ข่าวนนทบุรี

นนทบุรี เรื่องจริงยิ่งกว่านิยาย 2 พี่น้องวัยชรานอนกับศพน้องชายคนสุดท้องที่เสียชีวิตมาแล้วหลายวันโดยไม่รู้ตัว แถมตกสำรวจไม่ได้รับสิทธิ์เบี้ยคนชรา-พิการ

วันที่ 5 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ห้องเช่าไม่มีเลขที่ตั้งอยู่ภายในซอยนนทบุรี 12 ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี หลังได้รับแจ้งจากอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูว่าเมื่อช่วงเวลาประมาณ 19.00 น.วันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมามีชายสูงอายุเสียชีวิตอยู่ในห้องเช่ามาแล้วหลายวัน จากการตรวจสอบพบว่าครอบครัวของผู้เสียชีวิตอยู่ด้วยกัน 3 คนพี่น้อง เป็นผู้สูงอายุทั้งหมด

โดยห้องเช่าดังกล่าวเป็นห้องแถว 2 ชั้น ภายในห้องชั้นล่างพบ น.ส.นิด ภมรมานพ อายุ 72 ปีและนายณรงค์ ภมรมานพ อายุ 67 ปี 2 พี่น้อง นั่งอยู่ในห้องเช่ามีข้าวของกระจัดกระจายเต็มไปหมด รวมถึงกลิ่นปัสสาวะเหม็นคลุ้งไปทั่วบ้าน

จากการเดินสำรวจบนชั้น 2 ซึ่งเป็นจุดที่นายมาโนช ภมรมานพ อายุ 65 ปี น้องชายคนเล็ก นอนเสียชีวิตอยู่ในมุ้งมานานประมาณ 4 วัน ซึ่งที่นอนดังกล่าวเป็นที่นอนของ 3 คนพี่น้อง ที่อาศัยนอนอยู่รวมกัน แต่พี่วัยชราทั้งสองคนกลับไม่รู้เลยว่า น้องชายคนเล็กนั้นเสียชีวิตแล้ว และนอนอยู่กับศพน้องมานานถึง 4 วัน

น.ส.กัลยา ไวยกูล อายุ 53 ปี คนดูแลห้องเช่า กล่าวว่า 3 พี่น้องก่อนที่จะมาอยู่ที่นี้เจ้าของห้องเช่าไปเห็นอยู่แถววัดค้างคาว ด้วยความสงสารจึงให้มาอาศัยอยู่ที่ห้องเช่าโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น อยู่มาประมาณ 30 ปีแล้ว แรกๆคุณยายนิดมีอาชีพเย็บผ้ามีรายได้เล็กๆน้อยๆ พออยู่ได้ไปวันๆ ไม่ทราบว่ามีญาติหรือใครให้บ้างแต่เห็นแกจะเดินออกไปซื้อกับข้าว ไข่ไก่ มาทอดกินกันปัจจุบันทั้ง 3 พี่น้องไม่มีอาชีพ ส่วนการกินคุณยายนิด เป็นคนเดียวที่เดินออกไปตลาดเพื่อหาของกินมาให้น้อง 2 คนกิน ขณะที่นายณรงค์ มีปัญหาทางด้านสมอง ส่วนนายมาโนช ปกติดีทุกอย่างแต่ก็มาเสียชีวิตไปเสียก่อน และก็เพิ่งมาทราบภายหลังว่าทั้ง 3 คนพี่น้อง ไม่ได้รับสิทธิ์สวัสดิการของรัฐ ทุกวันนี้ก็จะมีเพื่อนบ้านเอาของใช้ เอาอาหารมาให้กิน ที่ผ่านมาไม่เคยเห็นญาติพี่น้องมาหา อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลโดยเฉพาะน้องชายไม่ค่อยปกติกลัวจะมีอันตรายในภายหลัง

