Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ผู้ว่าฯมุกดาหารร่วมงานประกาศความสำเร็จการจัดตั้งธนาคารขยะภายใต้หุ้นส่วนการพัฒนาระหว่างสหประชาชาติประจำประเทศไทยกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ผู้ว่าฯมุกดาหารร่วมงานประกาศความสำเร็จการจัดตั้งธนาคารขยะภายใต้หุ้นส่วนการพัฒนาระหว่างสหประชาชาติประจำประเทศไทยกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

5 เมษายน 2567 เวลา 09.00 น. นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและท้องถิ่นจังหวัดมุกดาหารร่วมงานประกาศความสำเร็จการจัดตั้งธนาคารขยะภายใต้หุ้นส่วนการพัฒนาระหว่างสหประชาชาติประจำประเทศไทยกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้จัดงานประกาศความสำเร็จการจัดตั้งธนาคารขยะภายใต้หุ้นส่วนการพัฒนาระหว่างสหประชาชาติประจำประเทศไทยกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ณ ห้องประชุม ESCAP ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ เพื่อยกระดับความร่วมมือระหว่างสหประชาชาติประจำประเทศไทยกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติหรือ SDGs
ภายในงานมีนิทรรศการจากกระทรวงมหาดไทยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกรมควบคุมมลพิษหน่วยงานยูเอ็นประเทศไทย โดยนายสุทธิพงษ์จุลเจริญปลัดกระทรวงมหาดไทยได้กล่าวรายงานความร่วมมือการขับเคลื่อนการคัดแยกขยะต้นทางโดยโครงการธนาคารขยะและแผนขับเคลื่อนงานในระยะต่อไปของกระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปาฐกถาพิเศษภายใต้ความร่วมมือการขับเคลื่อนการดำเนินงานธนาคารขยะ พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมปาฐกถาพิเศษเกี่ยวกับนโยบายการขับเคลื่อนการคัดแยกขยะต้นทางอย่างยั่งยืนพร้อมทั้งยังมีการเสวนาในหัวข้อความสำเร็จในการขับเคลื่อนการบริหารจัดการขยะสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน ตามลำดับ

และยังมีมีคุณกีตาร์ ซับบระวาล ผู้ประสานงานองค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทย คุณอาร์มีดา ซัลเซียร์ อาลีเซียบาน่ารองเลขาธิการองค์การสหประชาชาติและเลขาธิการบริหารคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียแปซิฟิก (ESCAP)กล่าวต้อนรับ
สำหรับจังหวัดมุกดาหาร ได้มีการ Kick Off โครงการธนาคารขยะ ตั้งแต่ 1 มกราคม 2567 ให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 54 แห่งได้จัดตั้งธนาคารขยะครบทุกแห่ง เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนคัดแยกขยะรีไซเคิลในครัวเรือน และสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำแนวคิดระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาใช้ในการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย รวมถึงการจัดให้มีระบบจัดการและกำจัดขยะมูลฝอยที่มีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ด้านอื่น ๆ.