ข่าวท่องเที่ยว ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น สถานที่ท่องเที่ยว

(มีคลิป) สวนสัตว์เชียงใหม่ “ต้อนรับ ยีราฟและม้าลายจากแดนอีสานสู่ถิ่นล้านนา” ส่งมอบความสุขให้กับนักท่องเที่ยวในโซนสัตว์แอฟริกาให้มากขึ้น

สวนสัตว์เชียงใหม่ “ต้อนรับ ยีราฟและม้าลายจากแดนอีสานสู่ถิ่นล้านนา” ส่งมอบความสุขให้กับนักท่องเที่ยวในโซนสัตว์แอฟริกาให้มากขึ้น

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2566 นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เผยว่า เนื่องจากองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ได้ประกาศให้ทุกสวนสัตว์ในสังกัด ปรับราคาบัตรผ่านประตูสวนสัตว์ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม เป็นต้นมา สวนสัตว์เชียงใหม่จึงได้เพิ่มความหลากหลายของสัตว์ให้มากยิ่งขึ้น โดยได้ประสานขอความอนุเคราะห์ไปยังสวนสัตว์ขอนแก่นเพื่อส่งมอบยีราฟและม้าลายเพื่อเป็นการส่งมอบความสุขให้กับนักท่องเที่ยว และผู้มาเยือน ในต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สวนสัตว์เชียงใหม่ได้รับยีราฟ ชื่อเดิม น้องแหว่ง หรือ “น้องต้นคูน” (ในปัจจุบัน) เพศผู้ อายุ 6 ปี 1 เดือน จำนวน 1 ตัว และม้าลาย “ต้นหนาว” เพศผู้ อายุ 2 ปี 11 เดือน หลังจากที่ได้มีการกักโรคตรวจเช็คสุขภาพระยะเวลา 10 วัน เป็นที่เรียบร้อย มีทีมสัตวแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด จากนั้นได้มีการทดลองปล่อยให้ยีราฟและม้าลาย ออกสู่ส่วนจัดแสดง เพื่อให้ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมในส่วนจัดแสดงและให้ปรับตัวเข้ากับเหล่าบรรดาสัตว์ในส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกาอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันในโซนสัตว์แอฟริกามีสัตว์ จำนวน 5 ชนิด ประกอบไปด้วย ยีราฟ เพศเมีย ชื่อ “น้องดาว” จำนวน 1 ตัว ,ม้าลาย เพศเมีย 2 ตัว ชื่อ “สายลม” และ “พี่สาว” และยังมีออริกซ์เขาดาบ อีกจำนวน 10 ตัว, อีแลน จำนวน 1 ตัว และ วอเตอร์บัค อีก 1 ตัว อาศัยอยู่ในส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถนั่งรถบริการเข้าไปชมสัตว์เหล่านี้ได้อย่างใกล้ชิดภายในส่วนจัดแสดงแอฟริกา

วัตถุประสงค์ของการนำยีราฟ และม้าลาย เพศผู้ทั้งสองตัวมาจากสวนสัตว์ขอนแก่น นำมาอยู่ที่ สวนสัตว์เชียงใหม่ เนื่องจากยีราฟ และม้าลายเป็นสัตว์ที่นิยมอยู่รวมกันเป็นฝูง ในขณะที่สวนสัตว์เชียงใหม่ มียีราฟ เพศเมีย มีอยู่เพียงตัวเดียว ส่วนม้าลาย เพศเมีย จำนวน 2 ตัว ทั้งนี้เพื่อให้เป็นตามพันธกิจหลักของสวนสัตว์ มีหน้าที่ในการอนุรักษ์เพาะขยายพันธุ์สัตว์ป่าหายาก และยังเป็นความร่วมมือแผนจัดการประชากรสัตว์กันระหว่างสวนสัตว์ทั้ง 6 แห่ง ตามพันธกิจและนโยบายคณะกรรมการ/ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย อีกด้วย และพิเศษสุดๆ สำหรับนักท่องเที่ยว 10 ครอบครัวแรก จะได้ป้อนอาหารให้กับสัตว์แอฟริกา เช่น ยีราฟฟรี!! ตั้งแต่เวลา 11.00 น. เป็นต้นไป เริ่ม 6 – 15 ตุลาคม 2566 นี้.

ทรงวุฒิ ทับทอง