ข่าวประชาสัมพันธ์

ด่วน!! สุดเหิมนายทุนจีนลุยตัดไม้ประดู่เย้ยกฎหมาย

เจ้าหน้าที่สายตรวจสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 (ขอนแก่น) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ป่าไม้กาฬสินธุ์ และชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้กาฬสินธุ์ บุกจับกุมผู้ต้องหา 6 คน พร้อมของกลางไม้ประดู่ 50 ท่อน หลังได้รับแจ้งจากพลเมืองดีมีการตัดไม้หวงห้ามในที่ ส.ปก.

วันที่ 9 กันยายน 2566 เวลา 18.00 น. นายวิทยา ปัญจมาตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ (ผอ.ทสจ.) ได้รับแจ้งเหตุตัดไม้ประดู่ ในพื้นที่ ส.ปก. บ้านนาขาม หมู่ 5 ต นาขาม อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ จึงได้รายงานนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ทราบเบื้องต้น จากนั้นประสานนายดนัย โคตรุชัย ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้กาฬสินธุ์ นายอดิสร คงสมกัน หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้กาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่สายตรวจสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 (ขอนแก่น) ลงพื้นที่ตรวจสอบ

จากการตรวจสอบ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 6 คน พร้อมของกลางไม้ประดู่ท่อน ประมาณ 50 ท่อน ที่ตัดจากที่ดิน สปก. ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังช่วยกันขนไม้ของกลางขึ้นรถยนต์ เพื่อบันทึกการตรวจยึด ที่ สภ.กุฉินารายณ์ ก่อนนำไปเก็บรักษาที่ศูนย์ป่าไม้ฯ และแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายอดิสร คงสมกัน หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น ทราบว่าการตัดไม้ประดู่ในที่ ส.ปก.ครั้งนี้ มีใบสั่งจากนายทุนจีนรายหนึ่ง ซึ่งเข้ามากว้านซื้อไม้หวงห้ามในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่าน มาอาจะถูกกดดันจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายป่าไม้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการตรวจตรา ป้องกันรักษาไม้พะยูง จึงได้หันมาสั่งซื้อไม้ประดู่ ซึ่งมีราคาใกล้เคียงกับไม้พะยูง อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะได้สอบปากคำผู้ต้องหา เพื่อติดตามตัวขบวนการค้าไม้ข้ามชาติต่อไป เพราะเชื่อว่าทำกันเป็นขบวนการ และเป็นการเย้ยกฎหมาย

ด้านนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ทางจังหวัดได้จัดตั้งชุดเฉพาะกิจติดตามปัญหาการลักลอบตัดไม้พะยูงจังหวัดกาฬสินธุ์ และดำเนินการป้องกัน ติดตามการกระทำผิด ควบคู่กับการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับส่วนราชการ ประชาชน สถานศึกษาอย่างเข้มข้นตลอดมา แต่ก็ยังมีขบวนการลักลอบตัดไม้ก่อเหตุขึ้นอีก และถือว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งจะได้ดำเนินคดีกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างถึงที่สุด ขณะเดียวกันทางจังหวัดยังประชาสัมพันธ์ให้ส่วนราชการ ฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น ท้องที่ พี่น้องประชาชนได้ทราบและถือปฏิบัติว่า สำหรับไม้หวงห้ามทุกประเภท เช่น ไม้พะยูง ไม้ประดู่ ในสถานที่ราชการ หรือที่ดินนั้น หากจะดำเนินการใดจะต้องมีเหตุผลเพียงพอ ห้ามมีการจำหน่ายซื้อขายโดยเด็ดขาด