Uncategorized ข่าวรัฐสภา

กมธ.การปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา ลงพื้นที่ศึกษาดูงานจังหวัดเพชรบุรี

กมธ.การปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา ลงพื้นที่ศึกษาดูงานจังหวัดเพชรบุรี

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.00 นาฬิกา คณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา นำโดย นายถาวร เทพวิมลเพชรกุล กรรมาธิการ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการการบริหารงานบุคคล การกำกับดูแล ตรวจสอบ และการมีส่วนร่วมของประชาชนสำหรับท้องถิ่นรูปแบบทั่วไป ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน ณ โครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ ตำบลเขากระปุก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี โดยมีคณะเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปเกี่ยวกับการดำเนินงานของโครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นศูนย์รวมของพืชเศรษฐกิจในอำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี โดยรวบรวมพืชพันธุ์ที่ดีที่สุดนำมาเพาะปลูก เพื่อให้ประชาชนและภาครัฐร่วมกันดูแล โดยมีโครงการที่สำคัญ เช่น ด้านการปศุสัตว์ ได้แก่ การเลี้ยงโคนม กระบือ ไก่ไข่ และปลา ด้านพืชเศรษฐกิจ ได้แก่ ยางพารา มะนาวแป้น อ้อย และชมพู่เพชรสายรุ้งด้านพืชสวนครัว ได้แก่ มะละกอ พริก กระเพรา โหระพา และผักสวนครัวต่าง ๆ และด้านผลไม้ ได้แก่ สับปะรดปัตตาเวีย แก้วมังกร มะพร้าวน้ำหอม กล้วยน้ำว้า และกล้วยหักมุก โดยมีการนำผลผลิตที่ได้จากการเพาะปลูกมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์และจัดจำหน่ายให้แก่ประชาชนผู้มาเยี่ยมชม และส่งออกเพื่อจัดจำหน่าย ณ ศูนย์การค้าที่อยู่ในความดูแลของโครงการ
.
จากนั้น คณะฯ เดินทางลงพื้นที่ศึกษาดูงานการบำรุงรักษาศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น และเยี่ยมชมสถาปัตยกรรมของยุโรป จีน และไทย ณ พระรามราชนิเวศน์ (วังบ้านปืน) ตำบลคลองกระแชง อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี โดยมีเจ้าหน้าที่ของมณฑลทหารบกที่ 15 ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปเกี่ยวกับประวัติความเป็นมา รูปแบบและลักษณะของสถาปัตยกรรม ขนาดพื้นที่ และอื่น ๆ โดยนำคณะเดินทางเดินเท้าเยี่ยมชมรอบพื้นที่ของพระรามราชนิเวศน์

.
ต่อมา เวลา 15.30 นาฬิกา คณะเดินทางลงพื้นที่ศึกษาดูงานการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม จารีตประเพณี และภูมิปัญญาของท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบุรี ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี (เขาวัง) ตำบลคลองกระแชง อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี โดยเยี่ยมชมสถาปัตยกรรมยุโรปที่สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ที่ตั้งอยู่บนเขาวัง และเยี่ยมชมภูมิทัศน์โดยรอบของอุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี
.
จากนั้น คณะฯ เดินทางลงพื้นที่ศึกษาดูงานการบำรุงศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น รวมทั้งเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ของชุมชน ที่เป็นผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ของเทศบาลเมืองเพชรบุรี ณ ถนนคนเดินเจริญพานิช (ถนนคนเดินเพชรบุรี) ตำบลท่าราบ อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี โดยมี จ่าสิบเอก ประภาส อินทนู รองนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี รองปลัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี และคณะเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปเกี่ยวกับประวัติความเป็นมา วัตถุประสงค์ของการจัดตั้งตลาด กิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในตลาด การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนกับเทศบาลเมืองเพชรบุรี โดยตลาดดังกล่าวได้ก่อตั้งขึ้นมาประมาณ 1 ปีแล้ว และได้ผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมเป็นจำนวนมาก โดยตลาดนี้จะจัดขึ้นทุกวันเสาร์ของสัปดาห์ ตั้งแต่เวลา 17.00 นาฬิกา เป็นต้นไป
.
ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการจะได้นำข้อมูลที่ได้รับ ไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาตามหน้าที่และอำนาจ และจัดทำเป็นรายงานการพิจารณาศึกษาเสนอต่อที่ประชุมวุฒิสภา และคณะรัฐมนตรี เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน