ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

เตรียมจัดประเพณีงานบุญผะเหวดร้อยเอ็ด อย่างยิ่งใหญ่ ส่งเสริมการท่องเที่ยว 4 จังหวัดหลัก

7 มีนาคม 2567  นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดงาน มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด ประจำปี 2567 ปีที่ 34 โดยชวนกินข้าวปุ้นมาเอาบุญผะเหวด ฟังเทศน์มหาชาติระหว่างวันที่ 15 – 17 มีนาคม นี้ ณบริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ดและเกาะกลางบึงพระลานชัย อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด โดยได้รับเกียรติจากสื่อมวลชน 4 จังหวัดจากขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ และร้อยเอ็ด ร่วมทำข่าว

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า การจัดการบุญผะเหวดในครั้งนี้ ได้รับความเห็นชอบจาก คณะสงฆ์และฆราวาสของจังหวัดร้อยเอ็ดเพื่อสืบสานการจัดงานตามธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม ตั้งชื่อว่า งาน มหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวด จังหวัดร้อยเอ็ด ประจำปี 2567 ปีที่ 34 สโลแกนมากินข้าวปุ้นมาเอาบุญผะเหวด มาฟังเทศน์มหาชาติ โดยพิธีเปิดในวันที่ 16 มีนาคม เวลา 9:30 น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธี จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวจังหวัดร้อยเอ็ดและ ใกล้เคียงมาร่วม ชมกิจกรรมงานในครั้งนี้


โดยในวันที่ 15 มีนาคม มีพิธีแห่อุปคุตพระราชทาน ชมการแปรอักษรด้วยโดรนเพื่อเฉลิมพระเกียรติ และการแสดงหมอลำพื้นถิ่นศิลปินภูไทโดยศิลปินหมอลำวีระพงษ์ วงศ์ศิลป์ ส่วนวันที่ 16 มีนาคม  เวลา 9:30 น พิธีเปิดพร้อมชมขบวนแห่มหาทานบารมี ตำนานพระเวสสันดรชาดก 13 กัณฑ์ 16 ขบวน พร้อมกินข้าวปุ้น อิ่มบุญทานข้าวปุ้นในสวนบริการข้าวปุ้นฟรี ชมการแสดงแสงสีเสียง เล่าขานตำนานบุญผะเหวดและการแสดงศิลปินนักร้องที่มีชื่อเสียงจังหวัดร้อยเอ็ด รวมถึงกิจกรรมพาแลงมหาทาน  ส่วนในวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม  มีการแห่กันจอบกันหลอน 101 ต้น โดยปีนี้ สิ้นสุดเวลา 20:00 น และจัดเก็บตกจนถึงเวลา 21:00 น กิจกรรมที่จะขึ้นในครั้งนี้ ปลอดแอลกอฮอล์ พร้อมทั้งได้รับการดูแล ความปลอดภัยจากตำรวจร้อยเอ็ด ส่วนท่านที่ต้องการที่จะมาท่องเที่ยวและพำนักในจังหวัดร้อยเอ็ดเรามีโรงแรมระดับหรูเพื่อต้อนรับท่านอยู่พร้อมเพียง

นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด กล่าวว่า การจัดงานบุญผะเหวดนั้น ได้เริ่มจัดมาตั้งแต่ปี 2534 โดยอดีตผู้ว่าฯ นายสุพร สุพสร เพื่อรวมน้ำใจ ชาวพุทธจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมทำกิจกรรมอันยิ่งใหญ่เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว การจัดงานปีนี้เป็นครั้งที่ 34 จะมีขบวนจากชุมชนในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด 20 ชุมชนเข้าร่วมขบวนในครั้งนี้ด้วย นอกจากนี้ยังมีการแปลขบวนของโดรน เพิ่มสีสันตื่นตาตื่นใจสำหรับพี่น้องประชาชนจะมาเที่ยวชมงานอีกด้วย

ทางด้านการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจังหวัดขอนแก่นได้กล่าวเสริมว่าการจัดงานที่มีความสำคัญในครั้งนี้สมควรที่พี่น้องประชาชนที่จะช่วยประชาสัมพันธ์เพื่อให้ผู้คนมาเที่ยวชมงานได้มากขึ้นทางโลกโซเชียลเน็ตเวิร์คจึงขอความร่วมมือจากทุกท่านช่วยประชาสัมพันธ์ ไปทางโซเชียลเน็ตเวิร์คของท่านที่มีอยู่ ทุกช่องทางให้มากขึ้น

สมนึก บุญศรี  รายงาน