ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเด่น

(มีคลิป) ผบก.ตม.5 ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ มูลนิธิ และสถานศึกษา ป้องกันต่างด้าวและกลุ่มจีนเทาเข้ามาแอบแฝง อยู่เกินที่กฎหมายกำหนด

ผู้บังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 5 ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ มูลนิธิ และสถานศึกษา ป้องกันต่างด้าวและกลุ่มจีนเทาเข้ามาแอบแฝง อยู่เกินที่กฎหมายกำหนด ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และ 17 จังหวัดภาคเหนือ พร้อมกัน ภายใต้ ยุทธการ ยุทธการ Lanna Force Check

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.66 ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ มีการบูรณาการกำลังทั้งหมดกว่า 80 นาย ประกอบด้วยตม.จว.เชียงใหม่, กก.สส.บก.ตม.5, กก.สส.ภ.จว.เชียงใหม่, กก.2 บก.ทท.2, สภ.เมืองเชียงใหม่, สภ.ช้างเผือก, สภ.แม่ปิง, สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์, พมจ.เชียงใหม่, ปกครองจังหวัดเชียงใหม่ และจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมปล่อยแถว ก่อนออกตรวจสอบคนต่างด้าวที่ขออยู่ต่อในสถานศึกษา มูลนิธิ และองค์กรสาธารณะ ที่บริเวณหน้าที่ทำการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่โดยมี พลตำรวจตรี ศุภณัฎฐ์ เจริญเรืองสกุล ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 เป็นประธานปล่อยแถวระดมตรวจสอบคนต่างด้าวขออยู่ต่อในสถานศึกษา มูลนิธิและองค์กรสาธารณะ ตามยุทธการ Lanna Force Check ตามมาตรการในการควบคุม ดูแล ตรวจสอบ คนต่างด้าวที่ขออยู่ต่อในราชอาณาจักรด้วยเหตุผลต่างๆว่าอยู่ต่อถูกต้อง ตามวัตถุประสงค์ในการขออนุญาต หรือไม่ ซึ่งคนต่างด้าวบางส่วนที่เข้ามาแล้ว อาศัยช่องว่างก่ออาชญากรรม และกระทำความผิดต่างๆในพื้นที่ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 5 ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจ 4 มุมเมือง ทั้งสภ.แม่ปิง สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ สภ.ช้างเผือกและสภ.เมืองเชียงใหม่ ตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่ รวมทั้งเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และสำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ รวมกว่า 50 นาย รวมดำเนินการ โดยดำเนินการทั้งหมด 10 วัน ระหว่างวันที่ 6 – 15 กันยายน 2566 โดยมีพันตำรวจเอก ศราวุธ วะเท ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่ กล่าวรายงาน และมีพันตำรวจโทหญิง พัสษลพร (พัด-สะ-ละ-พร ) ศุกระศร รองผู้กำกับการสืบสวน ตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่ นำกำลังเจ้าหน้าที่ออกปฎิบัติการ

เป้าหมายตรวจสอบ สถาบันอุดมศึกษาของรัฐ จำนวน 5 แห่ง สถาบันอุดมศึกษาของเอกชนจำนวน 2 แห่ง โรงเรียนเอกชนนอกระบบ 24 แห่ง มูลนิธิจำนวน 47แห่ง รวมทั้งหมด 78 แห่ง โดยที่ผ่านมาในห้วง ระหว่าง 14 – 23 มิถุนายน 2566 ตรวจสอบมูลนิธิ 47 แห่ง มีคนต่างด้าว 458 คน มีการปฎิบัติหน้าที่จำนวน 256 คน พ้นสภาพการเป็นอาสาสมัครจำนวน 177 คน ส่วนผลการตรวจสอบ สถานศึกษา ในช่วงเดือนมิถุนายน 2566 จำนวน 31 แห่ง จำนวนคนต่างด้าว 699 คน เข้าเรียนจำนวน 655 คน สิ้นสภาพการเป็นนักศึกษาจำนวน 44 คน.

ทรงวุฒิ ทับทอง