ข่าวเด่น

เกษตรอำเภอเบตง ร่วมกับเจ้าหน้าที่กลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา ลงพื้นที่ติดตามวางแผนการติดตั้งไฟไล่แมลงในแปลงทุเรียนอำเภอเบตง

เกษตรอำเภอเบตง ร่วมกับเจ้าหน้าที่กลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา ลงพื้นที่ติดตามวางแผนการติดตั้งไฟไล่แมลงในแปลงทุเรียนอำเภอเบตง

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 ที่ห้องประชุมสำนักงานเกษตรอำเภอเบตง จังหวัดยะลา นางสาวอาภรณ์ รัตนพิบูลย์ รักษาราชการแทนเกษตรอำเภอเบตง พร้อมด้วย นายอารีฟ มหัศนียนนท์ หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอเบตง และเจ้าหน้าที่กลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา ได้ร่วมประชุมสรุปผลการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2567 การขึ้นทะเบียนและการปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรปี 2567 การดำเนินงานตามประเด็นท้าทาย การจัดการความรู้ KM การขับเคลื่อนงานวิสาหกิจชุมชน สถานการณ์ภัยของอำเภอเบตง และเรื่องอื่นๆ
จากนั้นเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอเบตง และเจ้าหน้าที่กลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา ลงพื้นที่ติดตามวางแผนการติดตั้งไฟไล่แมลงในแปลงทุเรียนอำเภอเบตง ของนายธงชัย เสถียรดิลก หมู่ที่ 4 ตำบลตาเนาะแมเราะ และนายณัฐสันต์ สงค์จินดาศักดิ์ หมู่ที่ 5 ตำบลตาเนาะแมเราะ

อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ติดตั้งหลอดไฟแสงสีส้ม ภายในสวนทุเรียน เพื่อไล่ผีเสื้อกลางคืน ตัดวงจรหนอนผีเสื้อ ที่ทำลายผลทุเรียน ในช่วงที่ผลทุเรียนออกผล ใกล้สุก เตรียมตัดผลส่งขายท้องตลาด
นายอารีฟ มหัศนียนนท์ หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช เปิดเผยว่า สาเหตุของหนอนเจาะเมล็ดทุเรียน เกิดจากผีเสื้อกลางคืน มาวางไข่ในผลทุเรียน ขณะที่ ลูกทุเรียนยังเล็ก หนอนเจาะเข้าไปในผลทุเรียน เจริญเติบโตเป็นตัวหนอน เป็นดักแด้แล้วหล่นลงดินหนอน เป็นวงจรชีวิวนเวียนกับทุเรียน ดังนั้น ถ้าเราเข้าใจและรู้วงจรชีวิตของหนอนผีเสื้อ มีวิธีการป้องกัน คือ การล่อ หรือไล่ตัวเต็มวัย แสงสีส้มจะเป็นวิธีการไล่ผีเสื้อตัวเต็มวัยเพื่อไม่ให้มาวางไข่ในสวนทุเรียน ซึ่งปลอดภัยสำหรับผู้บริโภคและเกษตรกรชาวสวน และสภาพแวดล้อม ไม่ทำลายธรรมชาติ

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา
โทร.064-126-5593