Uncategorized

ชัยภูมิมอดไม้ยังเหิมหนักไม่หยุดลอบตัดต้นประดู่ยักษ์โผล่เย้ยกฎหมายซ้ำอีกราย!

จ.ชัยภูมิ 7/9/61

ชัยภูมิมอดไม้ยังเหิมหนักไม่หยุดลอบตัดต้นประดู่ยักษ์โผล่เย้ยกฎหมายซ้ำอีกราย!
หลัง จนท.ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ป่าไม้ พื้นที่เทพสถิต ลุยตรวจเข้มพบขบวนการลอบตัดไม้ปะดู่ยักษ์อายุนับ 100 ปี ยังเหิมเกริมหนักไม่หยุด ช่วงห่างกันเพียง 3 วัน จับได้แล้ว 1 ราย ยังไปโผล่พบอีกจุดลอบตัดแปรรูปเตรียมลำเรียงออกจากพื้นที่ได้ของกลางท่อนไม้ปะดู่ยักษ์ขนาดใหญ่อีกจำนวนมากซ้ำอีก!!!

( 7 ก.ย.61 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ ขบวนการมอดไม้ยังเหิมเกริมหนักต่อเนื่อง ไม่เกรงกลัวกฎหมาย ล่าสุดเมื่อช่วงดึกวานนี้ที่ผ่านมา นายเรืองฤทธิ์ แบสิ่ว ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอเทพสถิต นำกำลังฝ่ายปกครองทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน สมาชิก อส. ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ชย.1 บุกเข้าตรวจยึดไม้ประดู่ยักษ์ขนาดใหญ่ที่มีอายุเก่าแก่นับ 100 ปี

ซึ่งขบวนการมอดไม้แอบเข้ามาลักลอบตัดทิ้งไว้จำนวน 4 ต้น ในเขตป่าพื้นที่ สปก. บริเวณหมู่บ้านวังตาลาดสมบูรณ์ ตำบลห้วยยายจิ๋ว อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ เพื่อเตรียมขนย้ายไปส่งให้นายทุน โดยจะอาศัยในตอนกลางคืนอาศัยเวลาช่วงปลอดคน ขณะที่ชาวบ้านนอนหลับ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่ถึง3วันที่ผ่านมาของวันที่ 3 ก.ย.61 ที่ผ่านมา ทางจนท.ก็สามารถจับกุมกลุ่มลักลอบตัดไม้ประดู่ยักษ์อายุนับ 100 ปี ขนาดใหญ่กว่า 4 คนโอบ ในเขตพื้นที่ใกล้เคียงกันในเขตป่าในหมู่บ้านสะพานหิน ต.โป่งนก อ.เทพสถิต มาได้แล้วก่อนหน้านี้ไม่กี่วันด้วย

ซึ่งครั้งนี้ก็สามารถบุกตรวจยึดไม้ประดู่ยักษ์ขนาดใหญ่ไม่แพ้กันได้อีกจุด วัดเส้นผ่านศูนย์กลางได้ใหญ่กว่า 120 เซนติเมตร หรือ 1.2 เมตร ที่ถูกนำมาซุกไว้ในป่าใกล้ไร่มันสำปะหลังของชาวบ้านสะพานหิน ตำบลโป่งนก อำเภอเทพสถิต

โดยนายเรืองฤทธิ์ แบสิ่ว ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอเทพสถิต กล่าวว่า หลังจากวานนี้ ช่วงค่ำของวันที่ 6 กันยายน 2561 ที่ผ่านมาได้รับแจ้งจากนายกฤติเดช ถิ่นธีรสกุล กำนันตำบลห้วยยายจิ๋ว ว่ามีการแอบลักลอบตัดไม้ประดู่ขนาดใหญ่จำนวนมากในพื้นที่ ในเขตพื้นที่ สปก. บ้านวังตาลาดสมบูรณ์ จึงได้แจ้งผู้บังคับบัญชา นายวิชัย ตั้งคำเจริญ นายอำเภอเทพสถิต ได้สั่งระดมสนธินำกำลังฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ป่าไม้ ในพื้นที่ เข้าตรวจสอบในเขตพื้นที่ดังกล่าวตลอดช่วงกลางดึกที่ผ่านมา จนไปพบว่ามีการลักลอบตัดไม้ประดู่ทิ้งไว้ในป่าใกล้ไร่มันสำปะหลังของชาวบ้านเบื้องต้นจำนวน 4 ต้น มีขนาดใหญ่มากซึ่งไม่สามารถโอบแขวนรอบต้นไม้ได้ เส้นผ่านศูนย์กลางเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 70-120 เซนติเมตร ลำต้นยาวประมาณ 20-30 เมตร ซึ่งถือว่าเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่มาก

ซึ่งไม้ประดู่ยักษ์ดังกล่าวได้ถูกเลื่อยออกเป็นท่อนๆละประมาณ 3 เมตร เพื่อเตรียมลำเลียงขนย้ายออกจากพื้นที่ แต่จนท.มาพบเห็นก่อนในครั้งนี้

และจากการสอบถามข้อมูลผู้ใหญ่บ้านและคนในพื้นที่ทราบว่า พื้นที่นี้เป็นเขตพื้นที่ สปก. ผู้ครอบครองไม่ค่อยได้อยู่ในพื้นที่และต้นไม้ประดู่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ผู้คนในหมู่บ้านจะเข้าออกพื้นที่บริเวณนี้เป็นช่วงเวลาเช้าและเย็น โดยถ้าเป็นช่วงเช้าก็ประมาณ 08.00 – 10.00 น. และช่วงเย็นก็ประมาณ 16.00-17.00 น. ทำให้ช่วงสายๆตั้งแต่ก่อนเที่ยงถึง 15.00 น. จะไม่ค่อยมีผู้คนสัญจรผ่านไปมา ทำให้ขบวนการมอดไม้อาศัยช่วงเวลานี้แอบลักลอบเข้ามาตัดไม้ดังกล่าวในช่วงนี้ไว้

เพื่อเตรียมรอลอบขนย้ายออกจากพื้นที่ ซึ่งจากนี้ไปทางฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ป่าไม้ในพื้นที่ จะได้เร่งขยายผลถึงขบวนการนายทุนที่เกี่ยวข้องเพื่อหาตัวคนกระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฏหมายให้ได้โดยเร็วต่อไปและเพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าระวังการลักลอบตัดไม้อย่างต่อเนื่องให้มากขึ้นต่อไป

ก่อนจะได้ทำการตรวจยึดไม้ทั้งหมดไว้ตรวจสอบขยายผล ซึ่งไม้ประดู่เป็นไม้หวงห้ามประเภท ก ไม้หวงห้ามธรรมดา ลำดับที่ 87 แห่งพระราชกฤษฎีกากำหนดไม้หวงห้าม พ.ศ.2530

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ//รายงาน

Comments are closed.