ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

จัดงานโฮมเหง้าเผ่าผู้ไทย ไหว้พระไกรสรราชเมืองหนองสูง และงานวันผู้ไทโลก

10 มีนาคม 2567  นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ดร.วิทยา อินาลา นายกสมาคมผู้ไทโลก ท่านคำพัน อั่นลาวัน เอกอัครราชทูตแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประจำประเทศไทย ท่านสมสัก วิไลทอน กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จังหวัดขอนแก่น ประจำประเทศไทย นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ร่วมพิธีเปิดงาน “โฮมเหง้าเผ่าผู้ไทย ไหว้พระไกรสรราชเมืองหนองสูง ประจำปี 2567 และงาน วันผู้ไทโลก เท่อที่ 13 โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นายกสมาคมผู้ไทโลก นายกองค์องค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร นายอำเภอหนองสูง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหารสถานศึกษา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตลอดทั้งพี่น้องชาวอำเภอหนองสูงและพี่น้องผู้ไทจากจังหวัดต่างๆ ทั้ง 10 จังหวัด และผู้ไทจาก สปป.ลาว และประเทศเวียดนาม เข้าร่วมในพิธีเปิดที่บริเวณริมหนองน้ำสาธารณะหนองสูง ต.หนองสูง อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร


นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติ และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “โฮมเหง้าเผ่าผู้ไทย ไหว้พระไกรสรราชเมืองหนองสูงและงานวันผู้ไทโลก เท่อที่ 13 ประจำปี 2567” ในวันนี้ รู้สึกประทับใจมากที่ได้เห็นภาพความพร้อมเพรียงของพี่น้องชาวอำเภอหนองสูง และพี่น้องผู้ไทยจากจังหวัดต่างๆ ทั้ง 10 จังหวัด และจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ประเทศเวียดนาม ทุกภาคส่วนได้มาร่วมกันเป็นพลังในการจัดงานสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมผู้ไทยได้ดำเนินการแสดงกิจกรรมต่างๆ เช่น ขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรมผู้ไทยเมืองหนองสูง และขบวนของพี่น้องผู้ไทจากจังหวัดต่างๆ 10 จังหวัด 2 ประเทศ ขบวนแห่กลองตุ้ม ได้เห็นขบวนฟ้อนรำของพี่น้องกลุ่มสตรีอำเภอหนองสูง ที่ยิ่งใหญ่ สวยงาม ศิลปะประเพณีวัฒนธรรมอันเป็นรากเหง้าไม่ว่าจะเป็นชนพื้นเมืองชนเผ่าใดก็ตามเป็นสิ่งที่มีคุณค่าประเมินค่าไม่ได้ และสิ่งเหล่านี้นับวันจะสูญหายไป

ปีนี้อำเภอหนองสูงได้รับเกียรติจากสมาคมผู้ไทโลก ให้เป็นเจ้าภาพจัดงานวันผู้ไทยโลก ครั้งที่ 13 เพื่อสืบสาน อนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงานของชาวผู้ไทย สนับสนุนการจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน และเครือข่ายสมาคมผู้ไทโลก ส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอหนองสูงให้เป็นที่รู้จักในส่วนของจังหวัดมุกดาหาร ได้ให้ความสำคัญกับกิจกรรมสืบสานประเพณีของชนเผ่าต่างๆ ในจังหวัดมุกดาหาร มาโดยตลอดและได้สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการแก่ อำเภอต่างๆอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นงานชนเผ่าผู้ไทย เผ่าย้อ เผ่ากะโซ่ เป็นต้น การจัดงานของอำเภอหนองสูงในครั้งนี้ นอกจากจะช่วยอนุรักษ์สืบสานประเพณีผู้ไทยแล้ว ยังเป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้แก่พี่น้องประชาชนอีกทางหนึ่งด้วยซึ่งทุกส่วนราชการ หน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พี่น้องชาวอำเภอหนองสูงทุกฝ่ายที่ได้ร่วมกันจัดงานนี้ ได้อย่างสวยงามและยิ่งใหญ่

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร  รายงาน