ข่าวประชาสัมพันธ์

กาฬสินธุ์ ช่วยชาวบ้านถูกน้ำป่าซัดติดต้นไม้นาน 14 ชั่วโมง ฝนตกต่อเนื่องท่วมหลายอำเภอ

นายกเทศมนตรีเมืองกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ นำเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือชาวบ้านถูกน้ำป่าพัดติดต้นไม้นานกว่า 14 ชั่วโมงออกมาอย่างปลอดภัย ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ยังมีฝนตกลงมา ส่งผลให้น้ำป่าจากเขาภูพานเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง ด้านผู้ว่าฯกาฬสินธุ์กำชับให้ทุกหน่วยงานเฝ้าระวังระดับน้ำ และดูแลประชาชนที่เดือดร้อนอย่างเต็มที่

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 7 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนเสฏฐ์ ชัยสงครามธนทัต นายกเทศมนตรีเมืองกุฉินารายณ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองกุฉินารายณ์ นำเรือเข้าช่วยเหลือประชาชนถูกน้ำป่าพัดไปติดกับต้นไม้กลางทุ่งนาบริเวณบ้านบัวขาว ม.9 ต.บัวขาว อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ทราบชื่อต่อมาคือนายธงชัย ประกอบแสง อายุ 39 ปี ชาวบ้านบัวขาว ม.14 ต.บัวขาว

สอบถามเบื้องต้นทราบว่า นายธงชัยได้เกาะอยู่กับต้นไม้กลางน้ำมานานกว่า 14 ชั่งโมง หลังขี่รถจักรยานยนต์ กลับมาจากทุ่งนา เพื่อกลับบ้านแต่ระหว่างทางถูกกระแสน้ำป่าพัดไปติดกับต้นไม้ ตั้งเมื่อช่วงเวลาประมาณ 18.30 น.วันที่ 6 กันยายนที่ผ่าน ซึ่งพยายามเรียกให้คนช่วย แต่ไม่มีใครได้ยิน กระทั่งช่วงเช้ามีชาวบ้านไปพบเห็น จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าให้การช่วยเหลือออกได้อย่างปลอดภัย

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.กาฬสินธุ์ หลายพื้นที่ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ติดเขาภูพาน ยังคงมีน้ำป่าไหลลงมาเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง โดยข้อมูลของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ล่าสุดมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ รวม 4 อำเภอ 5 ตำบล ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตรนาข้าว และถนนสัญจร ประกอบด้วย
1.อำเภอกุฉินารายณ์ จำนวน 1 ตำบล 16 หมู่บ้าน คือ ตำบลบัวขาว เฉพาะพื้นที่การเกษตรยังคงมีน้ำท่วมนาข้าว
2.อำเภอห้วยผึ้ง จำนวน 1 ตำบล ปริมาณน้ำเอ่อท่วมถนนหมายเลข 12 ห้วยผึ้ง-สมเด็จช่วงระหว่างบ้านห้วยผึ้ง ม.4 ถึง บ้านโนนสมควร ระยะทางประมาณ 200 เมตร น้ำท่วมสูง 30 ซม. ต.นิคมห้วยผึ้ง อ.ห้วยผึ้ง การสัญจร ได้เฉพาะรถใหญ่ ซึ่งทางนายชาณญ์ บุตรวงศ์ นายอำเภอห้วยผึ้ง ได้นำเจ้าหน้าที่วางแผนการระบายน้ำ เทศบาลห้วยผึ้ง และอบต.นิคมห้วยผึ้ง ได้นำรถไถดึงเศษวัชพืช ขยะ ขึ้นเพื่อเปิดทางระบายน้ำแล้ว
3.อำเภอนาคู จำนวน 1 ตำบล 2 หมู่บ้าน ได้แก่ ตำบลภูแล่นช้าง เฉพาะพื้นที่การเกษตรยังคงมีน้ำท่วมนาข้าว นอกจากนี้ยังมีประชาชนติดอยู่ในบ้านพัก ในพื้นที่ ม.8 จำนวน 6 คน รวมทั้ง วัว ควาย ประมาณ 20 ตัว ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สาขากุฉินารายณ์ ได้ประสานหน่วยกู้ภัยในพื้นที่ ให้นำเรือพร้อมเครื่องยนต์ 1 ลำ ไปช่วยอพยพประชาชนดังกล่าวแล้ว
4.อำเภอเขาวง จำนวน 2 ตำบล 7 หมู่บ้าน ได้แก่ ตำบลกุดสิมคุ้มใหม่ และตำบลสระพังทอง เฉพาะพื้นที่การเกษตรยังคงมีน้ำท่วมนาข้าว ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจ ทั้งนี้ในส่วนถนนหมายเลข 2046 สายกุฉินารายณ์-โพนทองที่ถูกน้ำเอ่อท่วมเมื่อวันที่ 6 กันยานที่ผ่านมา ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องจักรเปิดทางน้ำล่าสุดสามารถสัญจรได้ตามปกติแล้ว

อย่างไรก็ตามทางด้านนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเฝ้าระวังระดับน้ำ และเร่งลงพื้นที่ช่วยเหลือดูแลประชาชนที่เดือดร้อนอย่างเต็มที่ พร้อมให้ผู้นำชุมชนแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายจากน้ำ และฝนที่ตกลงมาในช่วงนี้ รวมทั้งเฝ้าระวังภัยดิน โคลนถล่มด้วย และหากประชาชนประสบภัยน้ำท่วม หรือได้รับความเดือดร้อน ให้รีบแจ้ง โทรศัพท์สายด่วน ของ ปภ. หมายเลข 1784 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง