ข่าวอุตรดิตถ์

อุตรดิตถ์ เปิดงานมหกรรมมวยไทยพระยาพิชัยดาบหักและมวยท่าเสา เนื่องในวันมวยไทย

อุตรดิตถ์ เปิดงานมหกรรมมวยไทยพระยาพิชัยดาบหักและมวยท่าเสา เนื่องในวันมวยไทย

วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 17.09 น. ณ วัดใหญ่ท่าเสา ตำบลท่าอิฐ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ เนื่องในวันมวยไทย จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับสภาวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์, มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์, สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอุตรดิตถ์ และสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ – อุตรดิตถ์ จัดพิธีเปิดงานมหกรรมมวยไทยพระยาพิชัยดาบหัก และมวยท่าเสา ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 กุมภาพันธ์ 2567 ณ วัดใหญ่ท่าเสา ตำบลท่าเสา อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือพระเจ้าเสือ ที่ทรงพระปรีชาสามารถด้านมวยไทย และเพื่อรำลึกถึงพระคุณและวีรกรรมที่กล้าหาญของพระยาพิชัยดาบหัก รวมทั้งเพื่อสืบสาน รักษา และพัฒนาต่อยอดมรดกภูมิปัญญาด้านมวยไทยพระยาพิชัยดาบหักและมวยท่าเสา และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับประชาชนและชุมชนคนอุตรดิตถ์ โดยมีนายสหวิช อภิชัยวิศรุตกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานเปิดงาน และมีนายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์กล่าวรายงาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารท้องถิ่นท้องที่ ภาคเอกชน/ประชาสังคม ผู้ประกอบการร้านค้าร้านอาหาร นักท่องเที่ยว เด็กเยาวชนและประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

โดยภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ ประกอบด้วย พิธีถวายราชสักการะสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือพระเจ้าเสือ พิธีสวดพระพุทธมนต์ทำบุญอุทิศถวายแด่พระยาพิชัยดาบหักและครูมวยผู้ล่วงลับ พิธีบวงสรวงพระยาพิชัยดาบหัก พิธีเปิดงาน กิจกรรมเทศกาลท่าเหนือเฟสสู่การพัฒนาเมืองแห่งการเรียนรู้ นิทรรศการพระเจ้าเสือ นิทรรศการพระยาพิชัยดาบหัก กิจกรรมเรียนรู้ฝึกมวยไทยพระยาพิชัยดาบหักและมวยท่าเสา กิจกรรรมการสาธิตและจำหน่ายอาหาร สินค้าและผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม การแสดงศิลปวัฒนธรรม การชกมวยไทย การเดินแบบแฟชั่นโชว์ การแสดงมินิ แสง สี เสียง ตำนานมวยไทยพระยาพิชัยดาบหัก และกิจกรรมเที่ยววัดยามค่ำคืน อารามอร่ามสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์วัดใหญ่ท่าเสา

ทั้งนี้ นายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันมวยไทย ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบตั้งแต่ปี 2554 ตามที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ เพราะมวยไทยเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ที่ขึ้นทะเบียนตั้งแต่ปี 2553 มาแล้ว และรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมมรดกภูมิปัญญามวยไทย เป็น soft power เพื่อสืบสาน รักษา และพัฒนาต่อยอดส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับประชาชน และประเทศชาติ กอปรกับมวยไทยพระยาพิชัยดาบหักและมวยท่าเสา ของจังหวัดอุตรดิตถ์ ถือเป็น 1 ใน 4 สายมวยโบราณหลักของประเทศไทย ที่มีการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นจนกระทั่งปัจจุบัน การจัดงานครั้งนี้ จึงเป็นการสืบสาน รักษา และต่อยอด มวยไทยพระยาพิชัยดาบหักและมวยท่าเสา สู่ soft power ของจังหวัดอุตรดิตถ์ จึงขอเชิญชวนทุกท่าน มาเที่ยวชม ชิม ช็อป และร่วมกันสืบสาน รักษา และต่อยอด มรดกภูมิปัญญามวยไทยพระยาพิชัยดาบหักและมวยท่าเสาด้วยกัน ตั้งแต่วันที่ 6-8 กุมภาพันธ์ 2567 นี้ ที่ วัดใหญ่ท่าเสา ตำบลท่าอิฐ อำเภอเมืองอุตดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์

นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน