็นพื้นที่แอ่งกระทะประกอบกับไม่มีลมพัดผ่านจึงทำให้ยังมีควันไฟปกคลุมไปทั่ว

ทั้งนี้ แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยต่อว่า แม้ขณะนี้จะเหลือเวลาอีกเพียง 4 วันเท่านั้น แต่ยืนยันจะบูรณการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน 9 จังหวัดภาคเหนือ แก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป ล่าสุดได้สั่งการให้จัดชุดเจ้าหน้าที่ทหารจำนวน 1,348 คน เข้าไปดับไฟ ,ทำแนวกันไฟ อยู่ในพื้นที่ครั้งละ 4-5 วัน และเพิ่มเติมการใช้อากาศยานในการดับไฟในพื้นที่ที่เข้าถึงยาก ควบคู่กับการน้อมนำแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ทั้งการปลูกป่าเปียก ,การทำฝายชะลอน้ำไปดำเนินการในทุกพื้นที่ ทั้งนี้จากการติดตามข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียม กองทัพภาคที่ 3 กำหนดเขตพื้นที่เสี่ยงบรรเทาปัญหาไฟป่า 3 ลักษณะคือ พื้นที่เมือง ,พื้นที่การเกษตร และพื้นที่ป่า รวม 112 อำเภอ 248 ตำบล โดยให้แต่ละอำเภอสนธิกำลังทุกฝ่ายออกปฏิบัติการดับไฟป่าอย่างต่อเนื่อง