ข่าวกาฬสินธุ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

กาฬสินธุ์รวมพลคนโอทอปโชว์ไหมผ้าแพรวาร้อยล้านสร้างรายได้ปี 66 กว่า 6.2 พันล้าน

ชมรมแม่บ้านมหาดไทยร่วมกับพัฒนาชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์จัดประกวดสุดยอดผ้าไทย เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯถวายสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2567 เผยผู้ประกอบการสิ้นค้าโอทอปร่วมจำหน่ายผ้าไหมแพรวา ผ้าพื้นเมืองมูลค่าร้อยล้านบาท สรุปยอดการจำหน่ายผ้าไหมแพรวารอบปี 2566 ที่ผ่านมารายได้รวมแตะ 6,200 ล้านบาท


9 พฤษภาคม 2567 ที่หอประชุมศูนย์ราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ชมรมแม่บ้านมหาดไทยร่วมกับพัฒนาชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์จัดโครงการตามนโยบายของรัฐบาล ในการขับเคลื่อนกิจกรรมการประกวดสุดยอดผ้าไทย ประจำปี 2567 โดยนำผ้าพื้นเมืองทั้ง 18 อำเภอ จำนวน 1,800 ผืน พร้อมกับมีการประกวดผ้าสวยงาม โดยคัดเลือกผ้าที่สวยงามที่สุดจำนวน 1 ผืน เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2567


โดยนายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ทางสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดยังได้ ได้นัดรวมคนโอทอปมีร้านค้าชื่อดังเพื่อออกร้านจำหน่ายผ้าแพรวาผ้าพื้นเมืองในงาน โดยการนำผ้าที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นในทุกพื้นที่มาจัดแสดง อาทิ ผ้าไหมแพรวา ผ้ามัดหมี่ ผ้าฝ้าย ผ้าคามที่มีความหลากหลายมีลวดลายสวยงาม เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์กระตุ้นเศรษฐกิจที่ก่อให้เกิดรายได้ในชุมชน ทั้งนี้ มีการจัดขบวนเดินแบบเพื่อโชว์ผ้าที่ได้รางวัลชนะเลิศในงาน มีนางแบบนายแบบที่เป็นตัวแทนทั้ง 18 อำเภอรวมเดินโชว์แฟชั่นผ้าไหมผ้าแพรวาลายพันธ์พื้นเมือง โดยการออกแบบตัดเย็บจากดีไซร์เนอร์ในท้องถิ่นเพื่ออวดโฉมให้ผู้เข้ารวมกิจกรรมได้ตื่นตาตื่นใจ
พร้อมกับโชว์ผลงานของพัฒนาชุมชนจังหวัดที่ได้ขับเคลื่อนสิ้นค้าโอทอปที่เป็นผ้าไหมแพรวาสร้างรายได้ให้กับชุมชน โดยรายได้ในปีที่ผ่านมาจำนวน 6,200 ล้านบาทสร้างงานสร้างอาชีพทำให้ประชาชนมีความภาคภูมิใจเพื่อรักษาอัตลักษณ์ ภูมิปัญญาของท้องถิ่นรวมสืบสานลายผ้าโบราณและคิดค้นผ้าลายใหม่เพื่อให้เข้ากับวิถีชีวิตในโลกสมัยปัจจุบัน


อย่างไรก็ตาม การจัดกิจกรรมในวันนี้ได้รับความร่วมมือจากร้านค้าผู้จำหน่ายสิ้นค้าโอทอปชื่อดังมากมาย โดยยกร้านค้าออกมาจำหน่ายในงานพร้อมกับประกาศความสำเร็จที่หน่วยงานภาครัฐได้ผลักดันผ้าแพรวาราชินีแห่งไหมจนเกิดติดกระแสผ้าที่มีราคาแพงที่สุดในไทยรวมมูลค้าผ้าพื้นเมืองในงานแตะหลักร้อยล้านบาท