แถลงข่าว

จับ 3 หนุ่มยึดระเบิดหนัก 15 กก.พร้อมใช้งาน ขณะเคลื่อนย้ายเตรียมนำก่อเหตุในสายบุรี

จับ 3 หนุ่มยึดระเบิดหนัก 15 กก.พร้อมใช้งาน ขณะเคลื่อนย้ายเตรียมนำก่อเหตุในสายบุรี

โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 7 ก.ย. 2561 22:26

◽◽ ปัตตานี – ทหาร และตำรวจร่วม 60 นาย เข้าปิดล้อมพื้นที่เป้าหมายใน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี จับ 3 ผู้ต้องสงสัย ยึดระเบิดหนัก 15 กก. พร้อมใช้งาน ขณะขนเคลื่อนย้ายเตรียมนำก่อเหตุสร้างสถานการณ์

วันนี้ (7 ก.ย.) พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี, พ.อ.ภูมิพัฒน์ บุญเรืองขาว ผบ.ทพ.44, พ.ต.อ.มนตรี คงวัดใหม่ ผกก.สภ.สายบุรี จ.ปัตตานี ได้นำกำลังร่วม 60 นาย เข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย ตามแผนเผชิญเหตุ ในพื้นที่ ม.6 ต.กะดุนง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เนื่องจากตามสายข่าวรายงานว่า พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมก่อความไม่สงบ มีแผนในการก่อเหตุในพื้นที่ อ.สายบุรี โดยเป้าหมายในการตรวจค้นครั้งนี้ จำนวน 5 จุด ปรากฏว่ากลุ่มแนวร่วมได้ไหวตัว และคาดว่าหลบหนีออกนอกพื้นที่

จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการณ์ลาดตระเวนบริเวณสวนยางพารา ได้พบชายวัยรุ่นต้องสงสัย จำนวน 3 คน ใช้รถจักรยานยนต์ จำนวน 2 คัน ขี่ลัดเลาะเส้นทางภายในสวนยางมีท่าทีพิรุธ เจ้าหน้าที่จึงเรียกเพื่อตรวจสอบ ปรากฏว่าพบถุงกระสอบสีขาวซุกไว้ตรงกลางระหว่างคนขับกับคนซ้อนท้าย เมื่อตรวจสอบภายในกระสอบพบเป็นถังแก๊สปิกนิกขนาด 4 กก. สภาพมีการดัดแปลง และเมื่อนำออกมาจึงรู้ว่าถังแก๊สดังกล่าวเป็นระเบิดแสวงเครื่อง ภายในบรรจุดินระเบิด และมีการต่อขั้ววงจรเรียบร้อยแล้ว สามารถนำไปใช้งานได้ทันที โดยมีน้ำหนักประมาณ 15 กก. เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน และควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 คน ไปสอบสวนยังศูนย์ซักถามค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

จากการสอบสวนทราบชื่อคือ นายบีดี สาและ, นายอับดุลการิม อาแซ และนายมะรูดิง มิง พร้อมยึดรถจักรยานยนต์ จำนวน 2 คัน ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นคลิก ทะเบียน 1กก 1730 นราธิวาส และยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ ทะเบียน 1กง 9789 นราธิวาส ตรวจสอบรถจักรยานยนต์ทั้ง 2 คัน ไม่มีประวัติแจ้งหาย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางชุดนิติวิทยาศาสตร์ได้นำระเบิดลูกดังกล่าวไปตรวจสอบหารอยนิ้วมือแฝง และหลักฐานอื่นๆ เพื่อหาความเชื่อมโยงถึงที่มาที่ไป ว่าตรงกับข้อมูลประวัติของบุคคลใด สำหรับระเบิดลูกดังกล่าวถือว่าสมบูรณ์ และสามารถนำไปต่อกับวงจรนำไปก่อเหตุได้ทันที และเชื่อว่าน่าจะเป็นการขนย้ายส่งต่อไปยังอีกกลุ่ม เพื่อเตรียมการก่อเหตุกับเจ้าหน้าที่หวังสร้างสถานการณ์

https://mgronline.com/south/detail/9610000089976