ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวอุตรดิตถ์ ข่าวเด่น

งานวันรำลึก 253 ปี เชิดชูวีรกรรมของพระยาพิชัยดาบหัก ทหารเอกคู่พระทัยของสมเด็จพระเจ้าตากสิน 

7 เมษายน 2567  ที่ บริเวณอนุสรณ์สถานบ้านเกิดพระยาพิชัยดาบหัก บ้านห้วยคา หมู่ที่ 9 ตำบลในเมือง อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ นายศิริวัฒน์ บุบผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานเปิดงานบ้านเกิดถิ่นกำเนิดพระยาพิชัยดาบหัก ประจำปี 2567 เพื่อเป็นการเชิดชูวีรกรรมของพระยาพิชัยดาบหักทหารเอกคู่พระทัยของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และเป็นวีรบุรุษร่วมกอบกู้เอกราชของชาติไทย โดยมี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุตรดิตถ์ เขต 2 และ 3 หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวจังหวัดอุตรดิตถ์  ร่วมงาน


พระยาพิชัยดาบหัก มีถิ่นกำเนิดที่บ้านห้วยคา อำเภอพิชัยจังหวัดอุตรดิตถ์ ต่อมาได้รับราชการจนเป็นทหารเอกคู่พระทัยของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และเป็นวีรบุรุษร่วมกอบกู้เอกราชของชาติไทย ด้วยความกล้าหาญ และเสียสละเพื่อชาติบ้านเมือง โดยต่อสู้กับข้าศึกแบบตะลุมบอนจนดาบในมือหัก เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2315 เมื่อ 253 ปีที่ผ่านมา และต่อมาประชาชนชาวอำเภอพิชัยได้ร่วมกันสร้างอนุสาวรีย์ขึ้น ณ สถานที่แห่งนี้ ซึ่งเป็นสถานที่เกิดของพระยาพิชัยดาบหัก เพื่อเป็นเกียรติประวัติในความกล้าหาญรักชาติ เสียสละของพระยาพิชัยดาบหัก

ในการจัดงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเชิดชูวีรกรรมของพระยาพิชัยดาบหัก การอนุรักษ์สืบสานประเพณีท้องถิ่น การจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก รวมทั้งการส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอพิชัยและจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 7 – 9 เมษายน 2567 รวม 3 วัน 3 คืนภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ การชกมวยไทย, การประกวดไก่พื้นเมือง, การประกวดอาหารพื้นถิ่น, การประกวดผลไม้และพืชผลทางการเกษตร, การประกวดการเต้นบาร์สโลบ, การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง To Be Number One, การประกวดร้องเพลงท้องที่ท้องถิ่นเสียงทอง, การประกวดธิดาและขุนศึกคู่ใจพระยาพิชัยดาบหัก, การจัดแสดงของดีประจำตำบลและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน และการจัดแสดงนิทรรศการต่างๆ การจัดงานในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนอำเภอพิชัย ทุกภาคส่วน

นาคา คะเลิศรัมย์  รายงาน