ข่าวประชาสัมพันธ์

พะเยา แปลก!! หอนาฬิกายี่ห้อดัง Citizen ตั้งเด่นสง่าบนดอย

วันที่ 7 ก.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านนักท่องเที่ยวแปลกตาหอนาฬิกาแบรนด์ดัง  CITIZEN (ซิติเซน) ขนาดสูงใหญ่เท่าตึก 3 ชั้นต่างพากันแปลกใจว่าบนเขาสูง ที่มีป่าไม้ขุนเขาล้อมรอบ มีหอนาฬิกาแบรนด์ดัง ยี่ห้อ CITIZEN (ซิติเซน) ตั้งเด่นสง่า ในป่าบนดอยบุษราคัม หรือวัดอนาลโยทิพยาราม บ้านสันป่าม่วง ต.สันป่าม่วง อ.เมือง จ.พะเยา มานานหลายสิบปี หากไม่สังเกตุก็จะไม่เห็นว่าบนดอยสูงมีหอนาฬิกายี่ห้อห้อดังตั้งตระหง่านอยู่บนดอย

สำหรับหอนาฬิกามีความสูงราว 20 เมตรรูปทรง สี่เหลี่ยม สร้างด้วยปูน ขนาดฐานกว้าง 4-6  เมตร ด้านบนจะมีตัวนาฬิกาติดประดับไว้ทั้งสี่ด้าน และพบว่าเครื่องจักรกลไกไม่ทำงานแล้ว เมื่อเข้าไปตรวจสอบข้างในหอนาฬิกาพบว่ามีบันไดเหล็กต่อกันเป็นชั้น ขึ้นไปจนถึงชั้นบนสุด ที่มีนาฬิกา แต่ขาดการดูแลปล่อยร้างมานานหลายสิบปี

นายสุคำ ยาดี อายุ 61 ปี ชาวบ้านสันป่าม่วง กล่าวว่าหอนาฬิกาที่อยู่บนดอยเขาตรีเพชรก่อสร้างโดย พระธรรมวิสุทธิญาณ “พระอาจารย์ไพบูลย์ สุมังคโล”เป็นเจ้าอาวาสอยู่ในขณะนั้นสร้างปีพ.ศ.2535 ประมาณ 30 กว่าปีแต่ไม่ทราบวัตถุประสงค์ในการสร้างเพราะไม่ได้เขียนอะไรไว้ตรงหอนาฬิกา แต่ทราบว่าตั้งแต่เข้ามาทำงานในปี พุทธศักราช 2535 ก็เริ่มมีการสร้าง หอนาฬิกานี้ขึ้นบนเขาตรีเพชรวัดอนาลโยทิพยามรามแห่งนี้จนถึงปัจจุบัน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา