ข่าว จันทบุรี

ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีนำคณะเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวแรงงานผู้ประสบภัยสงครามอิสราเอล

ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีนำคณะเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวแรงงานผู้ประสบภัยสงครามอิสราเอล ที่มีภูมิลำเนาจังหวัดจันทบุรีพร้อมรับทราบปัญหาความต้องการประสานให้การช่วยเหลือและเยียวยาจิตใจครอบครัวผู้ประสบภัยสงครามอย่างใกล้ชิด

บ่ายวันนี้ ( 9 ต.ค.66 ) ที่ห้องแถวลุงมี เนินเอฟเอ็ม บ้านเช่าเลขที่ 12/17 ซอยเทศบาลพัฒนา 1 ตำบลวัดใหม่อำเภอเมืองจันทบุรี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีนำส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง นายอำเภอเมืองจันทบุรี ผู้บริหารเทศบาลเมืองจันทบุรี / อ.ส.ม.เทศบาลเมือง และหน่วยงาน องค์กรที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจนาง นางทองศรี ปั่นกลาง อายุ 65 ปี ซึ่งเป็นมารดาของนายสุริยา ปั่นกลาง แรงงานชาวไทยที่ไปทำงานแรงงานด้านการเกษตรที่ประเทศอิสราเอล ที่ประสบปัญหาภัยสงคราม ซึ่งแม่ของแรงงานชาวไทยกล่าวว่าได้พูดคุยกับลูกชายครั้งล่าสุดเมื่อเช้านี้ ลูกชายตนได้ย้ายที่ทำงานจากภาคใต้ของอิสราเอลไปทางภาคเหนือก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์จึงปลอดภัยดี และกำลังทำเรื่องผ่านทางสถานทูต และกระทรวงแรงงานเพื่อกลับประเทศไทย ซึ่งตนเป็นห่วงลูกชายมากอยากให้ลูกชายกลับมาประเทศไทยก่อน และตอนนี้ตนก็ประสบอุบัติเหตุลื่นหกล้มทำให้นิ้วเท้าหักแต่ก็ต้องอดทนเพราะเป็นห่วงลูกชายมาก โดยลูกชายของตนนายสุริยา ปั่นกลาง

ไปทำงานที่อิสราเอลได้ประมาณเกือบ 1 ปีแล้ว จริง ๆ ยังไม่อยากกลับ แต่สถานการณ์และเพื่อความปลอดภัยจึงจำเป็นต้องกลับมาตั้งหลักก่อนแล้วค่อยว่ากันใหม่ในโอกาสหน้า ซึ่งการติดต่อกับลูกชายที่อิสราเอลมีปัญหาเนื่องจากตนเองใช้แค่โทรศัพท์รุ่นเก่า แบบ 2 G ใช้ได้เพียงพูด คุยกัน และต้องรอให้ลูกชายโทรมาซึ่งตนไม่สามารถโทรออกไปต่างประเทศได้เพียงแต่ต้องรอลูกสาวซึ่งเป็นพี่สาวของลูกชายที่ไปทำงานต่างประเทศพูด คุยผ่านทางไลน์ ซึ่งทางจัดหางานจังหวัดได้แนะนำให้พี่สาวของแรงงานที่อยู่อิสราเอลบอกน้องชายให้เข้ากลุ่มไลน์ของแรงงานที่กระทรวงแรงงานเปิดเพื่อรับเรื่องและข้อมูลจากแรงงานไทยในอิสราเอลแล้ว
ทั้งนี้ นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวว่าจังหวัดจันทบุรีมีแรงงานที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดจันทบุรีไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลรวม 10 ราย แต่กลับมาก่อนหน้าแล้ว 1 ราย ส่วนอีก 1 รายย้ายภูมิลำเนาไปจังหวัดอื่น จึงสรุปมีแรงงานที่เป็นคนจันทบุรีรวม 8 ราย ทุกคนปลอดภัยดี ไม่มีใครเป้นอันตรายบาดเจ็บ หรือถูกจับเป็นตัวประกัน และทางรัฐบาล ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งเข้าไปช่วยเหลือให้แรงงานไทยทุกคนปลอดภัย หากต้องการกลับประเทศรัฐบาลก็พร้อมที่จะเร่งช่วยเหลือต่อไป

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334