ข่าวเชียงใหม่

สภ.แม่แจ่มเชียงใหม่ จับกุมผู้ต้องหาฝ่าฝืนประกาศจากจังหวัดเชียงใหม่ห้ามเผาไฟทุกชนิดในช่วงห้ามเผา 61 วัน

สภ.แม่แจ่มเชียงใหม่ จับกุมผู้ต้องหาฝ่าฝืนประกาศจากจังหวัดเชียงใหม่ห้ามเผาไฟทุกชนิดในช่วงห้ามเผา 61 วัน

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2562 เวลา 15.40 น. โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.ธนเดช ประสานเสียง ผกก.สภ.แม่แจ่มฯ พ.ต.ท.เศกสันต์ หาญคำแพง รอง ผกก.ป.ฯ พ.ต.ท.อดุลย์ คำมูล สวป.ฯ ให้ ร.ต.อ.จรูญ กองจันทร์ รอง สวป.ฯ ส.ต.ท.ธนพงษ์ ไชยชนะ ได้ทำการจับกุมผู้ต้องหา 1 ราย 1 คน

จับกุมนายบุญ จันทร์ตา อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 205 หมู่ 12 ต.ช่างเคิ่ง อ. แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ โดยกล่าวหาว่า เผาหรือกระทำด้วยประการใดๆ ภายในระยะ 500 เมตร จากทางเดินรถ เป็นเหตุให้เกิดควันหรือสิ่งอื่นใดในลักษณะที่อาจทำให้ไม่ปลอดภัยแก่การจราจรในทางเดินรถนั้น ตาม พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 สถานที่จับกุม บริเวณ ถนนสาธารณะแม่แจ่ม-ฮอด อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่

พฤติการณ์ในการจับกุม กล่าวคือ อาศัยอำนาจจับกุมโดยไม่ต้องมีหมายจับของศาลตามบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 78 , 80 กล่าวคือเมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลาประมาณ 10.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้ออกตรวจไปตาม ถนนสายแม่แจ่ม-แม่นาจร ถึงบ้านต่อเรือ ม.4 ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ พบว่ามีบุคคลกำลังจุดไฟเผาเศษใบไม้ข้างถนน พบนายบุญ จันทร์ตา (ทราบชื่อและนามสกุลภายหลัง) ซึ่งจุดที่ไฟเผาเศษใบไม้ ภายในบริเวณบ้านไม่มีเลขที่ ม.4 ต.กองแขก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ที่อยู่ห่างจากถนนหลวงสายแม่แจ่ม-ฮอด ประมาณ 50 เมตร เจ้าหน้าที่จึงได้สอบถามว่าใครเป็นผู้จุดไฟเผาเศาใบใม้ ซึ่งนายบุญ ฯให้การรับว่าตนเองเป็นผู้ก่อไฟดังกล่าวขึ้นเอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบถามนายบุญฯ ว่าทราบหรือไม่ว่ามีการประชาสัมพันธ์ประกาศจากจังหวัดเชียงใหม่ห้ามเผาไฟทุกชนิดในช่วงห้ามเผา 61 วันตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ถึง 30 เมษายน 2562 ซึ่งนายบุญฯ ให้การว่ารับทราบจากการประกาศเสียงตามสายของหมู่บ้านทุกวัน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งสิทธิแจ้งข้อกล่าวหาให้นายบุญฯ ทราบว่า “เผาหรือกระทำด้วยประการใดๆ ภายในระยะ 500 เมตร จากทางเดินรถ เป็นเหตุให้เกิดควันหรือสิ่งอื่นใดในลักษณะที่อาจทำให้ไม่ปลอดภัยแก่การจราจรในทางเดินรถนั้น ตาม พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522” นายบุญฯ รับทราบข้อกล่าวหาแล้วให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จึงได้นำตัวนายบุญฯ ผู้ต้องหา ส่ง พงส.สภ.แม่แจ่ม ฯดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

ทรงวุฒิ ทับทอง
cr. ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่