ข่าว ร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด… ปลูกกาแฟ “ซาว : Example” ที่ อ.โพธิ์ชัย

ร้อยเอ็ด…
ปลูกกาแฟ “ซาว : Example” ที่ อ.โพธิ์ชัย

*วันนี้ศุกร์ที่ 7 มิ.ย.2562 เกษตรกรนามว่านายสุวิทย์ แสงวาโท(083 349 6166) อายุ 47 ปี ชาวบ้านหนองน้ำลึก ม.4 ต.หนองตาไก้ อ.โพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด. เชิญสื่อมวลชนท้องถิ่นวิทยุกระจายเสียงกินข้าวป่า และ เยี่ยมชมไร่นาสวนผสมจำนวน 20 ไร่ แบ่งทำนา 10 ไร่ สวนผสม 5ไร่ ขุดบ่อเลี้ยงปลา 1ไร่ ที่เหลือปลูกพืชผล-ไม้ มีมะพร้าวน้ำหอม/น้อยน่า/กล้วย/มะม่วง/ข้ามป้อม/สับ-ปะ-รดพันธ์น้ำผึ้ง ที่น่าทึ้งคือต้นกาแฟกำลังออกผลสีเขียวในป่ากล้วย

**นายสุวิทย์ แสงวาโท เล่าให้ทีมสื่อมวลชนท้องถิ่นฟังว่า เดิมดินแปลงนี้มีบริษัทรถไฟฟ้ามาขอซื้อ ไร่ละ 4 ล้านบาท ต้องการจำนวน 5 ไร่ในราคา 20 ล้านบาท ตนไม่ยอมขาย จึงหันมาทำไร่นาสวนผสมเมื่อสองปีที่ผ่านมา ในร่องป่ากล้วยตนจะปลูกกาแฟพันธ์โรบัสต้า (Robusta) ด้วย ขนาดหลุม 50X50 ซ.ม.ขณะนี้อายุต้นกาแฟ ได้หนึ่งปีแล้วกำลังออกผล คุณภาพผลผลิต ไม่ว่าจะเป็นกลิ่น หรือรสชาติจะออกมารูปใดไม่ทราบ เพราะไม่เคยปลูก ไม่เคยศึกษา เพราะปลูกซาว.
***โดยทั่วไปแล้วกาแฟเติบโตได้ดีในที่สูงอากาศชื้น กาแฟเป็นพืชที่ขึ้นตามป่าธรรมชาติมาก่อนที่มนุษย์จะนำออกมาจากป่ามาเป็นพืชทางการค้าหรือพืชเศรษฐกิจ การปลูกกาแฟควรมีการทำร่มเงาชั่วคราวหรือปลูกพืชที่เป็นร่มเงาให้ต้นกล้ากาแฟได้อาศรัย เช่น สะตอ แค กระถิน ส่วน กาแฟไทยร้อยละ 99 เป็นพันธุ์โรบัสต้า ปลูกในภาคใต้ ในภาคเหนือ เป็นกาแฟอาราบิก้า แต่ตลาดโลกต้องการอาราบิก้าจำนวนมาก และต้องการโรบัสต้าจำนวนน้อย แต่ที่ อำเภอโพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด.กำลังปลูกกาแฟ ซาว หรือ”Example” ผลจะเป็นประการใด?น่าจะเป็นเดือน พฤศจิกายน ถึงจะได้เก็บเกี่ยว….

ดำเนิน พรมไชยา/ถ่ายภาพ-รายงาน