ข่าว บุรีรัมย์

บุรีรัมย์ กรมการแพทย์เดินหน้าประชุมวางแผน ส่งเสริมสุขภาพ ผู้ป่วย และผู้สูงอายุให้มีศักยภาพระยะยาว (คลิป)

บุรีรัมย์ กรมการแพทย์เดินหน้าประชุมวางแผน ส่งเสริมสุขภาพ ผู้ป่วย และผู้สูงอายุให้มีศักยภาพระยะยาว (คลิป)

9 กรกฎาคม 2562 ณ ห้องประชุม ห้อง 901 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ โรงพยาบาลบุรีรัมย์ นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ พร้อมคณะจากกรมการแพทย์ เดินทางประชุม สัมมนาบูรณาการ เครือข่ายบริการ Intermediate care – Palliative care และการดูแลผู้สูงอายุระหว่างกรมการแพทย์ กับเขตสุขภาพที่ 7-10 ประจำปี 2562 โดยมีนายแพทย์สมชัย อัศวสุดสาคร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบุรีรัมย์ พร้อมคณะบุคลากรโรงพยาบาลบุรีรัมย์ และตัวแทนเขตสุขภาพ 7-10 คอยให้การต้อนรับ และเข้าร่วมประชุมในวันนี้กว่า 450 คน

สำหรับการประชุมในวันนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อรับฟังปัญหา อุปสรรค และความต้องการสนับสนุนของเขตสุขภาพ และแลกเปลี่ยนความรู้ ระบบการบริหารจัดการ ยกระดับการพัฒนาระบบบริการสุขภาพในจังหวัดบุรีรัมย์ และในจังหวัดเขตพื้นที่เขตสุขภาพที่ 7-10 ให้เกิดความเชื่อมโยงเครือข่ายบริการภายในเขตสุขภาพให้มีประสิทธิภาพ ในการบริการผู้ป่วย ให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะผู้สูงอายุ

โดยนายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ เพื่อแลกเปลี่ยน เรียนรู้ และร่วมวางแผนงานพัฒนาระบบบริการสุขภาพ การดูแลระยะกลาง และการดูแลแบบประคับประคอง ซึ่งการดูแลระยะกลางคือ การดูแลผู้ป่วยที่พ้นจากช่วงวิกฤติ ฉุนเฉิน ด้วยการดูแลแบบองค์รวมโดยสหวิชาชีพ มีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ป่วยมีสภาพร่างกายและจิตใจดีขึ้น เพื่อสามารถกลับสู่สังคมได้อย่างปลอดภัย ลดการป่วยซ้ำ ลดค่าใช้จ่าย และสามารถดูแลตัวเองได้ ในระยะยาว ส่วนการดูแลประคับประคองหมายถึง การดูแลผู้ป่วยที่ไม่สามารถรักษาฟื้นฟูให้ดีขึ้นจากโรคได้แล้ว ให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลเพื่อลดความทุกข์ทรมานจากโรค และมุ้งเน้นทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตในช่วงชีวิตที่เหลืออยู่ดีที่สุด อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าว

https://youtu.be/4fTmnOjnoV0

ข่าว-ภาพ วันชัย ผิวอร่าม / วาทิตย์ แสนธุปี บุรีรัมย์