ข่าวอุตรดิตถ์

จังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดงานพระยาพิชัยดาบหักและงานกาชาด ประจำปี 2567 สุดอลังการ ระหว่างวันที่ 7-16 มกราคม 2567 ณ สนามกีฬาพระยาพิชัยดาบหัก อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์

วันที่ (7 มกราคม 2566) เวลา 16.00 น. นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานเปิดงานพระยาพิชัยดาบหักและงานกาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ ประจำปี 2567 พร้อมด้วย นางสายสมร ทองกองชุน นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัดและอำเภอ ร่วมกิจกรรม

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวถึงกิจกรรมดังกล่าวว่า จังหวัดอุตรดิตถ์ และหน่วยงานทุกภาคส่วน ร่วมจัดงานพระยาพิชัยดาบหักและงานกาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ ระหว่างวันที่ 7-16 มกราคมของทุกปี เพื่อเป็นการเชิดชูวีรกรรมของพระยาพิชัยดาบหัก วีรบุรุษของชาติไทยและเป็นทหารเอกคู่พระทัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รวมถึงการสนับสนุน ส่งเสริมและรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรม ประเพณี การท่องเที่ยวของจังหวัดอุตรดิตถ์ การจำหน่ายสินค้าโอท็อป ผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อหารายได้สำหรับกิจการสาธารณกุศลของจังหวัดอุตรดิตถ์และเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์

ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย อาทิ ชมขบวนแห่เครื่องบวงสรวง ขบวนเทิดพระเกียรติพระยาพิชัยดาบหัก ขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรมของ 9 อำเภอในจังหวัดอุตรดิตถ์ การออกร้านของเหล่ากาชาดและสลากกาชาด การจำหน่ายสินค้า OTOP ของส่วนราชการและแต่ละอำเภอ ลุ้นโชคสลากกาชาด การจำหน่ายสินค้าราคาโรงงานราคาย่อมเยา การแสดงบนเวทีกลางจากศิลปินชั้นนำ การประกวดนางสาวอุตรดิตถ์และขุนศึกคู่ใจท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก การประกวดไก่เขียวพาลีพระยาพิชัยดาบหัก และมหรสพต่างๆอีกมากมาย ในงานตลอด 10 คืน

สำหรับผลการประกวดขบวนศิลปวัฒนธรรมในปีนี้ รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ อำเภอทองแสนขัน รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ อำเภอพิชัย รองชนะเลิศอันดับที่ 2 อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ รางวัลชมเชยอีก 6 รางวัล หลังจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ และนายกเหล่ากาชาด เป็นประธานในพิธีเปิดร้านมัจฉากาชาดของเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมทั้งรวมกันใส่หมายเลขรางวัลเพื่อนำร่องการตักมัจฉากาชาดเป็นปฐมฤกษ์อีกด้วย

นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน