ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

มรดกพันล้านปางช้างแม่สา ยืดเยื้อมา 5 ปี สงบจบสิ้นลงได้ ถอนคดีทั้งหมดทางศาล ปิดตำนานคดีมรดกพันล้าน

มรดกพันล้านปางช้างแม่สา ยืดเยื้อมา 5 ปี สงบจบสิ้นลงได้ ถอนคดีทั้งหมดทางศาล ปิดตำนานคดีมรดกพันล้าน

ศึกมรดกพันล้านปางช้างแม่สา ของนายชูชาติ กัลมาพิจิตร ที่ล่วงลับไปร่วม 5 ปี ทิ้งมรดกทรัพย์ไว้จำนวนมาก มีทั้งทรัพย์ตามพินัยกรรมและนอกพินัยกรรมให้กับทายาท แต่กลับไม่สามารถแบ่งกันได้จนเกิดข้อพิพาทฟ้องร้องทั้งแพ่งและอาญากว่า 30 คดี ในช่วงสถานการณ์ไวรัสโควิด 19 แพร่ระบาดจนต้องปิดปางช้างลง จนไร้เงินบริหารจัดการสร้างความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสทั้งคนและช้างที่เหลืออยู่ถึง 68 เชือก ในช่วง 5 ปี ต้องแบกภาระหนี้สินกว่า 80 ล้านบาท จนทายาทที่เป็นผู้จัดการร่วมในกองมรดกต้องยอมถอยกันคนละก้าวหันมาเจรจาไกล่เกลี่ยทางกระบวนการยุติธรรมทางศาลจนสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้จนมีช่องทางยุติปัญหาที่เรื้อรังกันมาร่วม 5 ปี ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเนื่องจากยังมีคดีฟ้องร้องกันมาร่วม 30 ดคี ทางผู้จัดการร่วมที่มีทั้งนางอัญชลี กัลมาพิจิตร บุตรสาวคนโต นายชูชาติ กัลมาพิจิตร กับนางฐิติรัตน์ กัลมาพิจิตร ภรรยาคนสุดท้ายที่ถูกต้องตามกฎหมาย ยังคงเจรจาข้อตกลงไกล่เกลี่ยในคดีต่างๆที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่เป็นวันที่ 3 โดยตั้งแต่วันที่ 6 – 8 พ.ย. โดยทราบว่าหลายคดีตกลงกันได้มีการถอนฟ้องกันไม่ว่าจะเป็นคดีบุกรุกเข้าตรวจทรัพย์สินในบ้านล้านช้าง ของนายชูชาติ กัลมาพิจิตร ที่มีนางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้จัดการร่วมตกเป็นจำเลย ร่วมทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจและสื่อมวลชน ร่วมจำเลยทั้งหมด 16 คน มีการถอนฟ้องกันแล้วและมีการร่วมกันโอนทรัพย์สินไม่ว่าจะเป็นที่ดินบ้านล้านช้าง ที่ดินอีกหลายแปลงรวมทั้งช้างที่เหลืออยู่จำนวน 68 เชือก ที่เป็นชื่อของนายชูชาติ กัลมาพิจิตร เข้าสู่บริษัทปางช้างแม่สา ซึ่งจะต้องใช้เวลาพอสมควรโดยทราบว่าจะมีการประชุมบรรดาผู้ถือหุ้นของบริษัทปางช้างแม่สาด้วย

ล่าสุดเมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 8 พ.ย.ผู้สื่อข่าวได้เข้าพบนางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สาซึ่งนางอัญชลี ได้เปิดเผยว่าคดีความต่างๆที่ต่อสู้ฟ้องร้องกันยาวนานทางศาลมาร่วม 5 ปี ในตอนนี้ทางสองฝ่ายทั้งตนและนางฐิติรัตน์ กัลมาพิจิตร ซึ่งเป็นผู้จัดการมรดกร่วมกันได้ถอนฟ้องทุกคดีออกจากศาล 3 วันที่ผ่านมาได้มีการตกลงในศาลต่อหน้าผู้พิพากษาว่าจะมีการตกลงกันได้อย่างไรในทุกๆคดีและสามารถที่จะจัดการทรัพย์สินตามคำพิพากษาและตามพินัยกรรมซึ่งจะไม่ได้ขัดแย้งกับข้อกฎหมายกับทายาทคนอื่น ที่ผ่านมา 3 วันที่หาทางออกร่วมกัน ซึ่งทางศาลเองก็อยากจะให้คดีปางช้างหลุดออกจากศาลภายในปีนี้ ดังนั้นตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย.นี้ ไม่มีคดีปางช้างแม่สา ค้างต่อศาลแล้วไม่ว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต่างคนต่างถอนหมดทุกคดี ดังนั้นคดีระหว่างนางอัญชลี กัลมาพิจิตรและนางฐิติรัตน์ กัลมาพิจิตร คดีปางช้างแม่สา ที่วุ่นวายมาตลอด 5 ปี ไม่มีแล้ว แต่จะมีการจัดการทรัพย์ตามคำพิพากษาและตามพินัยกรรมภายใน 60 วัน นับจากวันนี้ และถือว่าในวันที่ 27 มกราคม 2567นี้ จะครบรอบ 5 ปี การเสียชีวิตของนายชูชาติ กัลมาพิจิตร ผู้ก่อตั้งปางช้างแม่สาซึ่งเป็นบิดาของตน วิญญาณของท่านก็คงจะสงบสุขเสียทีเป็นการปิดตำนานคดีปางช้างแม่สายุติลงอย่างสมบูรณ์.