ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี เปิดอาคารโดมอเนกประสงค์“ศรีไชยานุสรณ์” ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานด้านการเตรียมความพร้อมผู้ต้องขัง 

9 เมษายน 67  ที่ เรือนจำอำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานของเรือนจำอำเภอไชยาและการฝึกทักษะอาชีพของผู้ต้องขังเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัวเมื่อพ้นโทษพร้อมทั้งเป็นประธานเปิดอาคารโดมอเนกประสงค์“ศรีไชยานุสรณ์“ เพื่อเป็นสถานที่ให้ผู้ต้องขังใช้ประโยชน์ ฝึกวิชาชีพตลอดจนประกอบกิจกรรมต่างๆ โดยมี นางสาวสาธิกา สามศรี ผู้บัญชาการเรือนจำไชยา หัวหน้าส่วนราชการ และ ผู้แทนภาคส่วนต่างๆ ร่วมกิจกรรม

สำหรับ เรือนจำอำเภอไชยา เป็นเรือนจำแดนเดียว มีอำนาจการควบคุมผู้ต้องขังทั้งชายและหญิง ไม่เกิน 10 ปี ปัจจุบันมีบุคลากร ทั้งสิ้น 45 คน ผู้ต้องขัง จำนวน 860 คน ปัจจุบันได้ขับเคลื่อนดำเนินการตามนโยบายกรมราชทัณฑ์/การพัฒนายกระดับการแก้ไขบำบัดฟื้นฟู พัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง เพื่อสร้างความปลอดภัยและคืนคนดีสู่สังคม ผู้ต้องขังได้รับการปฏิบัติอย่างเหมาะสมตามหลักมาตรฐานสากลอีกทั้ง เพื่อให้สังคมยอมรับในศักยภาพและคุณค่าความเป็นมนุษย์ให้โอกาสกลับสู่สังคมอย่างร่มเย็นผาสุก ไม่กลับมากระทำผิดซ้ำอีก ภายใต้แนวคิด Give Me A Chance : โอกาส สู่ ฅ.หลังกำแพง โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และ ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้เยี่ยมชมการดำเนินกิจกรรมต่างๆ อาทิ การฝึกอาชีพ ล้าง อัด ฉีด รถยนต์ ไชยาคาร์แคร์ ซึ่งเปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 มีรายได้ประมาณเดือนละ 45,000 บาท ซึ่งร้อยละ 50 ของกำไร ก็จะนำไปปันผลคืนแก่ผู้ต้องขัง รวมถึง การฝึกอาชีพประกอบอาหารและเครื่องดื่ม พร้อมทั้งชิม น้ำมะม่วงเบาปั่น ของร้าน “คาเฟ่ หน้าคุก @ เรือนจำอำเภอไชยา” จากนั้น ได้เยี่ยมชม การฝึกอาชีพช่างไม้ การทำไข่เค็มไชยา และการเปิดค่ายมวย ส.วังชมพู ที่เป็นการสืบสานศิลปะการต่อสู้แม่ไม้มวยไชยา ตลอดจนเป็นการฝึกทักษะมวยไทย และสุขภาพร่างกาย โดยผู้ต้องขังบางส่วน ยังได้ขึ้นชกในเวทีแข่งขันในพื้นที่ และ ออกไปทำการแสดงโชว์ศิลปะมวยไชยา อีกด้วย


จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ และผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ได้ร่วมกันเปิด อาคาร “ศรีไชยานุสรณ์” ซึ่งเรือนจำอำเภอไชยา ได้จัดสร้างขึ้น เป็นอาคารอเนกประสงค์ ด้วยเงินงบประมาณ 1,200,000 บาท แล้วเสร็จเมื่อต้นปี 2567 และ ร่วมกิจกรรม“กตัญญูกตเวที สืบสานประเพณีสงกรานต์” ทั้งการสรงน้ำพระ และเปิดโอกาสให้ข้าราชการเรือนจำ และผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รดน้ำ ขอพรจากพ่อเมืองสุราษฎร์ธานี และผู้ทรงคุณวุฒิที่ประกอบคุณงามดีให้กับเมืองไชยา ในโอกาสวันสงกรานต์ ซึ่งเป็นวันปีใหม่ไทย เพื่อเสริมสร้างศิริมงคลในชีวิต