Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

กรอ.จังหวัดมุกดาหาร ติดตามความคืบหน้าโครงการขับเคลื่อนการพัฒนาด้านเศรษฐกิจของจังหวัด

กรอ.จังหวัดมุกดาหาร ติดตามความคืบหน้าโครงการขับเคลื่อนการพัฒนาด้านเศรษฐกิจของจังหวัด

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2567 นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดมุกดาหาร (กรอ.จ.มห.) ครั้งที่ 3/2567 โดยมี นายวิวัฒน์ อินทร์ไทยวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยคณะกรรมการฯร่วมประชุม ณ ห้องประชุมแก่งกะเบา ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานความคืบหน้าเพื่อติดตามการดำเนินงานโครงการสำคัญ ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทยรายงานความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายบ้านไผ่ – มหาสารคาม -ร้อยเอ็ด – มุกดาหาร -นครพนม ในช่วงจังหวัดมุกดาหาร อยู่ระหว่างการรังวัด ทำสัญญาและจ่ายเงินทดแทน (ซึ่งมีโฉนดต้องเวณคืน 1206 แปลง ยื่นขอรังวัดแล้ว 1183 แปลง ออกไป รว.9 แล้วจำนวน 1150 แปลง ทำสัญญาไปแล้ว 514 แปลง จ่ายเงินค่าทดแทนจำนวน 262 แปลง และมอบพื้นที่ 258 แปลง)
ส่วนในพื้นที่ สปก. จำนวน 146 แปลง ดำเนินการแล้วเสร็จแล้วจำนวน 43 แปลง

โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานมุกดาหาร กรมท่าอากาศยานรายงานสถานะการดำเนินงานโครงการว่ามีความคืบหน้าการออกแบบผังแม่บททางวิ่งทางขับลานจอดเครื่องบินและองค์ประกอบอื่นๆ และศึกษารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมเพื่อเตรียมเสนอต่อกรมท่าอากาศยานและสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อทำการพิจารณาต่อไป
และโครงการงานจ้างออกแบบรายละเอียดอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนในการออกแบบรายละเอียดเพื่อก่อสร้างโครงการและการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม
ทั้งนี้ ได้จัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 2 การประชุมปัจฉิมนิเทศโครงการเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ห้องพลอยบอลรูม โรงแรมพลอยพาเลซ เพื่อสรุปผลการศึกษาในด้านต่างๆ ได้แก่ ผลสรุปรูปแบบอาคารที่พักผู้โดยสารและอาคารประกอบอื่นๆที่เหมาะสมต่อการพัฒนาโครงการและผลการดำเนินงานด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนให้กลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องได้รับทราบพร้อมเสนอผลกระทบสิ่งแวดล้อมและมาตรการป้องกันแก้ไขและลดผลกระทบประเด็นต่างๆเนื่องจากการพัฒนาโครงการและรับฟังความคิดเห็น โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 277 คน

สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดมุกดาหาร รายงานความคืบหน้าการซ่อมแซมโครงสร้างและปรับปรุงตลาดอินโดจีนผลการดำเนินงานคิดเป็นร้อยละ 58.14 โดยผู้รับจ้างส่งงานแล้ว 41 งวด ขณะนี้กำลังดำเนินการก่อสร้างฐานเสาไฟ ติดตั้งเสาไฟส่องสว่าง และงานติดตั้งราวกันตก ซึ่งเป็นไปตาม รูปแบบเดิมที่ออกแบบไว้ กำหนดแล้วเสร็จภายในสิงหาคมนี้

สำนักงานคลังจังหวัดมุกดาหารยังได้รายงานดัชนีเชื่อมั่นเศรษฐกิจจังหววัดมุกดาหารประจำเดือน กุมภาพันธ์ 2567 ภาคบริการคาดว่าปรับตัวเพิ่มขึ้นจากกิจกรรมต่างๆ เช่น ตรุษจีนมุก#4 งานไบค์เกอร์ 3 พิภพ งานประเพณีบรูไฮไทโซ่ดงหลวง ซึ่งส่งผลให้มีการบริโภคสินค้าและบริการเพิ่มมากขึ้น และแนวโน้ม 6 เดือนข้างหน้าคาดว่ามีทิศทางขยายตัว

ด้านการท่องเที่ยว กิจกรรมตามปฎิทินท่องเที่ยวเดือนมีนาคม ได้แก่ วันที่ 8-10 มีนาคม งานวันผู้ไทโลกครั้งที่ 13
วันที่ 29 – 31 มีนาคม 2567 งาน MUK Street Art&Exhibtion 2024

ที่ประชุมยังได้สรุปผลการจัดงาน “EWEC Business Forum 2024 ”ซึ่งเป็นงานที่ชูศักยภาพของจังหวัดมุกดาหาร ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มภาคธุรกิจการค้าและนักลงทุน โดยมีภาคเอกชนแและนักธุรกิจระดับแนวหน้าของเมืองไทยมาจัดแสดงสินค้าและเป็น guest speaker

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารยังฝากให้ กรอ จ.มุกดาหาร ขับเคลื่อนงาน EWEC Business Forum อย่างต่อเนื่องเพื่อโชว์ศักยภาพของจังหวัดมุกดาหารที่มีมูลค่าการค้าชายแดนสูงเป็นอันดับหนึ่งในภาคอีสาน.