ข่าว พะเยา

พะเยา ทึ่ง!!ศิลปินอิสระทำสวนผักเคลื่อนที่บนหลังคารถคนแห่เซลฟี่

พะเยา ทึ่ง!!ศิลปินอิสระทำสวนผักเคลื่อนที่บนหลังคารถคนแห่เซลฟี่

ศิลปินอิสระวัย 61 ปี นำรถเก่าที่ยังใช้งานได้ ทดลองปลูกผักสวนครัวบนหลังคารถ หลังมีเพื่อนๆบอกว่ารถเก่าดังกล่าวน่าจะนำมาปลูกสะระแหน่ดีกว่านำมาขับ เลยนำพืชผักสวนครัวหลากหลายนำมาปลูกพบว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เพราะช่วยดูดซับก๊าซพิษแถมคายอากาศบริสุทธิ์ออกมา และมีกลิ่นหอมจากพืชผักสมุนไพร และเดินทางไปตามที่ต่างๆโดยเฉพาะในกรุงเทพก็จะได้รับความสนใจ

นาย สุนทร คำงาม ศิลปินอิสระ อายุ 61 ปี บ้านเลขที่ 44 หมู่ 6 ตำบลบ้านต๊ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา นำรถตู้ที่มีสภาพเก่าแก่มากกว่า 30 ปีมาทำการปลูกพืชผักสวนครัวหลากหลายชนิด ทั้งพืชสมุนไพรหนานเฉาเหว่ย กระถิน ยาสมุนไพร ตะไคร้ ผักชีฝรั่ง สะระแหน่ ตระไคร้ มะขาม และพืชผักสวนครัวเต็มพื้นหลังคารถ ซึ่งวิธีการปลูกก็จะมีลักษณะปลูกบนแผ่นโฟม สำหรับปลูกผักไฮโดรโพนิคที่มีความหนา 7 ซม. และมีน้ำหนักเบากว่าการปลูกด้วยดิน ขณะที่แผงต้นไม้ ก็ผนึกแนบแน่นกับหลังคาด้วยเหล็กที่ติดตรึงอยู่บนหลังคารถจนไม่มีโอกาสที่จะร่วงหล่นลง

นาย สุนทร คำงาม กล่าวว่า ตนเองมี แนวคิดในการจุดประกายที่นำรถเก่า เอามาวิ่งดังคำเขาว่ารถเก่าทำไมไม่เอาไปปลุกสะระแหน่ ก็เลยเกิดไอเดียขึ้นมา จึงปลูกไว้บนหลังคารถเก่า และเมื่อพืชผักสวยงามขึ้น ก็เลยมีแนวคิดและตั้งใจที่จะปลูกให้เด็กที่กรุงเทพฯเห็นผักพื้นบ้าน ตามนโยบายลดโลกร้อน ช่วยกันปลูกต้นไม้คนละต้น ก็เลยปลุกพวกสมุนไพรเช่นหนานเฉาเหว่ย กระถิน ยาสมุนไพร ตะไคร้ ผักชีฝรั่ง มะขาม รวมแล้วมีผักหลายชนิดและ เมื่อทาน ผักหรือผลไม้ก็จะโยนเมล็ดขึ้นไปที่บนหลังคารถ แล้วมันจะขึ้นของมันเอง และรถก็ยังสามารถใช้งานตามปกติ ซึ่งส่วนใหญ่จะวิ่งในกรุงเทพฯ เมื่อจะกลับมาบ้านที่พะเยาก็จะใช้ตาข่ายคลุมและค่อยขับมาเรื่อยๆ เมื่อมาถึงพะเยาก็จะเปิดออก ผู้คนที่พบเห็นพูดเป็นเสียงตามๆกันว่ารถแปลกมีคันเดียวในประเทศไทย

สัมภาษณ์… นายสุนทร คำงาม อายุ 61 ปี บ้านเลขที่ 44 หมู่ 6 ตำบลบ้านต๊ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา