ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ชุมนุมกินเลี้ยงผีเจ้าพ่อเจ้าแม่ ผีเล่นน้ำสงกรานต์เจ้าป่อพญาจัยคึกคัก

7 เมษายน 67  บรรดาร่างทรงลงองค์ได้ร่วมพิธีเลี้ยงผ๋าม เจ้าพ่อพญาจัย ปี๋ใหม่เมือง หรือสงกรานต์ ตามประเพณีของล้านนา (เดือน7 ) 1ปี จะมีเพียง 1ครั้ง ซึ่งปีนี้ได้จัดขึ้นงานเลี้ยงผ๋ามเจ้าป่อพญาจัย ที่บ้านแม่อุ้ยหนั่น เสมอเชื้อ เลขที่537/1 ถนนแม่ต๋ำเมืองชุมสายใน ต.แม่ต๋ำ อ.เมือง จ.พะเยา ได้มีบรรดาร่างทรงลงองค์ เจ้าพ่อเจ้าแม่ทั้งในและนอกตำบล อำเภอมาร่วมงานป๋าเวณี ฟ้อนผีปี๋ใหม่เมือง เจ้าป่อพญาจัยกว่า 100 คน มาเข้ามาร่วมงานโดยการแต่งกายด้วยชุดสีสันลวดลายสีฉูดฉาด มีทั้งชุดแบบขุนนางโบราณ ชุด ไทยสะใบพาด ชุดโจงกระเบน ชุดนุ่งผ้าถุง ผ้าโผกหัว สีสันต่างๆนาๆแต่ละร่างทรงจะเข้าทรงลงองค์ ฟ้อนรำ เต้น ตามจังหวะเสียงดนตรีพื้นเมือง ปี่พาทแน ที่บรรเลง ทั้งจังหวะเร็วและช้า ให้บรรดา เจ้าพ่อเจ้าแม่ ได้ฟ้อนเต้นรำกันอย่างสนุกสนาน

ซึ่งในงานพิธี ก็ได้มี การลงเอาร่างทรงลงประทับ จะพาเข้าจับเชือกผ้าเแกว่ง หมุน เชิญเจ้าพ่อเจ้าแม่ลงร่างทรง ฟ้อนรำ รดน้ำสงกรานต์ ปี๋ใหม่เมือง ของเจ้าพ่อเจ้าแม่ โดยนำน้ำมนต์ที่ในสลุงมารดน้ำสงกรานต์กันอย่างซุ่มฉ่ำ หลังจากนั้นมีการละเล่น การฟ้อนชนไก่ การตีรังต่อรังแตน การทอดแหหาปลา (ผีทอดแหผี) การชนไก่คล้องม้า คล้องช้างซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมา ตั้งแต่โบราณมาจนถึงปัจจุบัน จะหาดูได้ยาก

สำหรับประเพณีเลี้ยงผีแต่ละผ๋าม (ผ๋ามหรือหอผี) เป็นประเพณีของชาวเหนือที่ทำสืบทอดกันมาโดยก่อนเข้าพรรษาบรรดาเจ้าพ่อเจ้าแม่จะจัดการชุมนุมหลังจากเข้าพรรษาแล้วจะหยุด เมื่อออกพรรษาแล้ว จะมีเลี้ยงผีแต่ละผ๋าม หอผีซึ่งเป็นต้นกำเนิดยึดถือของแต่ละวงค์ตระกูลสร้างไว้ ที่บ้าน เมื่อถึงวันเลี้ยงผี หอ หรือผี ครูบาอาจารย์ และผีบรรพบุรุษ จะเชิญแขกหรือ เครือญาติ ที่นับถือผีด้วยกัน มาร่วมงานและลงทรง มาร่วม ฟ้อนรำ เต้นดื่มกินกันอย่างสนุกสนาน และมีการละเล่นต่างๆของวิถีชีวิตในถิ่น มาจำลองการละเล่นให้บรรดาผู้คนที่มาร่วมงานได้ชมด้วย เช่นการหาปลา การหารังต่อรังผึ้ง รังแตน การชนไก่คล้องม้าคล้องช้าง และมีการเล่นรดน้ำปี๋ใหม่ สงกรานต์ล้านนา กันอย่างสนุกสนานและชุ่มฉ่ำไปทั่ว ผ่อนคลายอากาศที่ร้อนอบอ้าวตลอดทั้งวัน และบรรดาผีเจ้าป่อเจ้าแม่ยังได้ให้โชคผู้มาร่วมงานด้วยบางคนก็จดเอา เลขที่บ้านเจ้าป่อพญาจัย 537/1ไปเสี่ยงโชค รับปีใหม่ด้วย

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี  รายงาน