Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

จังหวัดมุกดาหาร ประกอบพิธีวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมาหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์

จังหวัดมุกดาหาร ประกอบพิธีวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมาหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์

วันที่ 6 เมษายน 2567 นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นำหัวหน้าส่วนข้าราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทุกหมู่เหล่า ประกอบกิจกรรมเนื่องในวันพระบาทสมด็จพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์
โดยในเวลา 07.30 น. ประกอบพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล ณ บริเวณลานด้านหน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหารมุกดาหาร
จากนั้น เวลา 09.00 น. ประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สด กล่าวถวายอาศิรวาทราชสดุดี พระมหากษัตริย์ในพระราชบรมราชจักรีวงศ์ ที่ทรงมีพระเดชพระคุณเป็นล้นพ้นแก่ชาติไทย เนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย และประเทศชาติ ที่อาคาร 250 ปีมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร

พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงสถาปนาพระบรมราชจักรีวงศ์ ทรงสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานี ปกครองประเทศชาติ ด้วยความเข้มแข็งและเสริมสร้างความสามัคคี ความอุดมสมบูรณ์ให้เกิดขึ้นภายในชาติ ทรงทำนุบำรุงศาสนา เจริญพระราชไมตรีกับนานาประเทศ และทรงเป็นแบบอย่างให้พระมหากษัตริย์ในพระบรมราชจักรีวงศ์ทุกพระองค์ เจริญรอยตามพระยุคลบาทแห่งองค์ปฐมบรมราชจักรีวงศ์ตลอดมา

คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2525 กำหนดให้วันที่ 6 เมษายน ของทุกปี เป็นวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมาหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทิตาธรรมต่อพระมหากษัตริย์ในพระราชบรมราชจักรีวงศ์ ที่ทรงมีพระเดชพระคุณเป็นล้นพ้นแก่ชาติไทย.