ขณะที่ คุณยายนิด เปิดเผยว่า ปกติอยู่ด้วยกัน 3 คนครอบครัวมีพี่น้องทั้งหมด 7 คน ตนเองเป็นคนที่ 3 นายณรงค์ เป็นคนที่ 4 ส่วนนายมาโนช ที่เสียชีวิตไปเป็นคนสุดท้อง ทีมข่าวถามคุณยายว่า ไม่รู้เลยเหรอว่านายมาโนช เสียชีวิตมาแล้วหลายวัน คุณยายตอบว่า นายมาโนช เพิ่งเสียพอรู้ว่าเสียก็แจ้งชาวบ้านทันที ปกติตนทั้ง 3 คนจะขึ้นไปนอนบนชั้น2 พอรุ่งเช้าก็จะลงมาชั้นล่าง ส่วนรายได้มาจากน้องชายอีกคนนำมาให้ครั้งละ 500 บาท แต่ก็ไม่ได้ทุกเดือน ปัจจุบันไม่มีรายได้หลัก และไม่มีเบี้ยยังชีพหรือสวัสดิการของรัฐ ส่วนการกินการอยู่ทุกวันนี้ก็ออกไปซื้อบ้างมีคนเอามาให้บ้าง ทีมข่าวถามต่อว่า เงินพอใช้หรือไม่ ยายตอบว่า พอไม่พอก็ต้องพอ ใช้อย่างประหยัดเอา และยังถามอีกว่า คุณยายต้องการอะไรบ้าง คุณยายบอกว่าต้องการเงินเพื่อมาซื้ออาหารการกิน ส่วนถ้าจะให้ไปอยู่ในความดูแลของหน่วยงานเช่นบ้านพักคนชรา ถ้าต้องแยกกับน้องชายก็จะไม่ขอไปไหน ขออยู่ตรงนี้ดีกว่า คุณยายนิดยังบอกอีกว่าจะไม่ขอไปเผาศพน้องชายเนื่องจากใจคอไม่ดี ไม่อยากเห็น จึงไม่ขอไปดีกว่า หลังจากนั้นทางกู้ภัยจึงให้คุณยายและน้องชายจุดธูปบอกกล่าวแทนการเดินทางไปเผาศพน้องชาย

นายยุทธศักดิ์ ภาสุรจิตมงคล อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู กล่าวว่า หลังจากที่มาดำเนินการเก็บศพนายมาโนชและพูดคุยกัน ถึงได้รับรู้เรื่องราวต่างๆ รู้สึกสงสารและเห็นใจ บรรดาเหล่าอาสาสมัครจึงรวบรวมเงินซื้อข้าวสารอาหารแห้งมามอบให้คุณยาย พร้อมกับทำความสะอาดที่อยู่ให้ใหม่ รวมไปถึงเรื่องการเผาศพทางเราก็รับดำเนินการให้ด้วยเช่นกัน

ด้าน นายพงษภัทร แสงพิทูร หัวหน้ากลุ่มการพัฒนาสังคมและสวัสดิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)จังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า วันนี้เรามาดูสภาพความเป็นอยู่ ข้อเท็จจริงของคุณยายว่ามีความเดือดร้อนเรื่องอะไรบ้าง และมาให้กำลังใจคุณยายให้มีจิตใจเข้มแข็ง เบื้องต้นจะดูแลค่าจัดการศพตามประเพณี เป็นสวัสดิการที่คนดูแลสามารถจัดการในเรื่องเงินจัดการงานศพจำนวน 3,000 บาท ที่ทาง พม.จังหวัดจะดูแล ในส่วนถัดไปคุณยายและน้องชายที่อยู่ด้วยกัน ที่เราได้ดูสภาพข้อเท็จจริงแล้ว น่าจะมีปัญหาด้านสุขภาพ หลังจากนี้จะนำตัวไปตรวจที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า เพื่อดูแลในเรื่องสุขภาพ ต่อจากนั้นเราจะดูแลในเรื่องที่อยู่อาศัย และดูแลเรื่องสิทธิ์สวัสดิการที่จะได้รับ เช่นเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เบี้ยยังชีพคนพิการ หรือผู้สูงอายุในสภาวะยากลำบาก ซึ่งทาง พม.จะมีเงินอุดหนุน รายการที่จะดูแลคุณยายได้ในเบื้องต้น ส่วนที่ยายยังไม่ได้รับสวัสดิการอะไรเป็นเพราะที่อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งเราดูจากบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านเดิมที่คุณยายอาศัยอยู่ที่นนทบุรี และย้ายออกไปอยู่ที่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ตรงนี้น่าจะเป็นเหตุให้คุณยายไม่สามารถเข้าถึงสิทธิ์ในเรื่องของเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ซึ่งตรงนี้ทาง พม.จังหวัดนนทบุรี จะไปดูข้อมูลเชิงลึกก่อนว่าเป็นอย่างไร แล้วเราจึงจะจัดการแก้ไขเพื่อให้คุณยายและน้องชายได้รับสิทธิ์ โดยช่วงนี้จะดูแลในเรื่องของสุขภาพและดูแลเรื่องที่อยู่อาศัยก่อนตามลำดับ

สาโรจน์ สว่างศรี / นนทบุรี