ข่าว พะเยา

พะเยา ทำบุญโลงศพนอนโลงสะเดาะเคราะห์ เสริมดวงเสริมโชค

วันที่ 11 มกราคม 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดศรีบุญชุม บ้านป่าสัก ต.ศรีถ้อย อำเภอแม่ใจจังหวัดพะเยา ชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่ต่างพากันเข้าวัดทำบุญบริจาคถวายโลงศพ นอนในโลงศพ ให้ พระครูประยุตสีลสุนทร เจ้าอาวาสวัดศรีบุญชุม เจ้าคณะตำบลแม่ใจ ซึ่งมีความเชื่อว่าจะช่วยเสริมดวงชะตา สะเดาะเคราะห์ เพื่อส่งต่อผู้ที่มีฐานะครอบครัวที่ยากจน บางครอบครัว ต้องกู้หนี้ยืมสินเพื่อจัดซื้อโลงศพ ส่งศพกลับภูมิลำเนา และการจัดงานศพ ฌาปนกิจศพ แต่หากได้รับการช่วยเหลือ ปลดเปลื้องภาระเหล่านี้แล้ว ก็ทำให้ญาติใจชื้นขึ้นมาได้ บางรายเป็นศพไร้ญาติน่าเวทนา การบริจาคโลงศพ ก็สามารถช่วยสงเคราะห์แก่ผู้ตาย ไม่ให้เป็นที่อุจาดตา การ ทำบุญโลงศพ จึงมีอานิสงส์แรง ช่วยสะเดาะเคราะห์ แก้กรรม เทวดา และวิญญาณของผู้เสียชีวิต และสำหรับพิธีนอนโลงศพ
เป็นหนึ่งในการทำบุญที่หลายคนเชื่อว่าจะช่วยเสริมบารมี สะเดาะเคราะห์ เป็นการแก้เคล็ดต่ออายุและช่วยให้พ้นเคราะห์ ซึ่งนอกจากเพื่อการสะเดาะเคราะห์แล้วยังต้องการให้ทุกคนเห็นถึงสัจธรรมความจริงว่า ที่สุดแล้วว่าทุกคนย่อมหนีไม่พ้นความตาย การประกอบพิธีจึงเปรียบเสมือนการฝึกตายก่อนตายจริง


ในการทำพิธีต้องจัดเตรียมสิ่งของที่เกี่ยวกับร่างกายดังนี้ ตัดเล็บมือเล็บเท้าทุกนิ้ว ตัดผมนิดหนึ่ง นำไปใส่ถุงรวมกัน นุ่งผ้าชุดเก่า นอนโลงศพ หลังจากนั้นทางพระจะทำพิธีสวดบังสุกุลตาย และปังสุกุลเป็น เมื่อเสร็จก็จะเปลี่ยนเสื้อผ้าชุดเก่าออก นุ่งชุดใหม่ที่เตรียมไป และทางพระก็จะทำพิธีบังสุกุลและเผาผ้าเล็บผม พร้อมกัน สำหรับการนอน โลงศพ สะเดาะเคราะห์สืบชะตา ที่ทางวัดศรีบุญชุม ได้จัดทำพิธีกับผู้ มาทำบุญสืบชะตานอนโลงศพสะเดาะเคราะห์จะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

สามารถติดต่อการทำบุญบริจาคโลงศพและสืบชะตานอนโลงศพสะเดาะเคราะห์ทางพระครูประยุตสีลสุนทร เจ้าอาวาสวัดศรีบุญชุมเจ้าคณะตำบลแม่ใจโทร. 097-979-9909-
090-488-6341

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา