สถานที่ท่องเที่ยว

พะเยา พุทธศาสนิกชนร่วมหล่อหลวงปู่ดู่ใหญ่สุดในภาคเหนือ

พะเยา พุทธศาสนิกชนร่วมหล่อหลวงปู่ดู่ใหญ่สุดในภาคเหนือ

พระสงฆ์ พุทธศาสนิกชน ร่วม 2,000 คน ในพื้นที่จังหวัดพะเยาและศิษยานุศิษย์หลวงปู่ดู่ ทั่วประเทศ ร่วมทำการหล่อองค์หลวงปู๋ดู่ พรหมปัญโญ ที่มีขนาดใหญ่ หน้าตักกว้าง 24 เมตร ที่วัดอนุมัติวงศ์ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา เพื่อเป็นสิ่งที่ให้ผู้คนสักการะบูชา รวมทั้งเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ให้ผู้คนได้เข้ากราบไหว้บูชาองค์หลวงปู่ดู่ ที่ถือว่าใหญ๋ที่สุดในภาคเหนือ

พระสงฆ์ พุทธศาสนิกชน ร่วม 2,000 คน ในพื้นที่จังหวัดพะเยาและศิษยานุศิษย์หลวงปู่ดู่ ทั่วประเทศ ต่างร่วมกันนำปูนซีเมนต์เข้าทำการหล่อองค์พระหลวงปู๋ดู่ ที่ได้ทำการจัดสร้างขึ้นบริเวณวัดอนุมัติวงศ์ หมู่ที่ 3 ตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา หลังหลวงตาม้า วัดถ้ำเมืองนะ ร่วมกับพระครูพิจิตรกิจจานุยศ เจ้าอาวาสวัดอนุมติวงศ์ เจ้าคณะตำบลบุญเกิด ได้มีดำริที่จะจัดสร้างขึ้น เพื่อเป็นการให้พุทธศาสิกชนได้เข้าสักการบูชา เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม รวมทั้งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางพุทธศาสนา

ซึ่งพระครูพิจิตรกิจจานุยศ เจ้าอาวาสวัดอนุมติวงศ์ เจ้าคณะตำบลบุญเกิด กล่าวว่า ในการก่อสร้างองค์หลวงปู่ดู่ ดังกล่าวนั้นสืบเนื่องจากโดยองค์พระหลวงปู่ดู่ เป็นอริยะสงฆ์ที่ตนเองให้ความนับถืออยู่แล้ว ประกอบกับได้พบกับพระเดชพระคุณหลวงตาม้า ซึ่งถือเป็นศิษย์สายหลวงปู่ดู่และได้เมตตาเดินทางมาที่วัดแห่งนี้บ่อยครั้ง จึงมีดำริที่จะร่วมกันจัดสร้างองค์พระดังกล่าวแต่ทางชาวบ้านต้องร่วมมือกัน จึงได้ทำการหารือกับชาวบ้านและชาวบ้านได้ทำการตกลงที่จะร่วมมือกันในการจัดสร้างครั้งนี้ เนื่องจากหลวงปู่ดู่ก็ถือเป็นอริยะสงฆ์อีกองค์ ที่เป็นที่เคาระสักการะของคนไทยทั่วประเทศ เพื่อให้เป็นสถานที่สักการะบูชา และสถานปฎิบัติธรรม รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางพุทธศาสนา ซึ่งระยะเวลาในการก่อสร้างคาดว่า ประมาณ 2 ปีก็จะเสร็จสมบูรณ์

สำหรับรูปหล่อองค์พระดังกล่าว จะมีขนาดความกว้างหน้าตัก 24 เมตร เนื้อปูน ซึ่งถือว่าเป็นองค์พระหลวงปู่ดู่มี่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ สนใจร่วมบริจาคสมทบทุนในการก่อสร้าง สามารถบริจาคได้ที่ “ร่วมบุญโครงการสร้างพระ หลวงตาม้า” บัญชี พระวรงคต วิริยะธโร ธนาคารกสิกรไทย สาขาถนนมูลเมือง เชียงใหม่ ประเภทออมทรัพย์เลขที่ 383-2-23925-8