ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น สถานที่ท่องเที่ยว

“พล.ต.อ. พัชรวาท” ตรวจติดตามการดำเนินงานของ สวนสัตว์เชียงใหม่

พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเดินทางมาปฏิบัติราชการที่จังหวัดเชียงใหม่ และตรวจติดตามการดำเนินงานของ สวนสัตว์เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 เวลา 13.30 น. พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในโอกาสเดินทางมาประชุมมอบนโยบายเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ปี 2567 และ ตรวจติดตามการดำเนินงานของสวนสัตว์เชียงใหม่ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในวันพุธ ที่ 8 พฤศจิกายน 2566 ณ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายเดชบุญ มาประเสริฐ ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย นางสมรัก บุษปธำรง รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย และนายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ผู้บริหาร พนักงาน และลูกจ้างสวนสัตว์เชียงใหม่ ให้การต้อนรับ

ในการนี้ ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย และผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ นำรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชมนิทรรศการเกี่ยวกับภารกิจของสวนสัตว์เชียงใหม่ และเข้าห้องประชุมเวียงเจ็ดลิน รับชมคลิปวีดีโอ บรรยายสรุปผลการดำเนินงานของสวนสัตว์เชียงใหม่ที่ผ่านมา โดยมีนายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นผู้บรรยาย หลังเสร็จสิ้นการดูคลิปบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถ่ายภาพร่วมกับผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ณ ห้องประชุมเวียงเจ็ดลิน ชั้น 5 อาคารสำนักงานสวนสัตว์เชียงใหม่ จากนั้นนั่งรถบริการนำชม ตรวจพื้นที่โดยรอบสวนสัตว์เชียงใหม่ ชมโซนสัตว์แอฟริกา อาทิ ยีราฟ ม้าลาย และสัตว์อื่นๆ และเดินทางไปร่วมกิจกรรม “แอ่วเหนือ ม่วนหนาว สุดว้าว ที่สวนสัตว์เชียงใหม่” “Chiangmai Zoo Winter Land” ณ บริเวณด้านหน้าส่วนจัดแสดงหิมะเทียม (Snow Buddy Winter Land) จากนั้นนั่งรถบริการไปสักการะองค์พระประธาน “พระนวพุทธมหาบารมี” ณ โบราณสถานวัดกู่ดินขาว ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งองค์พระประธานที่ตั้งประดิษฐาน ณ วัดกู่ดินขาว เป็นองค์ที่ พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีพุทธาภิเษก “พระนวพุทธมหาบารมี” เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2562 ซึ่งองค์พระนวพุทธมหาบารมีองค์นี้ เป็นการบูรณะพระพุทธรูปองค์แรกของประเทศไทยที่ใช้นวัตกรรมการบูรณะโดยใช้ชิ้นส่วนเดิมเป็นองค์ประกอบขึ้นเป็นองค์พระ เพื่อให้มีความศักดิ์สิทธิ์และรักษาองค์พระเดิม ภายหลังที่ได้พบชิ้นส่วนพระอุระที่หลงเหลือ (สมัยล้านนา) เป็นชิ้นส่วนหัวไหล่จนถึงหน้าอก ขนาดกว้างประมาณ 50 เซนติเมตร กรมศิลปากรได้เข้ามาดำเนินการบูรณปฏิสังขรณ์ โดยใช้เทคนิคโบราณ คือ ใช้อิฐก่อเป็นโครงสร้าง และใช้ปูนขาวปั้นขึ้นเป็นองค์พระ ต่อจากนั้นนำพระอุระที่เหลืออยู่ไปประดิษฐานไว้ในพระองค์ใหม่ ซึ่งการออกแบบใช้ศิลปะแบบล้านนา ตั้งประดิษฐานไว้ ณ วัดกู่ดินขาว จนถึงปัจจุบัน

จากนั้น ได้นั่งรถบริการมายังอาคารสำนักงานสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมทั้งลงนามในสมุดเซ็นเยี่ยม โดยมีข้อความระบุว่า “ขอบคุณผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ที่ให้การต้อนรับในการเยี่ยมชมนิทรรศการ ฟังการบรรยาย สรุปผบการดำเนินงาน และนำชมบริเวณส่วนแสดงสัตว์ต่างๆ ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ สุดท้ายนี้ ขอเป็นกำลังใจให้แก่ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ทุกท่าน เพื่อสร้างสรรค์การปฏิบัติงานให้สวนสัตว์เชียงใหม่แห่งนี้ เป็นแหล่งเรียนรู้ อนุรักษ์ วิจัย สัตว์ป่า และเป็น Landmark แหล่งท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสร้างรายได้ ต่อไป”.

ทรงวุฒิ ทับทอง