Uncategorized

รพ สิริกิติ์เปิดศูนย์ปันน้ำใจแพทย์นาวีให้ยืมอุปกรณ์ทางการแพทย์ไปใช้งานที่บ้าน

รพ สิริกิติ์เปิดศูนย์ปันน้ำใจแพทย์นาวีให้ยืมอุปกรณ์ทางการแพทย์ไปใช้งานที่บ้าน
วันนี้ 8 ส.ค.62 พลเรือตรี สุรสิงห์ ประไพพานิช ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ มาเป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ธนาคารเครื่องมือแพทย์ ศูนย์ปันน้ำใจแพทย์นาวี ยืมอุปกรณ์ทางการแพทย์ไปใช้งานที่บ้าน ณ โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี นาย สมประสงค์ วังแก้วหิรัญ ผู้ช่วย ส.ส.เขต8 ชลบุรี ชมรมผู้สูงอายุ รพ.ฯ คณะนาย ทหาร ข้าราชการ เข้าร่วมในพิธีเปิด

สำหรับการเปิดศูนย์ธนาคารเครื่องมือแพทย์ ในครั้งนี้ คณะทำงานสาขาเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ ได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นของการเข้าถึง และใช้งานสิ่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ของผู้สูงอายุและผู้ที่ขาดแคลนอุปกณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น อาทิ เตียงผู้ป่วย ที่นอนลมสำหรับป้องกันแผลกดทับเครื่องดูดเสมหะรถเข็น สำหรับผู้ปวยเป็นต้น ซึ่งล้วนส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต และคุณภาพชีวิต เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว กรมแพทย์ทหารเรือ ได้กำหนดนโยบาย และจัดทำโครงการ “ศูนยปันน้ำใจแพทย์นาวี” เพื่อเป็นสื่อกลางในการส่อต่อสิ่งอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น โดยศูนย์ดังกล่วตั้งอยู่ในโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกติ์ พร.สำหรับพื้นที่สัตหีบและโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า พร. ในพื้นที่กรุงเทพโดยศูนย์ฯ จะมีการรับบริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ต่งๆ ที่ผู้บริจาคไม่ได้ใช้งานแล้วมาตรวจสอบความสมบูรณ์ของอุปกรณ์ ทำความสะอาด และทำระบบจัดเก็บอุปกรณ์สำหรับการยืมและคืน เมื่อมีผู้ที่ประสค์จะขอยืมอุปกรณ์ดังกล่าวไปใช้งานที่บ้าน สามารถติดต่อเพื่อแจ้งความจำนง และจะทำการสสอนวิธีการใช้อุปกรณ์และการบำรุงรักษาอุปกรณ์ให้แก่ผู้ยืมได้รับทราบทั้งนี้ศูนย์ปันน้ำใจแพทย์นาวี กรมแพทย์ทหารเรือจะเริ่มเปิดดำเนินการตั้งแต่ วันที่ 8 สิงหาคมพ.ศ 2562 เป็นต้นไป
พลเรือตรี สุรสิงห์ ประไพพานิช กลาวว่า จากการจำแนกกลุ่มผู้สูงอายุตามความสามารถในการพึ่งพิงตนเอง พบว่า อุปกรณ์ทางการแพทย์เป็นหนึ่งในการเสริมสร้าง ให้ผู้สูงอายุมีคุณภพชีวิตที่ดีขึ้นได้จากความเป็นอยู่ปัจจุบัน แตในบางรายยังพบปัญหาการขาดแคลอุปกรณ์ที่จำเป็นเมื่อกลับไปดูแลที่บ้าน และอุปกรณ์หลายอย่างมีราคาสูงกรมแพทย์ทหารเรือ ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้คิดหาช่องทางให้ผู้สูงอายุและญาติที่มีความจำเป็นและขาดแคลนทุนทรัพย์เข้าถึงสิ่งอุปกรณ์ต่างๆได้ เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น การเปิด “ศูนย์ปันน้ำใจแพทย์นาวี กรมแพทย์ทหารเรือ” จึงเป็นสื่อกลางในการส่งต่อสิ่งอุปกรณ์ทางการแพทย์จากผู้ให้ถึงมือผู้รับภายใต้แนวคิด คุณไม่ใช้เราขอเป็นสะพานบุญ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

ภาพ/ข่าว นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก